ความเชื่อว่าอ้วนจากประสบการณ์ที่เข้าใจผิด


น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลังได้ยาเบาหวานจะทำให้น้ำตาลที่สูญเสียไปทางปัสสาวะถูกนำมาใช้เป็นพลังงาน และปรับให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น สามารถใช้อาหารให้เกิดประโยชน์มากขึ้น แต่ถ้าคุณยังทานอาหารผิดและมากเกินความต้องการของร่างกายเหมือนตอนที่มีอาการไม่ได้รักษา อาหารส่วนที่เกินจะทำให้อ้วน

เมื่อวานดิฉันได้มีโอกาสนั่งคุยกับน้อง จินตนา  จตุรวิทธ์  ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมนักกำหนดอาหารของเรา  ครั้งนี้เธอเล่าถึงเรื่องผู้ป่วยท่านหนึ่งที่ต้องการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก  เธอเล่าว่า

          วันนี้ได้ติดตาม case ที่ได้รับคำแนะนำการลดน้ำหนัก ชื่อ นาย สมชาย ซึ่งหนัก 78.7 กก.  สูง 168 ซ.ม.    BMI  28.1 กก./ม2   ค่อนข้างอ้วน  เป็นเบาหวาน เดิมเป็นคนทานข้าวมากโดยเฉพาะเช้า-มื้อเย็น มื้อละ 4 - 6 ทัพพี    ชอบทานของทอด  แกงกะทิ  หมูทอด  น้ำอัดลม  ขนมหวาน ที่สำคัญยังดื่มเบียร์และสูบบุหรี่วันละ 5 - 6 มวน   ครั้งก่อนหลังได้รับคำแนะนำคุณสมชายตั้งเป้าหมายที่จะลดเบียร์ บุหรี่  ข้าว ของผัด และทอดลง~50%  แล้วนัดมาพบกันอีก 1 เดือน

            มาพบครั้งนี้จึงถามว่า "น้ำหนักตัวเป็นอย่างไรบ้างคะ "  คุณสมชายตอบแบบสีหน้าสงสัยว่า " ผมกินน้อยลงแล้ว   ทำไมวันนี้น้ำหนักเพิ่มเป็น 83 ก.ก. เพิ่มมาอีก 4.3 ก.ก.  แต่ผมเคยเป็นแบบนี้ครั้งหนึ่งตอนนั้นน้ำหนักลดมาก   พอได้ยาเบาหวานน้ำหนักก็เพิ่มขึ้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นจากยาที่กินอยู่ทำให้น้ำหนักไม่ลด "   เราจึงต้องช่วยปรับให้ผู้ป่วยเข้าใจการดูแลเบาหวานอย่างถูกต้องโดยอธิบายให้ทราบว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลังได้ยาเบาหวานเกิดจากน้ำตาลที่สูญเสียไปทางปัสสาวะถูกนำมาใช้เป็นพลังงาน และปรับให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น  ทำให้น้ำหนักเพิ่ม  ถ้าคุณไม่ได้ทานยาร่างกายจะต้องนำไขมันที่ถูกเก็บสะสมไว้มาใช้งานแทนทำให้น้ำหนักลดลงเรื่อย ๆ

             นั่นแสดงว่าตอนนี้คุณสามารถใช้อาหารให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น    แต่ถ้าคุณยังทานอาหารผิดและมากเกินความต้องการของร่างกายเหมือนตอนที่มีอาการไม่ได้รักษา  อาหารส่วนที่เกินจะทำให้อ้วน   ถึงตอนนี้คุณสมชายเริ่มเข้าใจเราจึงได้คุยถึงอาหารที่พยายามปรับลด   และพบว่าคุณสมชายทำตามเป้าหมายได้บางข้อ เบียร์และบุหรี่ ข้าว แต่ปริมาณอาหารแป้ง  ของทอด อาหารผัดมันเท่าเดิม   เราจึงต้องให้คุณสมชายเรียนรู้อาหารพวกแป้งซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับข้าว เป็นการตั้งเป้าหมายที่คุณสมชายขอเริ่มเป็นอันดับต่อมา

ยุวดี   มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 4884เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2005 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท