ยันต์กันเพลี้ย ช่วยเกษตรกรวัดการ้องจังหวัดสุพรรณฯ


นี่คงเป็นการสะท้อนภาพความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดีว่าขาดที่พึ่งในการแก้ปัญหาบรรเทาทุกข์
พอดีได้ไปเจอข่าวเกี่ยวกับการกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลโดยใช้ผ้ายันต์กันเพลี้ย ในตอนแรกก็ไม่คิดอะไรแต่รู้สึกว่าสื่อมวลชนจะเล่นข่าวนี้อยู่นานจนเกิดกระแสที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น จึงอดประหลาดใจไม่ได้ว่ายุคนี้สมัยนี้ผ้ายันต์ที่นอกจากมีไว้เพื่อป้องกันอันตรายจากภูตผีปีศาจแล้ว ยังมีอำนาจบารมีในการปกป้องคุ้มภัยภยันอันตรายจากแมลงได้ด้วยหรือ ไม่น่าเชื่อ แต่ก็ต้องเชื่อเพราะมีชาวบ้านบางส่วนแจ้งว่านำไปใช้แล้วได้ผลจึงเกิดกระแสจนทำให้หลวงพ่อที่ผลิตผ้ายันต์ต้องเดือดร้อนผลิตเพิ่มอีกจำนวนหลายร้อยผืน 
 
นี่คงเป็นการสะท้อนภาพความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดีว่าขาดที่พึ่งในการแก้ปัญหาบรรเทาทุกข์ที่เกิดจากเพลี้ย ทั้งที่ภาครัฐก็มีการรณรงค์ส่งเสริมแก้ไขป้องกันกำจัดอยู่ค่อนข้างมากให้มีการใช้เชื้อบิวเวอร์เรียหรือราข้าวโพดที่เป็นที่รู้จักกันดีในระดับชาวบ้านที่ทราบข้อมูลและเคยผ่านการอบรม หรือข้อมูลข่าวสารการประชาสัมพันธุ์ของภาครัฐยังไม่ทั่วถึงมุ่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงจึงยังคงทำให้ผู้รับสารซึ่งเป็นเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนทุกข์เข็นจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลยังไม่ทราบ การใช้จุลินทรีย์ชีวภาพหรือเชื้อราบิวเวอร์เรียซึ่งไม่มีสารพิษทำลายสิ่งแวดล้อมสามารถช่วยเรียกระบบนิเวศน์ในแปลงนาให้คงความสมดุลย์กลับมาโดยเร็วด้วยการลดจำนวนเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่มีมากเกินไปให้ลดน้อยลง 
 
อีกทั้งการส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้และเข้าใจในเรื่องกรดด่างของดินปรับค่าให้อยู่ระหว่าง 5.8-6.3  การใช้พันธุ์ข้าวที่แข็งแรงต้านทานเพลี้ยอย่าง กข31, กข4, ชัยนาท80 และพิษณุโลก2 ใช้ซิลิก้าที่ละลายน้ำได้จากหินแร่ภูเขาไฟ การใช้จุลินทรีย์ที่อยู่ในรูปของผงสปอร์สำเร็จรูปพร้อมใช้งาน ทริปโตฝาจ ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ซึ่งมีการเสริมประสิทธิภาพด้วยสปอร์ของเชื้อราเมธาไรเซียมเข้าไปด้วยช่วยให้เพลี้ยกระโดดติดเชื้อและตายได้ง่ายขึ้น หรือจะใช้เชื้อสดที่ภาครัฐนำมาแจกให้เพาะเลี้ยงกับข้าวโพดเลี้ยงไว้ 7-10 วันนำมาคั้นและกรองเอากากออกนำไปฉีดพ่นช่วงเย็นแดดอ่อนก็
น่าจะดีกว่าการใช้ผ้ายันต์กันเพลี้ยของเกษตรกรวัดการ้อง จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นแน่แท้

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

 
 
 
หมายเลขบันทึก: 487473เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท