โรงเรียนในฝัน ตอนที่ 11 ผลงานวิชาภาษาอังกฤษ


เด็ก ๆ จะเรียนภาษาอังกฤษได้ดี อยู่ที่ครูสอนภาษาอังกฤษใช้ภาษาอังกฤษในการสอน รวมทั้งมีเทคนิคการสอนที่ดี ที่ทำให้เด็กสนใจตั้งใจที่จะพูดเขียนฟังถามตอบบ่อย ๆ แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลา และห้องเรียนที่มีเด็กมาก สี่สิบห้าสิบคน ครูเก่งอย่างนี้ก็ทำดีได้ในระดับหนึ่ง หากพ่อแม่ให้ความสนใจที่จะส่งเสริมได้อีกแรง ก็เป็นการดี

ตอนที่ 11  ผลงานวิชาภาษาอังกฤษ

ผลการเรียนภาษาอังกฤษ ที่ต้องการ  ก็คือพูดภาษาอังกฤษได้ การสอนให้พูดภาษาอังกฤษได้ ต้องฝึกฝน ต้องมีสื่อที่จะช่วยให้พูดได้ กรณีที่ยกมา นักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องทำส้มตำ  การที่นักเรียนพูดบ่อย ๆ เกี่ยวกับส้มตำ  นักเรียนก็จะเกิดทักษะ ก่อนที่จะรับการประเมินนักเรียนได้ฝึกซ้อมมาซึ่งเป็นการฝึกทักษะ หากมีการซักถามพูดคุยบ่อยๆ  ก็ช่วยให้จำและรักที่จะเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ก็ลองคลิ๊กดูนะครับ   https://www.youtube.com/watch?v=aRRPxtvzCmI

ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

การเรียนภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาต่างประเทศ  จะไม่ยาก  หากได้ฟังพูด อ่านเขียนทุกวัน การเรียนการสอนเราทำได้ดีในโรงเรียนที่ EP  หรือ  English Program  ที่เด็กเรียนทุกวิชา ยกเว้นภาษาไทย เป็นภาษาอังกฤษ เริ่มเรียน ป. 1 ถึง ป.3 พูดเป็นสำเนียงฝรั่ง ได้  เริ่มเรียน ม.1 พอถึง ม.3 ก็ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ดี  เด็ก ๆ จะเรียนภาษาอังกฤษได้ดี   อยู่ที่ครูสอนภาษาอังกฤษใช้ภาษาอังกฤษในการสอน  รวมทั้งมีเทคนิคการสอนที่ดี  ที่ทำให้เด็กสนใจตั้งใจที่จะพูดเขียนฟังถามตอบบ่อย ๆ  แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลา และห้องเรียนที่มีเด็กมาก สี่สิบห้าสิบคน ครูเก่งอย่างนี้ก็ทำดีได้ในระดับหนึ่ง  หากพ่อแม่ให้ความสนใจที่จะส่งเสริมได้อีกแรง ก็เป็นการดี  

ผมได้เสนอแนวคิด แนวทางการส่งเสริมการสอนภาษาอังกฤษ ไว้ให้คุณครู  ผู้บริหารโรงเรียนไว้ในเว็บไซต์ ที่พ่อแม่ก็อาจนำไปใช้ส่งเสริมลูกได้บ้าง ลองคลิ๊กดูนะครับ

http://www.boonyaras.net/webboards/829011/English-Speaking-Year-2012.html

http://www.boonyaras.net/webboards/708444/จะฝึกภาษาอังกฤษอย่างไรดี-.html

 

เรื่องต่างๆ ข้างล่างนี้ ที่ได้เสนอไว้แล้วใน ผลงานวิชาสังคมศึกษา ก็เป็นแนวที่จะนำไปใช้ในการสอน หรือ ส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษให้ลูกได้บ้าง

เปิดโลกการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองโลก

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/170609

การจัดการเรียนรู้สู่สากล

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/434246

ICT and social net work for teaching learning and supervising

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/427064

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในปัจจุบันและแนวโน้มอนาคต

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/353881

คุยเขียนเรียนรู้

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/349368

การเยี่ยมชมห้องเรียนในต่างประเทศโดยใช้วิธีการประชุมทางไกล ผ่านอินเตอร์เน็ต : กรณีศึกษาเพื่อการนิเทศ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/377166

ASEAN จะจัดการเรียนรู้กันอย่างไร มาช่วยกันใสใจให้มากๆ

http://www.boonyaras.net/webboards/752872/ASEAN--จะจัดการเรียนรู้กันอย่างไร--มาช่วยกันใสใจให้มากๆ.html

Global Teacher Forum

https://www.facebook.com/#!/groups/217491848268787/

Global Students Forum

https://www.facebook.com/#!/groups/123055031113490/

ชื่อใน facebook  ของผม  lechat yaboon  

 

หมายเลขบันทึก: 487549เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การสอนปัจจุบัน ถ้าคุณครูขยัน สามารถร่วมสอนกับเพื่อนไทย หรือ ต่างประเทศได้ทั่วโลก แนะนำเว็บไซต์ให้ลองใช้ดู http://help.edmodo.com/  อีกเว็บไซต์ ที่ไปทำโครงการของเพื่อนได้ทั่วโลก หรือ จะไปทำโครงการไว้ให้เพื่อนทั่วโลกใช้ก็ยังได้ ในเว็บไซต์ http://eLanguages.org  ผมลองทำไว้ห้าหกโครงการ แต่ยังไม่ติดระดับ เพราะเพียงลองฝึกดู พอรู้เป็นแนวทางมาบอกกล่าว

ท่านสามารถนำเด็ก ๆ ไปเยี่ยมห้องเรียนทั่วโลกได้ทุกวัน ถ้าท่านมีเพื่อนจากต่างประเทศ  เพียงใช่ระบบ video conference ใน facebook  หรือ skype  หากจะลองดู ดาวโหลด skype ใส่เครื่อง แล้วจะซ้อมมือกับผมก็ยินดี เห็นผมออนไลน์ คลิ๊กมาได้ ที่  chat.boonya3  

ต้องขอขอบคุณ ท่านสมาชิกที่ให้ดอกไม้มาใน หัวข้อ โรงเรียนมาตรฐานสากล http://www.gotoknow.org/blogs/posts/381981  ที่ผมก็ลืมไปแล้วว่าได้เขียอะไรไว้

กลับไปอ่านดูแล้ว ก็เห็นที่เขียนเอาไว้ว่า จะมีกระบวนการอย่างไรหากต้องการจัดการสอนกับต่างประเทศ  ที่ผมเคยแนะนำไว้ในเว็บไซต์ของบริติชเคาน์ซิล และก็อปมาวางไว้ ก็คิดว่าเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับท่านที่สนใจ

วันนี้ทราบว่าเนื้อหาสาระในโรงเรียนมาตรฐานสากลมีการเปลี่ยนแปลงชื่อวิชา และมีการนำแนวคิดโรงเรียนในฝัน มาบูรณาการด้วย รายละเอียดลึก ๆ ผมก็ยังไม่ทราบครับ

ใช้ตัวการ์ตูนพูดแทนครู หรือ เด็ก ก็จะทำให้สิ่งทึ่พูด น่าสนใจไปอีกแบบ ดูที่นี่ครับhttp://www.voki.com/ ขอบคุณครูนิค จากยุพราชวิทยาลัย ที่เอาไปสอนไว้ใน Global Teacher Forum ..fb..ทำให้ผมได้ไอเดียนี้มา จะเอามาใช้สอนภาษาอะไรก็ได้ เด็ก ๆ คงชอบใจกันทุกคน ครูอาจทำยาก ก็มอบงานให้เด็กไปทำก็เป็นทางหนึ่ง จึงบอกกล่าวมา

  • ท่านศน ครับ
  • ถ้ามีโอกาสได้พบครู
  • ลองให้คุณครูลองใช้ 
  • นะครับ  ขอบคุณครับ

ขอเชิญชวนทุกท่านเรืยนรู้ทางเลือกใหม่ ไทยทำเอง คือ http://www.classstart.org/ เจ้าของเดียวกันกับ โกทูโนนี้ เป็นทางเลือที่ควรพิจารณาใช้อย่างยิ่ง เคยเจอมาแล้วครับ ของต่างชาติ โดยเฉพาะที่เป็นโครงการเล็ก ๆ เขาหยุดเมื่อไร เราก็หงิกเลยนะครับ ช่วยกันอุดหนุนของเราเองนะครับ ผมก็กำลังจะศึกษาอยู่ แต่ยังลงลึกไม่ได้ เพราะไม่มีห้องเรียนซะแล้ว 555  จึงต้องใช้วิธีที่พอรู้บ้างนิด ๆ หน่อย ไปก่อนครับ ทราบวา เวอร์ชั่นที่เป็นภาษาอังกฤษก็มี แต่ก็อีกนั้นแหละ ยังใช้ไม่เป็นครับ ท่านใดที่กำลังสอน ต้องลองนะครับ ไม่ลองไม่รู้นะครับ

นี่ก็อีกเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการสอนกับโรงเรียนหุ้นส่วน (partner)

http://www.global-schools.org/ 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท