โรงเรียนในฝัน ตอนที่ 1 การประกาศผลการประเมินโรงเรียนในฝัน


ความฝันของทุกคนที่จะเห็นโรงเรียนดีที่ทำให้เด็กเป็นคนดีและคนเก่งของสังคมไทย

ผมได้คลุกคลีกับโรงเรียนในฝันมาเก้าปี ได้เห็นคุณค่าในหลายมิติ ทั้งมิติของการสอน การบริหารโรงเรียน การนิเทศ การมีส่วนร่วมของชุมชน และการพัฒนาโรงเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ  และได้นำมาบอกเล่าไว้ในเว็บไซต์โกทูโน   ในหัวข้อ “ประสบการณ์การประเมินโรงเรียนในฝัน”   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/329792  และหัวข้อ “แนวคิดการต่อยอดการพัฒนาโรงเรียนที่ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันแล้ว”  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/330040   มาตั้งแต่ปี 2553ขณะที่ไปทำงานที่เรียกว่า นิเทศ และประเมินโรงเรียนในฝันเพื่อยกระดับเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันประมาณห้าหกสิบครั้ง ได้พกกล้องวีดิโอไปด้วย ได้จังหวะเหมาะ ๆ ก็ถ่ายเก็บไว้ ด้วยความซาบซึ้งในกระบวนของโรงเรียนในฝัน และ ท่านอาจารย์อภิชาติ พุทธเจริญ ประธานการประเมิน      ผู้แทนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูง ที่ลงคลุกกับนักเรียนมานับพันโรงเรียน ได้เห็นสภาพจริงเชิงลึก และซาบซึ้งในทีมงานของผมในระดับเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เกษียณอายุราชการแล้ว มีเวลาจึงต้องนำวีดิโอที่ถ่ายไว้มาตัดต่อแบบที่ยังไม่รู้จริงในวิธีการตัดต่อสักเท่าไรอยู่สองสามสี่เดือนมาแล้ว เพื่อสรุปเป็นองค์ความรู้สำหรับผู้สนใจนำไปพิจารณาใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ผมเชื่อว่าท่านที่ยังไม่เคยสัมผัส หรือ สัมผัสแล้ว หากได้ดูวีดิโอประกอบกับข้อเขียนประกอบของผมทั้งชุด จะสามารถนำไปใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ได้จริงทางหนึ่ง จึงพยายามทำมาฝากทุกท่านที่สนใจในที่นี่   โดยจะแบ่งนำเสนอเป็นตอน แต่ละตอนจะอธิบายถึงวีดิโอที่นำมาให้คลิ๊กดูพอเป็นแนวคิด  หลังจากดูวีดิแล้ว แนะนำให้อ่าน ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองที่จะนำไปใช้กับบุตรหลาน  ตอนใดที่ไม่เข้าใจ สนใจ อยากคุย อยากเสนอแนะก็อย่าได้ลังเลใจ เขียนคุยไว้ด้วยก็จะขอบคุณครับ

ตอนที่ 1 การประกาศผลการประเมินโรงเรียนในฝันเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน

วีดิโอเรื่องแรกที่จะให้ดู ก็คือการประกาศผลของประธานกรรมการ ที่เป็นการสรุปสาระสำคัญของโรงเรียนในฝันทั้งหมด ส่วนเรื่องที่สอง จุดเน้นที่ต้องการให้เห็น คือ การได้ยกย่องชมเชยผลงานของนักเรียนที่นำมาเสนอต่อกรรมการ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะ ต่อนักเรียน ครู และพ่อแม่ผู้ปกครอง ชุมชุม กรรมการสถานศึกษา ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ร่วมงานใหญ่ของโรงเรียน หลังจากประกาศผลแล้ว ทุก ๆ คน ดีใจที่ผ่านการประเมิน  ซึ่งคาดว่าความดีใจ และความประทับใจนี้ จะช่วยให้โรงเรียนเป็นวางใจของชุมชน ส่งผลต่อความร่วมมือร่วมใจในการสนับสนุนพัฒนาโรงเรียนต่อไป ดูได้ที่นี่นะครับ   

            เรื่องที 1   https://www.youtube.com/watch?v=-joBD3qF_Ew

            เรื่องที่ 2  http://www.youtube.com/watch?v=c4jHPMTmg7s 

หมายเหตุ ตอนแรกนี้ยังไม่มีหัวข้อครอบครัวในฝันฝันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 487321เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท