เปิดประตูอาเซียน "บาหลี บุโรพุทโธ" อินโดนีเซีย


ท่ามกลางความหลากหลาย มีปัญหาได้ แต่เป็นเสน่ห์ด้วยเช่นกัน

       ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่มากมาย มากที่สุดในโลกเลยทีเดียว เป็นประเทศที่เส้นศูนย์สูตรลากผ่าน จึงทำให้ประเทศนี้มีเพียง 2 ฤดูคือ ฤดูฝนและฤดูร้อนเท่านั้น มีเนื้อที่มากเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก มีประชากรหลายเชื้อชาติ เผ่าพันธ์ มีภาษาบาฮาซาอินโดนีเซียเป็นภาษาราชการและยังมีภาษาอื่นอีกมากมาย พื้นที่มีภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วและยังคุกกรุ่นอยู่ ประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุด นอกนั้นก็ยังมีศาสนาอื่นๆเช่น ฮินดู คริสต์ พุทธ เป็นต้น สังคมวัฒนธรรมของอินโดนีเซียมีความหลายหลาย  บางครั้งก็สร้างปัญหา แต่ก็มีมนต์เสน่ห์อย่างมากมายด้วยเช่นกัน ประกอบกับคนอินโดนีเซียต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองด้วยไมตรี จึงทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวอินโดนีเซียอย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว

       ผู้เขียนอยากจะไปบาหลี บุโรพุทโธนานแล้ว แต่ครั้งนั้นมีการวางระเบิดที่บาหลี ต่อมาก็มีแผ่นดินไหว มีความไมสงบในติมอร์ และมีการแยกประเทศในโอกาสต่อมา ส่วนที่อาห์เจะก็ได้ยินปัญหาอยู่บ่อยๆ แต่ครั้งนี้ค่อนข้าสงบ และแผ่นดินไหวก็ไกลจากที่จะไปจึงเป็นโอกาสดี และเมื่อไปแล้วก็ขอบอกว่า มีความสุขที่ได้พบความสวยงาม มิตรภาพ วัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์และรักษาได้อย่างมั่นคง ดูรูปภาพกันเถอะ

ที่นี่...บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทิวทัศน์สวยงามของภูเขาไฟกุนุงบาตูร์ ทะเลสาบ ป่าไม้ และท้องฟ้าสดใส

           เบื้องหลังคือภูเขาไฟกุนุงบาตูร์ บาหลี อินโดนีเีซีย

อีกมุมหนึ่งของบาลี ที่ประกอบด้วยภูเขาไฟ ทะเลสาบ ท้องฟ้าที่แจ่มใส ถ่ายจากภัตตาคารบนภูเขา

 ชาวบาหลี เป็นคนน่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส ต้อนรับผู้ไปเยือนด้วยไมตรีจิต

                          ไปเที่ยวแล้วมีความสุข

       ผ้าบาติก ภาพที่วาด วาดบนผืนผ้า ศิลปะบ่งบอกเอกลักษณ์

บาติกสวยๆในร้านบาติก บาหลี อินโดนีเซีย

โรงละครบาตูบูลัน ดูการแสดงพื้นเมืองระบำบารองของบาหลี เป็นเรื่องราวการต่อสู้ระหว่างความดีและความขั่ว ผ่านบารอง ตัวแทนฝ่ายดี และรังด้า ตัวแทนฝ่ายชั่ว สุดท้ายความดีก็ชนะความชั่ว

วัดอูลันดานู วัดฮินดู บาหลี

หมายเลขบันทึก: 488609เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท