เอาเพลงโบราณหาฟังยากมาฝาก


เพลงนี้ ..ไม่ค่อยดังติดตลาด แต่ไม่น่าเชื่อว่ามีนักร้องดังเอาไปออกเวอร์ชันกันมากเหลือเชื่อ

เพลงนี้เป็นเพลงโปรดเพลงหนี่งของผม ฟังครั้งแรกปึ๊บก็ชอบปั๊บ และฟังครั้งเดียว จำได้หมดทั้งเพลงอีกต่างหาก  ...เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ผมนิยมร้องแก้ง่วงขณะขับรถทางไกลทั่วไทย

 

แต่งโดย นาวาตรี พยงค์ มุกดา  (มนุษย์ดนตรีที่มหัศจรรย์ไม่แพ้ครูเอื้อ)

ร้องโดย เรือเอกหญิง สมศรี  ม่วงศรเขียว  (โห..เพิ่งทราบว่ามียศทหารเรือด้วย เคยได้ยินชื่อเสียงมานานแต่ไม่เคยฟังเสียงสักที ได้ฟังเพลงนี้เพลงแรก)

 

สำเนียงร้อง สำเนียงเพลงอาจโบราณหน่อย แต่พอฟังได้

เพลงนี้ ..ไม่ค่อยดังติดตลาด แต่ไม่น่าเชื่อว่ามีนักร้องดังเอาไปออกเวอร์ชันกันมากเหลือเชื่อเช่น

ธานินทร์ อินทรเทพ

จินตนา สุขสถิต

รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส

อรวี สัจจานนท์

เป็นต้น

เชิญคลิกฟังครับ

 

http://www.youtube.com/watch?v=tJ34nvV1-us

 

ตอนผมเรียนจบรร.นายเรือปี ๕ หลังจากรับพระราชทานปริญญาบัตรและกระบี่จากพระหัตถ์ในหลวง   คืนนั้น  ครอบครัว (พ่อแม่ลุงป้าน้าอา)  ( รวมทั้งแควนที่ยังละอ่อน ..นิสิตรัดสาดจุลาปีสาม ) พาไปฉลองที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งแถวถนนเพชรบุรีตัดใหม่   ผมถูกบังคับให้แต่งชุดขาวใหญ่  ติดยศ  ห้อยกระบี่ไปด้วย  (โหย-โคตรร้อน) 

 

สักพักผมเข้าไปหลังเวที  ไปขอเพลง “วอลท์นาวี”  ขอไปขอมา ก็ตกกะใจสุดขีด ที่ครูพยงค์ มุกดา เิดินออกมารับออร์เดอร์เพลงเอง (คงได้ยินเสียงขอเพลงดังกรอกหู)    ...คืนนั้นฟังเพลงทหารเรือไปได้สักสิบเพลงกระมัง ครูแกแถมให้  แถม  "เนวี่บลู" ด้วย   .....(กลัวโต๊ะอื่นๆ เขาหมั่นไส้เอาเหมือนกัน)  ยังดีที่มีเพลงอิมที่ครูท่านแต่งแทรกมาบ้าง  


ภายหลังได้คุยกับครูท่าน ทราบว่า วงดนตรีกองทัพเรือทั้งคณะ  ภายใต้การอำนวยเพลงของท่าน มาบรรเลงที่ภัตตาคารแห่งนี้เป็นประจำ  เพื่อหารายได้เสริมจากการเป็นทหารดุริยางค์ไส้แห้ง 

 

เ้อ้า แถมเพลงทหารช้าๆ ให้อีกเพลง (สมัยไหม่..ไม่โบราณ) 

http://www.youtube.com/watch?v=mn8cuIDJ08c&feature=related

 

 

...คนถางทาง (ที่พายเรือเป็นด้วย...๑๕ พค. ๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 488134เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ดีจังค่ะ..เพลงเก่าๆ มีความไพเราะทั้งเนื้อร้อง ทำนอง ดนตรีอลังการ งานสร้างมากๆ เค้าพิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิตก็เลยคิดว่าจะฟังอีกสัก ร้อยปี ข้างหน้า ก็ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพที่ไม่เปลี่ยนแน่นอนค่ะ .. อิอิอิ สงสัยกลับมาเกิดใหม่อีกทีก็ยังคงชอบฟังอยู่ดีแหล่ะค่ะ เพลงแบบนี้ต้องฟังตอนขับรถคนเดียว หรือ กลับไปฟังกับแม่ที่บ้านค่ะถึงจะคุยกันรู้เรื่อง 5555 สงสัยต้องเลือกเรียนด้านโบราณคดีซะแล้ว

ย้อนไปให้ถึง คำรณ สัมปุนานนท์ ยังหาฟังได้อีกมั้ยท่าน

ฮูยย.. ท่านอาจารย์ได้เจอเทพตัวเป็นๆด้วยเหรอคะ .. โชคดีสุดๆเลย เป็นหนูนะ..คงวิ่งขอเพลงจนโต๊ะอื่นรวมทั้งท่านเทพ..เบื่อเลย และที่สำคัญนะลายเซนต์ค่ะ บนเสื้อเลยก็ได้ แบบว่า.. ชอบหง่ะ.. ว่าแต่ว่าเซนต์เสร็จแล้วหนูจะเอาไปอวดใครดีหว่า..นึกถึงหน้าเพื่อนๆ แต่ละคนแล้ว เค้าคงทำหน้าตาแปลกๆ 5555

คุณ รัชนีครับ คนรุ่นใหม่แต่..ชอบเพลงเก่า แสดงว่าเป็นคนมีรากลึก จะบานสพรั่งต่อไปในอนาคต ...คนถางทางทำนาย

ท่านวอญ่าครับ คนรุ่นเก่า แต่ชอบเพลงเก่ากว่า ...แสดงว่าเป็นคนมีรากลึก จะบานสพรั่งต่อไป ...ถ้าเวลาในอนาคต ยังพอมีเหลือ (อิอิ) ...โหดจริงๆ ครับ ท่านคำรณ ผมขนาดเป็นนักควังเพลงตัวยงค์ รู้ขนาดสมศรี ม่วงฯ ศรีสอางค์ ตรีเนตร ก้านแก้วสุพรรรณ ยงยุทธเชี่ยวชาญชัย (นักร้องรุ่นพ่อแม่ทั้งน้าน) แต่ไม่เคยได้ิยินชื่อ "คำรณ" ...คลิกเข้าไปฟังแล้ว สุโค่ยเลยครับ ชอบๆ หล่อเข้มมากด้วย ...เพลง "บ้องกัญชา" ก็ชอบ เพราะสมัยหนุ่มก็อัดมาเป็นปี ....ทำให้นึกถึงเพลง Smoke on the water ของ Deep Purple

ศรีสอางค์ ตรีเนตร ร้องเพลงลูกนอกกฎหมาย ฟังแล้วน้ำตาไหลทุกที โดยเฉพาะที่สะอื้น แต่เจ้านี้ที่เกิดมาเพราะแม่ชั่วช้า จึงพาให่้แสนอาย เกิดนอกสมรสลูกเอ๋ยลูกนอกกฎหมาย ไร้สกุลก่อกาย เจ้าต้องอับอายชั่วนิจนิรันดร์...... จำเนื้อได้ไม่หมดครับท่าน

เพลง บ้องกัญชา อีกเพลง คือ ฮ่วย..บ้องไม้ไผ่ ไสเป็นบ้องกัญชา

ลาเอ๊ยลา ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา .....เพลิน พรมแดน หรือ ไวพจน์ นี่แหละ

กัญชา คนหาว่าเลว แต่ผมว่ามีอะไรเลวกว่ากัญชามากหลาย เช่นนักการเมืองรับสินบน

เพลงเนวี่บลู ชลัญฟังบ่อย เมื่อก่อนตอนสาวละอ่อนไปหาพี่ชาย มันเปิดกรอกหูจนจะร้องได้ (แหม! ทหารเรือนี่เลือดเขาแรงจริง ) แต่ชอบ ver. ของอรวีมากกว่า เพราะอรวีเป็นนักร้องหญิงในดวงใจของชลัญ คนอะไรเกิดมาเพื่อมีน้ำเสียงที่ทำให้คนอื่นมีความสุขจริงตัวเล็กๆ สวยมาก เพลงที่สอง ชลัญไม่เคยได้ยิน แต่ฟังปุ๊บ อุ๊ยเพลงเพราะทั้งดนตรีเนื้อร้อง ชอบเพลงสไตล์แบบนี้ฟังสบาย

"กัญชา คนหาว่าเลว แต่ผมว่ามีอะไรเลวกว่ากัญชามากหลาย เช่นนักการเมืองรับสินบน" ชอบจริงๆ บทแถมท้ายแบบหักมุม สามารถเอาความไม่เกี่ยวให้มาเกี่ยว ได้เนียนๆ ไม่มีใครเกินอาจารย์ของชลัญ ( ชมนะนี่ )

" สักพักผมเข้าไปหลังเวที ไปขอเพลง “วอลท์นาวี” " ...สงกะสัยว่า ค่ำคืนนั้น "คนถางทาง" ได้ออกไปเต้นรำ ด้วยหรือปล่าวค่ะ ที่ขอเพลง วอลทซ์นาวี ??? โดยส่วนตัวรู้จักเพลงนี้ และร้องได้ตั้งแต่วัยรุ่น สมัยเรียนมัธยมที่ สตรีมหาพฤฒาราม แถวสี่พระยา/บางรัก ครูสอนฝึกเต้นจังหวะบอลรูม stepง่ายๆ จังหวะWaltz ด้วยเพลงนี้ละค่ะ ความหมายดีทีเดียว.... "ทะเลนั้นเป็นเหมือนถิ่นของเรา...เรือแม้จะต้องจมเพื่อปกป้องเสรี....เราขอสละชีพพลีพร้อมกันทุกคน??? ขออภัยหากเนื้อร้องผิดเพี้่ยน..ดำน้ำ!!"

ท่าน kwancha ครับ เนื้อเพลงไม่ผิดหรอกครับ แหมแสดงว่าเพลงตะหานเรือเนี่ยมันดังพอควรเลยนิ ...เรื่องเต้นรำ ผมเต้นไม่เป็นครับ ทั้งที่รร.เขาสอนกันมาก นนร. ส่วนใหญ่ก็ไปสมัคเรียนกัน (เขาไม่บังคับ) ยกเว้นผม ...เอาแต่เตะบอล กะเตะตะกร้อ แล้วก็นอนอ่านหนังสือ (นิยาย นิตยสาร)

ชลัญครับ เพลงหลังนี้ผมเองก็เพิ่งเคยฟังนี่แหละ แสดงว่าคงเป็นเพลงแต่งใหม่

"เรารักศักดิ์ศรีเหนือยิ่งสิ่งใด" 

ราชนาวี

ราชอาณาจักร

ข้าราชการ

ถ้าไม่รักศักด์ศรีเหนือยิ่งสิ่งใด แล้วอะไรจะเกิดขึ้น  555

ผมฟังเพลงทะเลากับเมียบ่อย เขาฟังเพื่อความสุนทรี ฟังดนตรีเพราะ  ๆ ไอ้เราสนใจเนื้อหา อย่างนี้ก็บ้าอีกประหนึ่ง 555

ขอบคุณครับที่ให้ทั้งความไพเราะ และสาระ

 

 

 

จริงๆ โดยส่วนตัวรู้จักทหารเรือน้อยมากถึงมากที่สุด เพราะที่บ้านเป็นทหารบกทั้งบ้าน มาตามว่าบล็อกท่านอาจารย์เลยเริ่มรู้สึกว่าทหารเรือก็เชิงจะดูดีเนอะ คุยไปคุยมาเอ้า.. พระเอกในดวงใจที่หล่อขั้นเทพของเรา ก็เป็นนักบินทหารเรือนี่นา.. โอแม่เจ้า.. เท่ห์ก็เทห์ เพลงก็เพราะ ตายละ.. กลับมาตกหลุมรักพระเอกในดวงใจเราอีกครั้ง (ตกมาหลายรอบละ ..จะขึ้นจากหลุมไหวมั้ย..รัชนี) แหม.. กลับมาดูอีกกี่รอบมันก็ได้ความรู้สึกเดิมทุกทีค่ะท่านอาจารย์ สงสัยดูรอบใหม่อีกทีคงได้ฝังเลย เพราะคงขึ้นจากหลุมไม่ไหวแน่ๆ 5555

ขอโทษค่ะข้างบน พิมพ์ผิด มาตามอ่านค่ะ ไม่ใช่ มาตามว่า ฮูย.. ใครจะกล้าว่าท่านอาจารย์ได้น้อ.. ถ้ากล้า..แล้วจะชนะมั้ย..น้อ หุหุหุ

ท่านชัดครับ...รสนิยมเหมือนกันครับ ต้องเนื้อดี ดนตรีเพราะ ทำนองเสนาะด้วย (อิิอิ ...กิเลสหนากว่าคนอื่น)

คุณ รัชนีครับ..มีแควนตะหานเฮือเนี่ย ต้องคนชอบแบบ suspend นะครับ เพราะต้องออกทะเลนานๆ บางทีหายไปสามเดือน อย่างเบาะๆ ก็เดือนนึงครับ

ว้าาา.. แบบนี้ก็ไม่ดีเลยเนอะ คิดถึงกันแย่เลย หมายถึง เราคนรอนะคะท่านอาจารย์ แต่ทางโน้นคงจะลั้ลลา .. งั้นก็เก็บเอาไว้กรี๊ดต่อในใจเหมือนเดิมดีกว่าเพราะได้เจอทุกวันที่คิดถึง (อิอิอิ ก็เปิดหนังเรื่องนี้ดูไง เหมือนยังกะว่าเราอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แฮะแฮะแฮะ.. เป็นอะไรมากมั้ยคะเนี่ย..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท