โรงรียนในฝัน ตอนที่ 2 การต้อนรับกรรมการประเมิน


ก่อนแขกมาถ้ารู้ล่วงหน้า ก็ร่วมกับลูกหลานเตรียมบ้าน เตรียมอาหาร ของว่างไว้ต้อนรับ แขกกลับก็ช่วยส่ง ด้วยมรรยาทอันดี ที่ทำให้แขกประทับใจ ต่อไปภายหน้ามรรยาทที่ดีนี้ ก็จะมีแต่ดีกับดีต่อชีวิตของบุตรหลาน

ในวันประเมินนี้เป็นการดำเนินการโดยนักเรียนทั้งหมด นับตั้งแต่ก้าวแรกที่กรรมการไปถึงโรงเรียน แนะนำกรรมการสถานศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้นำชุมชน ตลอดจนการเป็นพิธีกรและการแสดง เป็นหน้าที่ของนักเรียน ในคลิปต์ทั้ง 4 ที่นำมาให้ชมนี้จะมีทั้งโรงเรียนประถม และมัธยม ก็ลองดูความสามารถของเด็ก ๆ ภายใต้การดูแลของครู และภายใต้การดูแลของระบบสนับสนุนโรงเรียนในฝัน

การดำเนินการของเด็ก ๆ ทั้งพิธีกร และคนที่นำเสนอ  อาจจะที่ดู ๆ แล้ว เป็นการท่องจำที่นักเรียนคนใดก็ทำได้  แต่ที่นำเสนอเสนอได้นี้ คุณครูได้สอน ผ่านขั้นตอนที่เรียกกันว่าซ้อม และซักถามให้เกิดความเข้าใจ รู้จริงในสิ่งที่นำเสนอมาแล้วหลายรอบ และก็สอบซ้อมกับศึกษานิเทศก์คนแปลกหน้ามาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง  ซึ่งอาจมองได้ว่าทำให้ครู เด็กเสียเวลา  แต่อีกมุมหนึ่งก็คือการนิเทศการศึกษาในเชิงลึกอีกอย่างหนึ่ง   ที่ส่งผลถึงการเรียนรู้ของผู้เรียน    ที่คาดว่าเด็ก ๆ จะต้องประทับใจไปตลอดชีวิต กับความสำเร็จที่เขาได้รับจากโรงเรียน

คลิปต์ที่ 1 https://www.youtube.com/watch?v=jbZ120I5aN8

คลิ๊ปต์ที่ 2 https://www.youtube.com/watch?v=UkiClvgR8Lw&feature=channel&list=UL

คลิ๊ปที่ 3 https://www.youtube.com/watch?v=nvZYkSeKZHs&feature=channel&list=UL

คลิ๊ปต์ที่ 4 https://www.youtube.com/watch?v=QDwowfwyEj4&feature=relmfu

ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

ที่ต้องเขียน หัวข้อ "ครอบครัวในฝัน ฯ"   ไว้ด้วยในทุกหัวข้อนี้ที่จะนำเสนอในที่นี้ เป็นความฝันของผมเอง  ที่อยากเห็นว่าพ่อแม่ หรือ ผู้ปกครอง จะต้องเข้ามาดูแลในเรื่องการเรียนของลูกหลานที่ส่งไปโรงเรียนควบคู่กับการเลี้ยงดูของตนเอง จึงจะทำให้ลูกเดินถูกทางเพิ่มขึ้น ๆ และเป็นไปอย่างดีมีคุณภาพเพิ่มขึ้น ได้มากกว่าปล่อยให้โรงเรียนสอนแต่ฝ่ายเดียว

หัวข้อการต้อนรับกรรมการประเมินโรงเรียนในฝัน เป็นกิจกรรมปกติของการต้อนรับแขกที่มาเยือน  ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน หรือ ชาวบ้าน หรือใคร ๆ  ที่มีการต้อนรับแขก  การต้อนรับแขกเป็นวิถีชีวิต  ที่ดำเนินไปที่อาจจะไม่จำเป็นต้องสอน ต้องให้ความสำคัญสักเท่าใดก็ได้   แต่จะให้ดีกว่าแล้วต้องให้ความสำคัญด้วย  หากใครมาเยี่ยมเยียน  พ่อแม่ควรให้ ลูก ๆ  เข้ามาต้อนรับด้วย ช่วยบริการน้ำ อาหาร หรือ พูดคุย   

ก่อนแขกมาถ้ารู้ล่วงหน้า ก็ร่วมกับลูกหลานเตรียมบ้าน เตรียมอาหาร ของว่างไว้ต้อนรับ แขกกลับก็ช่วยส่ง ด้วยมรรยาทอันดี  ที่ทำให้แขกประทับใจ ต่อไปภายหน้ามรรยาทที่ดีนี้ ก็จะมีแต่ดีกับดีต่อชีวิตของบุตรหลาน  นี่คือบ้าน  หรือครอบครัวในฝันของทุก ๆ คน ใช่ไหมครับ  

หมายเลขบันทึก: 487325เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท