PLC_มหาสารคาม_นาเชือกพิทยาสรรค์


วันที่ 15 ผมเดินทางไปเป็นวิทยากรเพื่อบรรยายสร้างแรงจูงใจ และเสนอแนวทางเปลี่ยนแปลงครูและการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ถึงแม้ว่าในตอนท้าย จะมีกิจกรรมแบ่งกลุ่มครูและทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ แต่ผมคาดหวังความรู้หรือเข้าใจในภาคบรรยายมากกว่า  สรุปโดยย่อเป็นดังนี้ครับ 

ก่อนหน้านั้นสองวัน ผมได้รับโทรศัพท์จาก คุณครูคุณากร ว่าแจ้งให้ทราบว่า ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสนใจรูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวทางของโครงการ LLEN มหาสารคาม อยากจะขยายให้ครูทุกระดับชั้นของโรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ พัฒนาการเรียนรู้แบบที่ครูกลุ่มเป้าหมายของ LLEN (ครูสุทิน ครูคุณากร ครูอุษณารมย์ ครูมุณี และครูวชิราภรณ์) ได้ทำร่วมกันมา..... ผมรับปากทันที โดยไม่ลังเล หลังจากเหลือบไปดูตารางชีวิตของตนเอง ในใจคิดว่าเป็นโอกาสดีเหลือเกินของนักเรียนที่นั่น จะได้รับการพัฒนาทักษะสำหรับอนาคต ก่อนใครเพื่อนอย่างจริงจัง หากเราทำสำเร็จ

 ผมเดินทางไปถึงพบว่า มีครูเกือบร้อยคนรออยู่ในหอประชุมของโรงเรียน และประจักษ์แล้วว่า ท่าน ผอ.เกษม ไชยรัตน์ เอาจริง จริงๆ ครับ ถ้าครู "เอาด้วย" ไปได้แน่ครับ 

ผมใช้เวลาบรรยาย 1 ชั่วโมง 15 นาที ก่อนจะทำเวิร์ดชอฟอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อไปนี้เป็นสาระสำคัญ ดังนี้ครับ

...โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน คนเปลี่ยน การเรียนรู้ต้องเปลี่ยน ครูเปลี่ยนจากเน้นสอนเป็นเน้นออกแบบการเรียนรู้ เป็นผู้เอื้ออำนวย (Coaching) ให้นักเรียนๆ รู้ เพื่อให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) นักเรียนๆ แบบ PBL เรียนจากการลงมือปฏิบัติ เรียนเป็นทีม เรียนครบกระบวนการ ตั้งแต่ตั้งปัญหา จนถึงขัั้นการสอนหรือการนำเสนอต่อกลุ่มอื่นๆ....

...เป้าหมายในการเรียนรู้ไม่ใช่เฉพาะองค์ความรู้หรือตัววิชา แต่เป็นทักษะ และสัปชัญญะ คือมีปัญญาเบื้องต้น ที่จะนำไปสู่คุณธรรม จริยธรรม และทักษะในศตวรรษที่ 21...

...สิ่งที่จะทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาไปสู่การเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลง (transformative learning) คือ ชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ หรือ PLC (Professional Learning Community)  ครูสอนด้วย PBL และ มีระบบประเมินทักษะที่สะท้อนสภาพจริง....

 

หมายเลขบันทึก: 488335เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วมีความสุขกับคุณครูและเด็กๆด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท