คำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security 10 คำ (คำศัพท์สัปดาห์ที่ 3)


รวมคำศัพท์สัปดาห์ที่ 3
     1.  Cryptography คือ การเข้ารหัสลับ ศิลปะในศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการ ตัวกลาง และวิธีการในการทำให้ข้อความธรรมดาไม่สามารถถูกอ่านได้ โดยเข้าใจ และในการแปลงข้อความที่ถูกเข้ารหัสลับกลับเป็นข้อความธรรมดา เป็นต้น
     2.  ASIM - Automated SecurityIncident Measuremen คือ การวัดเหตุการณ์หรือความปลอดภัยแบบอัตโนมัติ: ซึ่งเป็นการเฝ้าดูของ Traffic ในเครือข่ายและสามารถเก็บสะสมข้อมูล จากเครือข่ายของเป้าหมายโดยที่มีการตรวจจับ กิจกรรมที่ไม่ได้ รับอนุญาตในเครือข่าย เป็นต้น
     3.  Operations Security (OPSEC) คือ ปฏิบัติการความปลอดภัย กระบวนการพิสูจน์ทราบข้อมูลสำคัญและการวิเคราะห์การกระทำของฝ่ายเราที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารและกิจกรรมอื่น ๆ
     4.  Network Security Officer คือ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเครือข่าย ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการจากผู้ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ให้มีการปฏิบัติอย่างถูกต้องในเรื่องที่เกี่ยวข้องภายในระบบข้อมูลอัตโนมัติ
     5.  Secure Socket Layer: SSL คือ มาตรฐานของ Protocol การสื่อสารที่มีกระบวนการพิสูจน์ตัวตนรวมอยู่ในชุด Protocol โดย SSL ถูกออกแบบและกำหนดรายละเอียดโดยบริษัท Netscape เมื่อ ค.ศ. 1994 เพื่อบริการความปลอดภัยแก่ข้อมูลในระหว่างชั้นProtocol ระดับแอปพลิเคชั่น (เช่น HTTP, Telnet, NNTP, หรือ FTP)
     6.  Phishing คือ คำที่พ้องเสียงกับคำว่า Fishing ที่แปลว่าการตกปลานั่นเอง มันเป็นการโจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในรูปแบบของการสร้างweb site เลียนแบบ และหลอกลวงให้ท่านคลิก Link หรือเอกสารแนบ เพื่อให้ท่าน login หรือกรอกเอกสารตามเอกสารแนบ โดยวัตถุประสงค์ของการทำ Phishing นั้นก็เพื่อล่อลวงให้เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว
     7.  Email (Bait หรือ เหยื่อล่อ) คือ ที่ถูกร่างขึ้นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และมีข้อความหลอกล่อต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านหลงเชื่อและ Click ไปยังLink ที่เตรียมไว้ให้ในemail ฉบับนั้น ซึ่ง email นี้อาจถูกส่งกระจายหว่านไปทั่วโดยไม่มีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแต่อย่างใดหรือที่เราเรียกว่าการทำspam mail ซึ่งหลายคนอาจเคยได้รับอยู่บ่อยๆ หรือบางกรณีที่ emailที่ถูกทำขึ้นมานี้ถูกส่งไปยังกลุ่มลูกค้าของธนาคารนั้นๆ โดยเฉพาะ (focus group)
     8.  Fake Webpage คือ หน้า webpage ที่ Phishes พยายามสร้างขึ้นมาให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับ site จริงมากที่สุด เพื่อให้เหยื่อผู้หลงเชื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ที่ต้องการลงไป
     9.  Backdoor คือ จะมีหลักการทำงานเหมือนกับclient-server ซึ่งตัวมันเองจะทำหน้าที่เปิดทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถ รีโมทเข้าไปเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่แล้วจะมากับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ผิดกฎหมาย
     10.  IP spoofing คือ เป็นหนึ่งในวิธีการโดยทั่วไปที่ใช้เพื่อโจมตีเครือข่าย เพื่อให้สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยการส่งข้อความปลอม ๆ อาศัยการปลอม IP address ของเครื่องนั้น
หมายเลขบันทึก: 488144เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท