ดนตรีทอง นักร้องเจ๋ง แต่เพลงไม่ดัง


วันนี้มาเห็นน้องสรวง ในเครื่องแบบ พลเรือตรี อันงามสง่า ร้องเพลงชมประดู่แล้ว พี่ภูมิใจในตัวน้องมากๆ เก่ง หล่อ ไปหมด

เพลงนี้สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงดำริให้นางสนองพระโอษฐ์แต่งเพื่อประทานให้กองทัพเรือ โดยใช้ทำนองคลาสสิกของฝรั่ง

 

นักร้องเสียงดีสุดหล่อ  คือ พลเรือตรี สรวงสรร พินทุสมิต  ....น้องรักลูกทีมฟุตบอลรร.นายเรือผมนี่เอง 

 

 

http://www.youtube.com/watch?v=0CiQQRpz9sE&feature=related

 

 

 

น้องสรวง (รุ่นน้องผมเพียงหนึ่งปี)  ท่านเป็นทั้งนักร้องประจำวงดนตรี รร. นร. และยังเป็นนักฟุตบอลตัวยงค์อีกด้วย    ฉายาทีมคือ “อกแตก”  และ  “ไอ้ย้อย”    (ส่วนผมก็มีฉายาว่า  “กระทิงเปลี่ยว”  และ “หมาบ้า” ...อิอิ)

 

อกแตก  คือ ท่านยิงลูกบอลได้หนักมาก ถ้าโกล์รับไม่ดี หลุดมือเข้าไปถึงหน้าอก รับรองว่า “อกแตก” แน่ๆ  

 

 

ส่วนไอ้ย้อย คือ ก้นท่านจะย้อยสักหน่อย  (เจ้าเนื้อ)    เป็นการเสียดสีว่าร่างกายไม่ค่อยฟิต  เพราะชอบอู้การซ้อม  ไม่ตื่นมาวิ่ง  (อาจเป็นเพราะต้องซ้อมดนตรีจนดึกดื่น หลังจากซ้อมบอลจนเหนื่อยแล้ว) 

 

 

ทั้งสองฉายา ผมและเพื่อนเป็นคนตั้งให้

 

 

มาวันหนึ่ง ผมในฐานะหัวหน้าทีมฟุตบอล     ใช้อำนาจเผด็จการ เอาจดหมายฉบับหนึ่ง ที่เขียนถึงท่านสรวง มาฉีกอ่านต่อหน้าแถวนักบอล   ....ขึ้นต้นด้วย “สรวงคะ...วันนี้เรารู้สึกเหงามากเลย...”   

 

...... ผมอ่านแค่นั้นจริงๆ ไม่ได้อ่านต่อ  แต่พออ่านแค่นี้ลูกทีมทุกคนก็รู้ว่าเป็นจดหมายจากใคร

 

 

     (ผมมักซาดิสก์  ชอบเอาจดหมาย แควนๆสาว ที่เขียนมาถึงน้องๆ  ซองจดหมายมีตราสถาบันประทับมากหลาย พระเกี้ยว แม่โดม พระพิรุณ  งวงช้าง   ...  มาอ่านให้ทุกคนฟัง ต่อหน้าแถว....จริงอยู่มันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ...แต่นี่มันสภาวะสงครามนะ (จำลองสงครามด้วยฟุตบอล)     ถ้าคุณมัวแต่คำนึงสิทธิมนุษชน   คุณแพ้สงคราม เป็นทาสเขา แล้วคุณจะมีสิทธิมนุษยชนเหลือบ้างไหม  

 

ผมกำลังจะสื่อไปถึงลูกทีมว่า ให้ไปบอกแควนว่าอย่าส่งจดหมายรักมา เพราะถ้าส่งมาจะถูกเซ็นเซอร์หมด ...ทหารกำลังออกสงครามนั้น จดหมายรักจะทำให้ใจอ่อน ไม่เป็นอันรบ (จะเอาแต่รัก)    ..นี้คือจิตวิทยาการรบอย่างหนึ่ง

 

 

วันนี้มาเห็นน้องสรวง ในเครื่องแบบ พลเรือตรี อันงามสง่า   ร้องเพลง "ชมประดู่"  แล้ว พี่ภูมิใจในตัวน้องมากๆ  เก่ง หล่อ ไปเสียหมด 

 

สงสัยวินัยทีมบอลที่พี่ได้ตอกย้ำสร้างสมไว้ให้คงได้มีส่วนช่วยให้น้องมาถึงขั้นนี้แน่ๆ อิอิ...ทวงบุญคุณ ....  (มองดูเท้าที่กระดกไปพลางก็รู้ว่าเพลงบอลน้องยังกระดิกอยู่)   

 

...ระวังจะดังจน “อกแตก”  ตายซะก่อนนะน้องรัก อิอิ

 

 

...คนถางทาง (๑๕ พค. ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 488146เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ผมฟังคลิปนี้มาสักสิบรอบแล้ว ทึ่งในความสามารถวงดนตรีไทยว่า วันนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราติดระดับต้นๆของโลกไปแล้ว (เช่นเีดยวกับโยธวาทิตระดับมัธยม) ...

ส่วนน้องสรวงนั้น ถ้าไปเกิดใน สรอ. ครูแนะแนวเขาคงแนะให้ไป music major ไปแล้ว อย่าไปบู๊ล้างผลาญที่ รร.นร. เลยนิ

วันนี้อารมณ์ดี ได้นั่งสมาธิก่อนนอนตื่นนอนขึ้นมาค่อยสดชื่น มาอ่านบทความของอาจารย์ มีเพลงมาฝากอีกแล้ว นั่งฟังเนื้อร้องตอนแรกๆ ที่เป็นเนื้อร้องไทย บอกตรงๆหูชลัญคงฟังไม่ถึง กะจะเปลี่ยนใจไม่ฟังต่อ แต่อาจารย์อุตสาห์เชียร์ก็เลย เอ้าฟังต่อหน่อย มาถึงเนื้อร้องภาษาอังกฤษ โหย...ชอบๆ เพราะค่ะ ฟังสบายดนตรีก็เพราะ (แปลไม่ออกเหมือยเดิม)

   แต่ชลัญสงสัยไปเที่ยวที่สัตหีบบ่อยๆ ประมาณ 6-8 มิย.น่ี้ก็จะไปอีก พี่ชายเคยพาไปหลายสถานที่ มีชื่อเรียก "ประดู่" ขึ้นต้นหรือต่อท้าย  เช่น ร้านอาหารสระประดู่ เป็นต้น ประดู่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับทหารเรือ ชลัญเพิ่งสังเกต ตอนที่ อ.เอาเพลงนี้มานี่แหล่ะ

     เรื่องตีแผ่ จม.รักของเพื่อนนี่ ชลัญแสบกว่า เพราะเพื่อนสาวชลัญ ก็มีแฟนเป็นทหารเรือ อยู่นาวิก วันนั้นมันพลาด เขียนจดหมายหาแฟนแบบหวานหยด ตอนหลังแฟนที่เป็นทหารเรือ รู้สึกอึดอัดก็เลยมาบอกเพื่อนชลัญว่า มีการประจานจดหมาย เพื่อนชลัญอายมากนั่งร้องไห้  ชลัญเลยจัดการ เขียนจดหมายแทนเพื่อนโดย ขึ้นต้นหวานหยด แล้ว ต่อด้วย เพลง ค่าน้ำนม เพราะเพื่อนมันบอกว่า เขาจะให้ทหารในกองนั้นแหล่ะออกมาอ่านประจานจนจบ สั่งการโดยครูฝึก เพื่อนมันเล่า พอเพื่อนทหารออกมาอ่าน หวานหยดเสร็มาถึงเพลงที่เอามาฝาก เป็นเพลง ค่าน้ำนม ทหารที่อ่านก็สะดุดกึก ฮิ  อิ ไม่อ่านต่อ  ครูฝึกไม่รู้ให้อ่านต่อ ทหารคนนั้นต้องร้องเพลงค่าน้ำนมจนจบ " แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง ..........." สุดท้าย มีปล.ด้วยว่า  เมื่อฟังเพลงนี้จบแล้ว ให้ทุกคนที่ได้ฟังเพลงนี้นั่งขลุกเข่าก้มกราบพระแม่ธรณี  เพื่อตอบแทนพระคุณแม่ด้วยเถิด  ฮา... สุดท้ายเพื่อนบอกครูฝึกก็เลิ่กลั่ก สั่งให้ทุกคนขลุกเข่าก้มกราบแม่ธรณี  แล้วจากนั้นการเซ็นเซอร์จดหมายก็ห่างออก แต่วันนั้นเพื่อนชลัญโดนครูฝึกทำโทษยับเลย ผิดข้อหา ทำให้ครูฝึกเสียหน้า อิ อิ อิ นี่แหล่ะ เรื่องของสมองบาลลูบคมทหารเรือ 55555555

อาจารย์บอกทหารเรือซาดิสก์ ตอนนี้ อาจารย์เปลี่ยนใจหรือยังว่่าเจอคนซาดิสก์กว่า แล้ว อิ อิ

เห็นชุดเต็มยศของทหารเรือแล้วทำให้คิดได้ว่า.. อ๋อ.. นี่ไงๆที่เราชอบหน่ะทหารเรือนะ ไม่ใช่ทหารอากาศ พระเอกเรื่อง TOP GUN อ่านดีๆนะคะ ท่านอาจารย์..ไม่ใช่ ทับกัน ฮาาาา.. พระเอกอย่างเท่ห์ เป็นนักบินด้วย เห็นแล้วอยากวิ่งตาม (ไปดูใกล้ๆ ว่ามันหล่อเอง หรือ เครื่องแบบช่วย 555 ) อ้าวฮึย..เพิ่งจะรู้ตัวว่า หลงกรี๊ด ผิดเหล่า มาเป็นเกือบ ยี่สิบปี เพิ่งรู้นะเนี่ย.. มิน่าหล่ะ..ในกองบินก็ไม่เห็นเคยเห็นเครื่องแบบ แบบนี้ เฮ้อ.. ไม่ได้รู้เรื่องเล้ยยยย.. ที่แท้มันอยู่ในทะเลต่างหาก ขอบคุณนะคะท่านอาจารย์ งั้นเบนเข็มเดินเครื่องเต็มที่มุ่งไปชลบุรีดีกว่า

http://www.youtube.com/watch?v=1yJ2HEDJvQA&feature=related เอามาฝากท่านอาจารย์ค่ะ อิอิอิ เป็นไง..หล่อขั้นเทพค่ะ.. แล้วจะหาว่าคุย แบบนี้แหล่ะค่ะที่แอบกรี๊ดมาแสนนาน

เรื่องเซ็นเซอร์จดหมาย ทีรร.นร. เราไม่ทำกันหรอกครับ มีผมนี่แหละทะลึ่งทำเล่นแบบห่ามๆ เป็นเวลาสั้นๆ เท่านั้น ที่ทำบาปไว้อีกอย่างคือแอบขโมยจดหมายรุ่นพี่ที่เราเกลียดมาอ่านแล้วเอาไปทิ้ง

คุณรัชนีครับ ใช่ ครับ TopGun นั้นทอมครูชแสดงเป็นนักบินทหารเรือครับ ที่ usa กองทัพเรือมีเครื่องบินมากกว่าทหารอากาศนะครับ แถมกำลังทางบกที่ไปปฏิบัติการในต่างประเทศ เช่น อิรัก อัฟกานิสถาน นั้นก็เป็นทหารเรือเสียมาก (นาวิกโยธิน) ...ของเมกานาวิกเขาแยกการบังคับบัญชา ขึ้นกับทร. โดยอ้อม แต่ของไทยเรานาวิกขึ้นกับทร. โดยตรงครับ ...หน่วยซีล ที่บุกจู่โจมไปจับบินลาเด็น นั่นก็ของทร. ครับ

ชลัญครับ ทำนองเพลงนี้ผมฟังครั้งแรกก็ไม่ค่อยชอบ แต่พอยิ่งฟังนานไปมันยิ่งเพราะขึ้นทุกวัน

เรื่องดอกประดู่นั้น เป็นดอกไม้ประจำกองทัพเรือครับ นัยว่ามันมีลักษณะคล้ายทหารเรือ โดยเฉพาะตอนดอกมันร่วงมันจะร่วงพร้อมกันหมดอย่างรวดเร็ว เสมือนทหารเรือเวลาเราออกรบหากต้องตายเราก็ต้องตายพร้อมกันทั้งลำเรือ กลางทะเลลึก

เครื่องหมายยศ ทหารบกเป็นดาว ส่วนทหารเรือเป็นขีด (สากลทั่วโลก) ....แต่เครื่องแบบที่แต่งตอนออกเรือนั้น เราใช้ดอกประดู่ติดปกเสื้อนะครับ หนึ่งดอก(ทอง) ก็เรือตรี สอง สาม หนึ่งดอก(เงิน)ก็นาวาตรี ส่วนนายพลติดจักร

แหม คุณ รัชฯ ที่ว่า "หล่อขั้นเทพ" คงหมายถึงเครื่องบินใช่ไหม ...ผมเดาว่าเป็น F14 เครื่องบินของ ทร. สรอ. เป็นเครื่องบินรบที่แพงที่สุด พับปีกได้ด้วย (เพื่อให้ประหยัดพื้นที่เก็บบนเรือบรรทุก) ส่วน ทร.ไทยเราตอนนี้ มี sea harrier ที่เหนือกว่า f14 เสียอีก เพราะขึ้นลงทางดิ่งได้ ซึ่งผมว่า ทร. ไทยตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ใช้เครื่องบินนี้ สามารถขึ้นลงบนรล. จักรีนฤเบศร์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็กได้

ท่านอาจารย์คะ.. หล่อขั้นเทพของหนูมีตั้งหลายอย่าง..สรุปว่าทั้งพระเอกและเครื่องบินนั่นแหล่ะค่ะ เมื่อกี้แอบถามพี่ชายว่า.. เรื่องที่เราชอบหน่ะรู้ป่าว ว่าพระเอกเป็นทหารไร พี่ชายตอบว่า เป็นทหารเรือและเป็นนักบินประจำเรือรบ ฮู้ย..เท่ห์หน่ะะ ใครๆเค้าก็รู้หมดเลย.. ยกเว้น รัชนี ฮู้ย.. เซ็งหง่ะ อุตส่าห์คุยว่าชอบ

ท่านอาจารย์เล่าเรื่องของทหารเรือได้อย่างซาบซึ้ง เห็นภาพ ประหนึ่งว่ายังรับราชการทหารอยู่แหน่ะ หรือ ว่าเพิ่งออกจากราชการมาคะ เพราะอารมณ์ยังได้อยู่เลยนะคะเนี่ย.. นับถือเลย เลือดทหารเรือเข้มจริงๆ ..

ผมยังไม่ได้ฟังคลิปเพลงครับ แต่อดใจที่จะเขียนมาก่อนไม่ไหว..ผมบังเอิญรัก ชีวิตชาวเรือ เพราะเป็นคนใต้ และเคยได้มีโอกาสไปเรียน(อบรม)ที่ รร.นร.จ.สมุทรปราการ 15 วัน สมัยปี 2520 เป็นการอบรม ผบ.ลส.สมุทร ครับ..สนุกมากครับ..ทั้งการเรียนรู้ชีวิตประเพณีชาวเรือที่เป็นวิสัยคนจริง คนกล้า ชอบการผูกเงื่อน การฝึกบังคับและแล่นใบ ตอนนั้นมีการสอบแล่นใบจาก สมุทรปราการเข้ามาถึงสะพานพุทธฯ..ผม ชอบเพลงนี้ฝังใจ..หะเบส สมอพลัน ออกสัน ดอนไป ลัดไป เกาะสีชัง จนกระทั่ง กระโจมไฟ เที่ยวหา ข้าศึก มิได้นึก จะกลับมาใน ถึงตาย ตายไป ตายให้แก่ หน้าที่เรา....พวกเรา จงจำ ทำเช่น ดอกประดู่ วันไหนวันดี บานคลี่ พร้อมอยู่ วันไหน ร่วงโรย ดอกโปรยตกพรู ทหารเรือ เราจงดู ตายเป็นหมู่ เพื่อชาติไทย..ผมรักเคารพศรัทธา เสด็จเตี่ย สมเด็จกรมหลวงชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์ ทั้งในฐานะผู้เป็นมิ่งขวัญของชาวเรือ และบรมครูมวยไทย..พระองค์ท่านทรงเป็นเจ้าฟ้าที่ศึกษามวยไทยจนแตกฉาน..เฉกเช่นพระราชบิดาของท่าน(ร.5)..ท่านมีความกตัญญูต่อแผ่นดินและรักในศักดิ์ศรีของไทย..อยากให้ ทหารเรือไทย ทุกคนเป็นเช่นท่าน..ครับ..

ไปฟังเพลงมาแล้วครับ..น่าเสียดายที่ระบบเสียงยังไม่ค่อยดีนักทำให้ฟังเนื้อไม่ค่อยชัด..แต่ดูจากลีลาของท่านผู้ขับร้อง ท่านน่ารักมากครับ..เหมาะกับชื่อเพลง ชมประดู่..ผมชอบเพลงเกี่ยวกับทหารเรือ อีกเพลง คือ ชีวิตนาวี ที่ ธานินทร์ อินทรเทพ ขับร้อง..ชอบท่อนนี้ครับ...บางคราวเราสดใส แต่ชั่วอึดใจ สวรรค์พาไป ให้พบโลกันต์ ชีวิตนาวี ย่อมมีเปลี่ยนผัน เจอะกันรักกัน โกรธกันจากกัน สัมพันธ์ไม่คลาย...ประดู่รู้โรยและคลี่ สีน้ำจางเข้ม แต่คงรสเค็มไม่หาย เลือดเรานั้นสีเดียวกัน เชื่อมโยงสัมพันธ์ไม่หน่าย จนแม้วันตายจากเอย..ครับ..คนไทย ควรรักกัน ช่วยเหลือกัน..อย่าเอารัดเอาเปรียบกัน..จึงจะมีความสามัคคีกลมเกลียวกันอย่างแท้จริง..

โอ้โห..ท่านลุงราดรีครับ ...เพลงชีวิตนาวียังไปขุดมาได้ ผมเองยังลืมไปแล้วเลย ...เป็นเพลงที่เพราะแบบเรียบๆ ไม่โลดโผนครับ ...เพลงหะเบสสมอ นั้นเก่ามาก ผมเข้าใจว่าเสด็จเตี่ยทรงแต่งครับ

มีเรื่องบอกใหม่ค่ะ..ตกลงว่าพระเอกของหนูเค้าเป็นนักบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบินค่ะ ท่านอาจารย์ ชักงงละ.. เพราะพี่ชายบอกว่าไม่ใช่เรือรบนะเพราะเรือรบไม่มีที่ให้เครื่องบินจอด แป่วววว.. ตลอดดดดเลยหง่ะ รัชนี

คุณรัชนีครับ เรือบรรทุกเครื่องบินก็จัดเป็นเรือรบนะครับ ของ usa ก็ยังเรียกว่า uss เหมือนเรือรบอื่นๆ ของไทยก็เรียก เรือรบหลวง เช่น เรือรบหลวงจักรีนฤเบศร์ที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน อิอิ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ .. ว่าแล้วก็มีโอกาสได้ไปเหยียบเรือรบ uss กะเค้าด้วยหล่ะ.. ที่แต่ว้าาา.. ขาดทหารเรือมาเคียงข้าง เดชะบุญ..เหมือนฟ้ามาโปรด ก็ตอนเย็นไปเดินเล่นแถวตลาด QUINCY แล้วสายตาก็เหลือบไปเห็นใครบางคนเข้าให้ // ใครไม่กรี๊ด..ก็อย่ากรี๊ด แต่รัชนีขอกรี๊ดก่อนพร้อมกับวิ่งแบบไม่คิดชีวิตเพื่อจะเข้าไปขอถ่ายรูปกะ หนุ่มในเครื่องแบบในฝัน .. คริคริคริ นึกถึงแล้วยังอดขำตัวเองไม่ได้ เฮ้อ..เยอะไปป่าวเนี่ย -- แหม..ก็นิดนึงนะคะท่านอาจารย์..

                           

                           

                           

 

                           

 

ขอโทษนะคะ..แอบขโมยซีน ใช้พื้นที่ท่านอาจารย์ซะเยอะเลย.. ก็คนมันดีใจนี่.. เก็บอาการไม่อยู่จริงๆค่ะ

ชุดทหารเรือเมกันนี้ มันดีจริงๆ สังเกตสิ เสื้อไม่ฟิตเหมือนทหารบก ตำรวจ ทหารอากาศ ไทย

เมื่อก่อนทหารเรือไทย (สมัยรุ่นผม) ก็เสื้อหลวมแบบนี้แหละ แต่วันนี้มันกลายเป็นฟิต เห็นพุงปลิ้นแบบ ตำรวย ทหารบก ไปหมดแล้ว ...โคตรน่าเกลียดเลย

ขอบคุณคุณรัชฯ ที่เอาภาพดีๆภาพนี้มาฝากครับ ....ทหารเรือเขาหล่อจิงจิ๊ง ผู้หญิงเขาอยากรู้จัก ทหารเรือเขาหล่อยิ่งนัก ใครรู้จักกินผักต้มปลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท