ผลการสอบโอเนตในจังหวัดชายแดนภาคใต้


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                   ผลการสอบโอเนต ประจำปีการศึกษา 2554 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีระดับที่สูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะสาระวิชาหลัก คือภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่าระดับประเทศ

                   จากการประเมินการสอบ O-Net ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ ม.3 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ผลการสอบเป็นไปตามเป้าที่ได้วางไว้ คือทุกกลุ่มสาระเพิ่มจากปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากมาตรการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด โดยมีปัจจัย ดังนี้

              1.ผู้บริหารสถานศึกษาทุกโรงมีการตระหนักในสภาพปัญหา และแสวงหาวิธีการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการทางการบริหารหลายรูปแบบ ตามสภาพของพื้นที่ แต่มีเป้าหมายคือ คุณภาพของผู้เรียน                

             2. ครูผู้สอน ได้จัดกระบวนการเรียนการสอน ตามมาตรฐานสถานศึกษา มาตรฐานหลักสูตร มีการวิเคราะห์หลักสูตร วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ซ่อมเสริม ผลิตสื่อ และจัดกระบวนการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตรที่กำหนด

            3.บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งในสถานศึกษา ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา ชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนการจัดการศึกษา โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการขาดเรียน การสอนการบ้าน การช่วยเหลือสถานศึกษาทุกรูปแบบที่โรงเรียนร้องขอ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ

           4.กลุ่มโรงเรียน ได้จัดระบบการศึกษาภายในกลุ่มร่วมมือกันจัดกิจกรรม ส่งเสริมงานวิชาการ งานบุคลากร งานงบประมาณและงานบริหารทั่วไป ได้เข้มแข็งตามที่สำนักงานเขตพื้นที่มอบหมายไปได้ประสบความสำเร็จ

          5.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้จัดระบบการบริหารงานในสำนักงานเพื่อช่วยเหลือและบริการให้กับสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ องค์คณะบุคคลทุกคณะให้ความสำคัญด้านงบประมาณ ด้านบุคคลากรและด้านการนิเทศและติดตามตรวจสอบประเมินผล มีการจัดทำ MOU ระหว่าง ผอ.สพป.กับ ผอ.รร.และจัดกิจกรรมหรือโครงการเพื่อเสริมสร้างให้สถานศึกษาเข้มแข็ง โดยมีเป้าหมายที่โรงเรียนเป็นหลัก

           ต้องขอบคุณบุคลกรในสำนักงานทุกคนและ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนให้คุณภาพผู้เรียนได้เพิ่มขึ้น และให้กำลังใจบุคลากรที่ทำงานในพื้นที่ตลอดเวลา แม้จะเป็นจังหวัดที่มีสถานการณ์ความไม่สงบยังมีอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกคนก็ยังมีเป้าหมายคือ "การศึกษาสร้างสันติสุข"ที่แท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #โอเนต
หมายเลขบันทึก: 487441เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท