สุดยอดผู้นำ...โรงพยาบาลโพธาราม


“ผู้นำต้องสร้างอารมณ์ให้ได้ สร้างการเรียนรู้ที่ดี เรียบง่าย และผ่อนคลาย” ผู้นำนั้น....ต้องไม่กลัว กล้าคิด มีจินตนาการ กล้าตัดสินใจ กล้ารับผิดและรับชอบ

       เนื่องในโอกาส กลุ่มการพยาบาล รพ.โพธาราม ได้เรียนเชิญ ท่านผู้อำนวยการ นพ.สุภัค ปิติภากร มาเป็นวิทยากรรับเชิญ บรรยายในเรื่อง "สุดยอดผู้นำ" เพื่อพัฒนาทักษะภาวะผู้นำของผู้นำทางการพยาบาล ท่านเล่าประสบการณ์ในการบริหารงาน ที่ท่านได้เก็บเกี่ยวอย่างมีคุณค่า มาถ่ายทอดให้พวกเราได้รับฟัง ท่านได้อย่างลึกซึ้งและกินใจจริงๆ

             หลายๆประเด็นที่ท่านได้กล่าวถึง เกี่ยวกับความเป็นผู้นำ ทั้งจากตำรา จากนิทานจีน จากประสบการณ์ในชีวิตการทำงานที่ยาวนานของท่าน มีคุณค่ามากนั้น ทำให้พวกเราได้คิด พิจารณา วิเคราะห์เหตุการณ์ และผู้คนทั้งหลายที่เคยผ่านประสบการณ์ของเรา จะพบว่า...หลายคือ ความจริง (ที่หนีไม่พ้น) ท่านบอกว่า...

  • คนเป็นผู้นำ ต้องสร้างอารมณ์ได้ สร้างการเรียนรู้ที่ดี เรียบง่าย ได้ประโยชน์ และผ่อนคลาย ผู้นำต้องไม่กลัว กล้าคิด มีจินตนาการ....
  • ในโลกนี้ ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ มีทั้งขาด และเกิน แต่ท่านบอกว่า สิ่งที่น่าจะสมบูรณ์ที่สุดคือ สิ่งที่ธรรมชาติสร้าง ดังนั้น มนุษย์ทั้งหลายนั้น ย่อมทำผิดพลาดได้ แต่อย่าผิดซำ้้ หากเป็นผู้นำ ต้องไม่ต้อนใครให้จนมุม ควรมีทักษะการเจรจาต่อรอง สามารถสร้าง บรรยากาศ WIN-WIN 
  • ผู้นำต้องฟังให้เป็น ฟังจนเข้าใจ และให้แยกแยะ คำพูดกับข่าวลือ
  • ยอมรับในสิ่งที่เป็นความจริง จริงใจ ไม่โกหก หากเจ้าอารมณ์ เจ้าบทบาท ไม่ไว้ใจใครเลย อาจทำให้การบริหารงานล้มเหลว
  • ผู้นำที่ทำให้ลูกน้องเป็นผู้ตามที่ดี งานจะก้าวหน้า   แต่หากว่า ผู้นำสามารถทำให้ลูกน้องเป็นผู้นำที่ดี งานจะก้าวกระโดด...ฟังแบบนี้แล้ว รู้สึกได้เลยว่า งานของพวกเรา ต้องก้าวกระโดดแน่ๆ เพราะท่านกำลังสอนให้พวกเราเป็นผู้นำที่ดี
  • ดูคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น นี่เป็นอีกคำพูดหนึ่งที่ชัดเจนในบทบาทของผู้นำ คงไม่ต้องแปลความใดๆทั้งสิ้น เข้าใจง่าย แต่อาจเข้าถึงยาก
  • ผู้นำ ไม่ใช่คนที่นำคนอื่น แต่เป็นคนที่คนอื่น อยากเดินตาม ต่างหาก..สำคัญที่สุด

      มีประเด็นอื่นๆอีกมากมายที่ท่านได้บอกเล่า ชี้แนะ สอน ให้พวกเราคิด และนำไปปฏิบัติ ซึ่งเป็นประโยชน์มากมาก ล้วนแต่สำคัญๆทั้งนั้น เช่น

  • กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ กล้ารับผิดและรับชอบ
  • รู้จักรัก รู้จักรอ รู้จักพอ รู้จักให้ และรู้จักเกรงใจ
  • มองกว้าง คิดไกล ใฝ่สูง
  • สนุกกับการแก้ปัญหา ประสานงานเก่ง มีคนเต็มใจช่วยงาน

              สิ่งที่ท่าน ทิ้งท้ายให้พวกเราได้ฟัง ได้คิด คือ ผู้นำ ...

.....รักษาสมดุล ระหว่าง งาน ครอบครัว ส่วนตัว และสังคม....

สุดท้ายนี้..พวกเรา ชาวผู้บริหารกลุ่มการพยาบาล ขอขอบพระคุณในความกรุณาของ ท่านผู้นำสูงสุดของเรา นพ.สุภัค ปิติภากร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 488345เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนคุณกนกวรรณ ผู้นำทำได้อย่างนี้ก็สุดยอดแล้วครับ

(ผู้นำต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ กล้ารับผิดและรับชอบ รู้จักรัก รู้จักรอ รู้จักพอ รู้จักให้ และรู้จักเกรงใจ มองกว้าง คิดไกล ใฝ่สูง)

ขอออกความคิดเห็น

ผมขอเสนอให้ทางโรงพยาบาลจัดอบรมการเข็นรถนอนเเละรถนั่งของคนป่วยจะได้ช่วยคนป่วยในเวลาฉุกเฉิน.. เพราะเห็นว่ามีการตายเนองจากพยาบาลเข็นรถผู้ป่วยไม่เป็นนั่นเอง..



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท