zotero: เครื่องมือจัดการบรรณานุกรม ตอนที่ 2 การปรับแต่งเบื้องต้น


หลังจากติดตั้ง zotero แล้ว ต้องการการปรับแต่งน้อยมาก...

หลังจากติดตั้ง zotero สำเร็จแล้ว ปกติก็สามารถใช้งานได้เลย แต่การปรับแต่งเล็กน้อย จะช่วยในเรื่องต่อไปนี้

  • ตั้งค่าการ Sync(hronize) ข้อมูลกับ server เพื่อใช้ในการ backup และสะดวกในการใช้งานจากคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่อง หรือใช้งานร่วมกันหลายคน(group)
  • เลือกใช้รูปแบบการอ้างอิง(สำหรับการส่งออกข้อมูล)
  • เพิ่มรูปแบบการอ้างอิง(Citation Styles)
  • ตรวจสอบ/ซ่อมแซม Word processor plugin
  • ฯลฯ

ขอกล่าวถึงขั้นตอนการปรับแต่งสั้นๆ เท่าที่จำเป็น ดังนี้:-

  1. เปิดโปรแกรม firefox (ถ้ายังไม่ได้เปิด)
  2. คลิกที่คำว่า zotero เพื่อเปิดหน้าต่างของ zotero (แสดงเป็นส่วนหนึ่งของ firefox) 
  3. คลิกที่ Action  และคลิกเลือก Preferences... จะปรากฎหน้าต่างใหม่ที่มีแถบ(Tab)ต่างๆ ดังนี้ Preferences
  4. ที่แถบ(Tab) General โดยทั่วไป ไม่ต้องกำหนดค่าใดๆ นอกจากต้องการปรับเปลี่ยนขนาดของ font  และกำหนดจำนวนวันในการล้างรายการที่อยู่ในถังขยะ(Trash)
  5. ที่แถบ Sync ให้คลิกที่  Create  Account เพื่อสร้างชื่อผู้ใช้ใน zotero server สำหรับเก็บข้อมูล หลังจากสร้าง Account เสร็จแล้ว ให้ป้อน User name และ Password ในช่องที่กำหนด หากเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานร่วมกันหลายคน ไม่ต้องกำหนดก็ได้ หรือถ้ากำหนดไว้เพื่อใช้งานชั่วคราว ก็อย่าลืมลบทิ้งด้วย เพราะข้อมูลใน server จะถูกเปลี่ยนแปลงเมื่อมีผู้อื่นมาใช้งาน 
  6. เลือกแถบ Search และสังเกตที่ PDF indexing หากปรากฎข้อความทำนองว่า ยังไม่ได้ติดตั้ง pdftotext และ pdfinfo ให้คลิกที่ Check for installer เพื่อติดตั้งเครื่องมือทั้งสองตัว การติดตั้งเครื่องมือสองตัวนี้ จะทำให้สามารถค้นหาใน text ของไฟล์ PDF ได้
  7. ที่แถบ Cite และแถบย่อย Word processor หากไม่มีข้อความทำนองว่า ได้ติดตั้ง zotero word extension ให้คลิกที่ข้อความสีน้ำเงิน Get word processor plug-ins... เพื่อติดตั้ง กรณีที่ติดตั้งแล้ว แต่ไม่พบ zotero toolbar ใน Word processor ให้คลิกที่ปุ่ม Reinstall Extension
  8. ที่แถบ Cite คลิกเลือกแถบย่อย Styles ดูว่า Citation Styles ที่ติดตั้งไว้แล้วตรงกับที่ต้องการหรือไม่ หากไม่มีให้คลิกที่  Get additional styles... เพื่อติดตั้งเพิ่มเติม
  9. ที่แถบ Advacned  อาจเลือกกำหนดตำแหน่งที่ติดตั้งข้อมูลของ zotero ตามที่ต้องการก็ได้ และกรณีที่ไม่แน่ใจว่า ฐานข้อมูลของ zotero เสียหายหรือไม่ ก็สามารถตรวจสอบได้โดยคลิกที่ปุ่ม Check Database Integrity

แล้วพบกันตอนต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #bibliography#reference#zotero
หมายเลขบันทึก: 488137เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท