Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 2 : Thai Festival 2012 / Shinjuku Gyoen National Garden / Meiji Shrine


มีการจัดนิทรรศการแสดงข้อมูลและภาพถ่ายเกี่ยวกับสัมพันธภาพที่ดีของประเทศญี่ปุ่น-ไทย การบรรเลงดนตรีไทย ด้วยเครื่องสายสองชนิดคือซอและขิม การแกะสลักผัก-ผลไม้ การแสดงวัฒนธรรมไทยบนเวที ที่น่าภาคภูมิใจอันเป็นสีสันและยิ่งใหญ่อลังการคือ การแสดง คอนเสริต์ของวง Orchestra ชื่อดังของประเทศไทย ชื่อว่า Thailand Philharmonic Orchestra

ฤดูใบไม้ผลิ春 (Haru) อากาศเย็นสบายไม่หนาวไม่ร้อน  เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของสรรพสิ่ง  ผู้คนจึงนิยมจัดงานเฉลิมฉลองต่างๆ  เช่นงานแต่งงาน  งานเทศกาลชมดอกไม้หลากพันธุ์  และงานสำคัญอื่นๆ 

       


กลุ่มของผู้เขียนนัดหมาย "อาจารย์ Uchida "  มาชมสวนสาธารณะแห่งชาติShinjuku Gyoen National Garden (新宿御苑, Shinjuku Gyoen ) ตั้งอยู่ที่โตเกียวเมืองหลวงของญี่ปุ่น  มีอาณาบริเวณกว้างขวางแวดล้อมไปด้วยอาคารสูงรอบด้านคล้ายกับ Central Park ใน New York

 



                                                         ดอก Magnolia หอมชื่นใจ

ต้นไม้ใหญ่ครึ้มแผ่กิ่งก้านสูงตระหง่านรูปทรงสง่างาม  ให้ร่มเงาร่มรื่น  มีการตกแต่งจัดสวนอยู่หลายมุมดูสบายตา  หลายครอบครัวพากันมาเดินเล่นพักผ่อนชมดอกไม้    บางรายพาเด็กๆ มาศึกษาต้นไม้     บางรายมานั่งวาดรูป กระจายอยู่หลายจุด  เพลิดเพลินดีจัง (ศึกษาสวน Shinjuku Gyoen National Garden ที่นี่)
 

                                        สวนกว้างเต็มไปด้วยต้นไม้สวยงามตามฤดูกาล

                                    โดดกันอย่างสนุกสนานบนสนามหญ้ากว้างใหญ่

หลังจากเพลิดเพลินเจริญใจกับการชมสวนแล้วจึงนั่งรถไฟไปต่ออีกทอดหนึ่งที่งาน Thai Festival 2012 จัดขึ้นบริเวณสวนสาธารณะ Yoyogi Park (よよぎ公園)เขต Shinjuku  ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมาเป็นปีที่ 7 แล้ว   ปีนี้เน้นการฉลองความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 125 ปี   
           



 
                     ฝูงชนแออัดแน่นขนัดรอซื้ออาหาร / นั่งทานกันบนบันไดอย่างไม่มีทางเลือก


มองภาพฝูงชนเดินควักไขว่แน่นขนัดบริเวณด้านหน้างาน โดยเฉพาะซุ้มขายอาหารไทย  พลอยให้รู้สึกตื่นเต้นดีใจไปกับความสำเร็จของการจัดงานครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง  หลายคนนั่งทานอาหารที่ซื้อมาจากซุ้มต่างๆ  บนบันไดตลอดแนว เหลือทางให้เดินเพียงเล็กน้อย   ดูจากหน้าตาและท่าทางของผู้รับประทานอาหาร  ก็สามารถเดารสชาติที่คุ้นชินออก

  

 

ทั้งๆที่ท้องเบาโหวง แต่คณะฯของเราก็ตัดสินใจเดินชมบู้ธที่จัดแสดงในงานก่อนไปเลือกซื้ออาหารมารับประทาน   มีการจัดนิทรรศการแสดงข้อมูลและภาพถ่ายเกี่ยวกับสัมพันธภาพที่ดีของประเทศญี่ปุ่น-ไทย  การบรรเลงดนตรีไทย ด้วยเครื่องสายสองชนิดคือซอและขิม  การแกะสลักผัก-ผลไม้  การแสดงวัฒนธรรมไทยบนเวที  ที่น่าภาคภูมิใจอันเป็นสีสันและยิ่งใหญ่อลังการคือ การแสดง คอนเสริต์ของวง Orchestra   ชื่อดังของประเทศไทย ชื่อว่า  Thailand Philharmonic Orchestra (ศึกษาที่นี่)  สุดยอด….ขอปรบมือให้ ด้วยความชื่นชมอย่างจริงใจ  ช่วงระหว่างการบรรเลงวงดนตรี   มีการวาดภาพประกอบอย่างสวยงาม          
      



                                การแสดงวัฒนธรรมไทยบนเวที  หลากหลายรูปแบบ

      

                                        Thailand Philharmonic Orchestra Concert



                                       เลือกดาราสวยๆถ่ายภาพด้วย " คุณ May และคุณน้ำฝน "



                                      บู้ธหางานให้คนไทย / สินค้าไทยขายดิบ-ขายดี 

เนื่องจากคิดว่าเวลาแห่งการพำนักมีไม่มาก  ผุ้เข้าร่วมโครงการฯ ส่วนใหญ่ จึงพยายามใช้เวลาศึกษาเรียนรู้กันอย่างคุ้มค่ากับเวลาทุกๆนาที    โดยเฉพาะผู้เขียนที่หลงลืมไปว่าสังขารมันร่วงโรยไปมากโข  ไม่ใช่วัยรุ่นเหมือนสมัยก่อน  แต่เมื่อน้องๆชวนแวะชมวัด Meiji Shrine (明治神宮 Meiji Jingū) ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสวนสาธารณะ Yoyogi เท่าใดนักและเป็นทางผ่านไปขึ้นรถไฟกลับ (ศึกษาที่นี่)  ก็ตกปากรับคำไปด้วยทันที   ระยะทางเดินจากด้านหน้าวัดเข้าไปถึงด้านในนับได้เป็นกิโลๆ เลยทีเดียว  เดินกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น… แทบจะก้าวขาไม่ออก  แต่ก็ทนฝืนลากขาไปอย่างใจสู้ 

 




                                   เสาไม้ใหญ่ของประตูแรก / ลวดลายบนบานประตูไม้ด้านใน


 
                                   ถังหมักเหล่านี้จัดแสดงไว้มาเนิ่นนานระหว่างทางเดินเข้าวัด



                                            ร่มรื่น-สวยงาม / ขอพรด้วยภาษาญี่ปุ่น

 

บรรยากาศและสภาพแวดล้อมแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อหลายปีก่อนที่ได้มาเยือนเมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมา   ต้นไม้ใหญ่แตกกิ่งก้าน- ผลิใบสีเขียวใสปกคลุมทั่วอาณาบริเวณของพื้นที่  มองแล้วสบายตา- สดชื่นดีจัง   ต้องชื่นชมที่เขาดูแลรักษาอย่างดีเยี่ยม  ไม่เหมือนบางหน่วยงานของประเทศไทยที่ชอบโค่น-ตัดต้นไม้ทิ้งเพียงแค่กลัวการเก็บกวาดใบไม้  หรืออ้างว่ากลัวมันจะโค่นล้มเองเป็นอันตรายต่อผู้คนหรือทำลายสิ่งก่อสร้าง- อาคารต่างๆ ทั้งๆ ที่มีวิธีการตั้งมากมายในการป้องกัน-รักษาให้อยู่คู่กับมนุษย์โดยไม่ต้องทำลายทิ้ง เรื่องแบบนี้ไม่ยากที่จะศึกษาหากมีความจริงใจและตั้งใจจริงที่จะอนุรักษ์พืชพรรณไม้


                
 
                                              คู่บาว-สาว ในชุดแต่งงานแบบดั้งเดิม




                                               พิธีแต่งงานตามแบบประเพณีชาวญี่ปุ่น

                             ...  โชคดีที่ได้เห็นพิธีแต่งงานถึง 4 คู่   พลอยยินดีกับเขาไปด้วย ...    

               ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gozai masu)…*** 

หมายเลขบันทึก: 488339เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  ***... ขอขอบคุณ " ดร. จันทวรรณ "  Ico128  และคุณ " Kwancha "  Ico128  มากนะคะ  อากาศที่นี่ยังเย็นมาก... เย็นกว่าอยู่ในห้องเปิดเครื่องปรับอากาศของไทยค่ะ ...***  

                                                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท