ฐานกาย ฐานใจ ฐานคิด ต้องสมดุล


หลายวันมานี้ จากการที่ได้แนะนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกัลยาณมิตรมากมาย ทำให้การปริยัติและการ "ภาวนา" ค่อนข้างจะมากและตึงจนเกินไป พอได้มาออกกำลังกายเพื่อพัฒนาฐานกาย ทำให้กายและใจเริ่มปรับสมดุลได้ดีขึ้น เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้ถึงการภาวนาที่ก้าวหน้ากว่าเดิมไปอีกขั้นหนึ่ง ทำให้ผมเริ่มเห็นและเข้าใจ (ชั่วคราว) ถึง สังขารุเปกขาญาณ หนอ

 

 

 

 

 

       Summer ปีนี้ จัดการเวลาลำบากมากครับ มีภารกิจทับซ้อนกันไปตลอดจนถึงต้นเดือนมิถุนายนเลยหนอ

       ปีนี้สัญญากับลูก ๆ ว่า จะพาไปเที่ยวทะเล แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ไป ช่วงบ่ายวันก่อน มีเวลาอยู่นิดหนึ่ง จึงพาลูก ๆ ไปเที่ยวทะเลน้ำจืดที่ใกล้ที่สุด นั่นคือ เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ นี่เอง ขับรถไปไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้วครับ

 

 

 

 

        ช่วงหลังนี้ อากาศร้อนมาก ๆ ทำให้ออกกำลังกายลำบาก ฐานกาย กับฐานใจไม่สมดุลกันนัก การว่ายน้ำ จึงเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับอากาศร้อนมาก ๆ ครับ

 

        หลังจากว่ายน้ำอย่างหนัก ก็ขึ้นมานั่งพักที่ริมหาด ผมรู้สึกว่า ฐานกาย กับฐานใจ เริ่มปรับสมดุลเข้าหากันมากขึ้น

 

 

 

      ปีนี้เป็นปีที่ดีมากอีกปีหนึ่ง ที่ได้พัฒนาฐานใจ มากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นปี ได้พบปะกัลยาณมิตรมากหน้าหลายตา ที่ต่างล้วนนำพาใจไปสู่การพัฒนายกระดับให้สูงขึ้น 


 


      ทางขึ้นสู่ยอดเขานั้นขึ้นได้หลายทาง ไม่ว่า จะเดินขึ้นทางราบ ปีนหน้าผา ขี่กระเช้า หรือโดดร่มลงมา ถึงแม้่จะมีวิถีและวิธีที่แตกต่างกัน ก็เพื่อเป้าหมายเดียวกัน ก็คือ ยอดเขา นั่นเอง

 

 

 

       หลายวันมานี้ จากการที่ได้แนะนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกัลยาณมิตรมากมาย ทำให้การปริยัติและการ "ภาวนา" ค่อนข้างจะมากและตึงจนเกินไป พอได้มาออกกำลังกายเพื่อพัฒนาฐานกาย ทำให้กายและใจเริ่มปรับสมดุลได้ดีขึ้น เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้ถึงการภาวนาที่ก้าวหน้ากว่าเดิมไปอีกขั้นหนึ่ง ทำให้ผมเริ่มเห็นและเข้าใจ (ชั่วคราว) ถึง  สังขารุเปกขาญาณ หนอ

 

  

หมายเลขบันทึก: 487450เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท