บันทึกครูนิธิ-จุดเริ่มต้น


จุดเริ่มต้น

จุดเริ่มต้น

คำว่า “ครู” ไม่เคยอยู่ในสมองเลยตั้งแต่เด็ก ๆ อยากเป็นนักธุรกิจ  อยากเป็นนักจัดรายการวิทยุ  อยากเป็นนักเขียนมากกว่า  เหตุผลง่าย ๆ ครูคือฮีโร่  ครูคือคนเก่ง  ครูคือสุดยอดของสุดยอด  ไม่รู้อะไร
ก็ถามครู  ทำอะไรไม่ได้ก็ไปหาครู  จะแก้ปัญหาอะไรก็ถามหาครู  ตั้งแต่เล็กจนโตครูคือคนเก่ง  คนดีที่สุด  ดังนั้นจึงมองตัวเองว่าไม่มีทางเป็นอย่างครู  ตอนเรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีการจัดงานเลี้ยงอำลา
และขอขมาครู  ครูท่านหนึ่งใจดีมาก ท่านอายุมากแล้ว ไม่กี่ปีก็เกษียณ  ท่านผูกข้อมือให้แล้วท่านก็อวยพรให้  ท่านมองหน้าครู่หนึ่งแล้วยิ้ม ถามว่า

 “จะเรียนต่อ ม.4 ไหม?”

ก็ตอบท่านไปว่าเรียนค่ะ แต่ไม่รู้จะไหวไหม เพราะเรียนไม่ค่อยเก่ง  ท่านหัวเราะชอบใจ

“เออ....รู้ตัวเองก็ดี จะได้ขยัน เรียนสูง ๆ นะต่อไปจะได้เป็นครูนะ”

บอกตรง ๆ ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรเลย ไม่ได้คิดว่าท่านทำนายดวงให้ล่วงหน้าด้วย  คำเตือนของท่านที่ว่า....รู้ตัวก็ดีจะได้ขยัน.... ไม่ได้เข้าสมองเลยตอนเรียน ม.4  มากระตุ้นเตือนตอน ม.6 ต้องบอกว่าด้วยความมานะและแรงฐิทิที่มีสูงมาก อยากลบคำสบประมาทของคนอื่นว่าไม่มีทางเรียนได้รอด พยายามจนจบปริญญาตรีแต่ไม่ใช่สาขาครู  ก็บอกแล้วไงว่าครูไม่อยู่ในสมอง  ทำงานบริษัทมาหลายปี ทั้ง ๆที่เงินเดือนก็สูงน่าพอใจ  แต่ก็รู้สึกเหมือนตัวเองหลงทางบอกไม่ถูก เหมือนหาตัวเองไม่เจอ  เหมือนไม่โดนใจ  เหมือนถูกลิขิตไว้แล้ว...ปกติจะเดินไปทานข้าวใกล้ ๆ ที่ทำงาน ไม่อยากเดินข้ามฟากไปไกลเพราะแดดร้อนมากและขี้เกียจถือร่มไปด้วยให้รุงรัง  แต่วันนั้นนึกอยากเปลี่ยนทางเดิน  เดินข้ามฟากไปอีกทาง  พลันก็มีแสงแวบ ๆ แทงเข้าตา  พอหันไปมองก็พบกับประกาศรับสมัครอาจารย์สอนของสถาบันแห่งหนึ่ง  เกิดความสนใจ 
วันต่อมาก็เลยลองเดินเข้าไปคุยกับอาจารย์ในสถาบันนั้นดู ถามว่าต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง ?รูปแบบงานเป็นอย่างไร ? ครูที่นั่นก็ใจดีเหลือเกิน  ท่านก็อธิบายอย่างดี น่ารักมาก  และให้บังเอิญว่าจำนวนชั่วโมงมันเกินภาระงาน  มีวิชาหนึ่งยังไม่มีครูสอน  ก็บอกท่านว่าสนใจแต่ยังไม่ได้ลาออกจากงาน ยังไม่รู้เจ้านายจะว่าอย่างไร  ครูท่านนั้นก็บอกว่าต้องมาทำงานเต็มเวลาจึงจะรับ เราก็เข้าใจก็ขอกลับไปคิดก่อน   เป็นอันว่าตอนนั้นยังไม่ได้เป็นครู เป็นเพียงประกายไฟแวบ ๆ เหมือนมาเตือนว่า ได้เวลาแล้วนะ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกครูนิธิ
หมายเลขบันทึก: 487968เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตรงกันข้ามเลยครับ
  • ผมชอบการเป็นครูมาตั้งแต่เด็กครับ
  • มาเล่าเรื่องการสอนนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท