พิธีมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาด


สำหรับในปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกของการดำเนินการนั้น มีเยาวชนบ้านแม่ตาดที่มีผลการเรียนดี ตั้งใจเรียน มีความประพฤติดี และช่วยเหลือกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 9 คน ด้วยกัน โดยแต่ละคนจะได้รับทุนการศึกษาเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือน

 

 

 



เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

พิธีมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาด

 

 

 

 เยาวชนบ้านแม่ตาด ทั้ง 9 คน ถ้ารูปร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก

 

 

 

          หลังจากที่กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ตาดได้ช่วยกันทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องในหลายรูปแบบ เช่น การช่วยงานหมู่บ้าน ช่วยงานวัด การเก็บขยะขาย การเข้าร่วมโครงการอบรม การดำหัวผู้สูงอายุ และการไปทัศนศึกษานอกสถานที่  ทำให้มีคนมองเห็นความสำคัญของกลุ่มเยาวชนบ้านแม่ตาดมากขึ้น  และมีการบริจาคเงินมาสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนฯ อย่างต่อเนื่อง จนทำให้เยาวชนบ้านแม่ตาดมีเสื้อทีมเป็นของตัวเอง 2 ชุด  มีงบประมาณในการทำกิจกรรมต่างๆ  รวมทั้งการเดินทางไปทัศนศึกษานอกสถานที่ด้วย

        จากความมุ่งมั่น ตั้งใจ และผลงานที่ปรากฏเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนดังกล่าว  ฝ่ายปกครองบ้านแม่ตาด นำโดยพ่อหลวงดำรงค์ พระจิตคำ และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 คน จึงมีแนวคิดที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาให้กับกลุ่มเยาวชนบ้านแม่ตาดด้วย  ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มีการเสนอขอรับทุนการศึกษาจากที่ต่างๆ ให้กับเยาวชน  โดยมีผมทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานขอทุนการศึกษาจากท่านผู้ใจบุญหลายๆ ท่านให้กับเยาวชนของบ้านแม่ตาด

         สำหรับในปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกของการดำเนินการนั้น  มีเยาวชนบ้านแม่ตาดที่มีผลการเรียนดี ตั้งใจเรียน มีความประพฤติดี และช่วยเหลือกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ  ได้รับทุนการศึกษา จำนวน  9 คน ด้วยกัน  โดยแต่ละคนจะได้รับทุนการศึกษาเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือน  เป็นเวลา 1 ปี

         โดยเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 6 พ.ค.2555  ที่ผ่านมา  หมู่บ้านแม่ตาดได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาดที่เรียนดี ความประพฤติดี ช่วยเหลืองานหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ และมีฐานะยากจน ประจำปีการศึกษา 2555 ขึ้น ณ บริเวณหอพ่อบ้านของบ้านแม่ตาด

         สำหรับทุนการศึกษาที่มอบให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาดในครั้งนี้ ได้รับความอุปถัมภ์จาก

         1. ดร.ปริมจิรา ทัดบุบผา (ประเทศสิงคโปร์) ในนามของ "กองทุนส่งเสริมการศึกษาของครอบครัวแม่ศรีลา ประเสริฐ"  จำนวนปีละ  49,200  บาท

         2. คุณจริยา แอร์เดเกนส์ (Jariya Eerdekens) จากประเทศฝรั่งเศส จำนวนปีละ 48,000  บาท

         3. ครอบครัวของ "แม่นาง อุดคำ" ปีละ 6,000  บาท


         ทั้งนี้ เยาวชนบ้านแม่ตาดทั้ง 9 คน จะได้รับทุนการศึกษาเป็นรายเดือนๆ 1,000 บาท จำนวน 2 คน เดือนละ 800 บาท จำนวน 5 คน และเดือนละ 500 บาท จำนวน 2 คน  เป็นเวลา 1 ปี

         สรุปแล้วในปีการศึกษา 2555 นี้  เยาวชนของบ้านแม่ตาดได้รับทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องจำนวน 9 คน  รวมทั้งสิ้น จำนวน 103,200 บาท (หนึ่งแสนสามพันสองร้อยบาทถ้วน) ซึ่งนับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านแม่ตาดที่เยาวชนของหมู่บ้านได้รับทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องจำนวนมากขนาดนี้

         ทั้งนี้ ในปีต่อๆ ไป ทางฝ่ายปกครองบ้านแม่ตาด ก็จะดำเนินการขอรับทุนการศึกษาให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาดต่อไปอีก  เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชน ซึ่งจะช่วยทำให้เยาวชนมีโอกาสทางการศึกษา มีกำลังใจ  ตั้งใจเรียน มีแรงบันดาลใจ  และมีอนาคตที่ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป

 

 

         สุดท้ายนี้ ....ในนามของฝ่ายปกครอง  คณะกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้านแม่ตาดทุกคน เยาวชน และผู้ปกครองของเยาวชนทุกคน  ขอขอบคุณท่านผู้มีอุปการะคุณหรือเจ้าของทุนทุกๆ ท่านเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ด้วย ที่ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาดในครั้งนี้

 

          ขอบคุณมากจริงๆ ครับ

 

 

 

 

 เด็กๆ ร่วมกันปรบมือเพื่อขอบคุณผู้มีอุปการะคุณทุกท่านที่อุปถัมภ์ทุนการศึกษา

 ผู้ที่ทำหน้าที่(แทนเจ้าของทุน)มอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนในครั้งนี้

นพ.ธงชัย  อุดคำ  อาจารย์พิกุล  ศรีดารัตน์  และพ่อหลวงดำรงค์  พระจิตคำ

 ฟังไป  ขำไป

 ด้วยจรรยาบรรณของทันตแพทย์ จึงทำให้ผมไม่สามารถจะเปิดเผยหน้าตาที่แท้จริงได้

เลยมองเห็นแค่เพียงมือ 2 ข้างเท่านั้น   555

 เด็กๆ บ้านแม่ตาดน่ารักทุกคนเลย

 ฟังและหัวเราะอย่างมีความสุข

 ผู้ปกครองมาร่วมให้กำลังใจกับลูกหลานของตนเองด้วย

 ฟังไป ยิ้มไป

 เมื่อไหร่จะทำพิธีมอบซะทีน๊า   555

อาจารย์พิกุล  ศรีดารัตน์  กำลังให้ข้อคิดกับเด็กๆ

 นพ.ธงชัย  อุดคำ(หมอเบิร์ด) กำลังให้ข้อคิดกับเด็กๆ

 พ่อหลวงดำรงค์  พระจิตคำ กำลังมอบทุนให้กับเยาวชน

 อาจารย์พิกุล ศรีดารัตน์(มหาวิทยาลัยแม่โจ้) กำลังมอบทุนให้กับเยาวชน

 นพ.ธงชัย  อุดคำ กำลังมอบทุนให้กับเยาวชน

 ยิ้มอย่างมีความสุขและภาคภูมิใจกันทุกคน

 

 

 

 

เพลง   "หนูอยากเป็นอะไร"

ศิลปิน  "พี่เบิร์ด-ธงชัย  แมคอินไตย"

 

 

หมายเลขบันทึก: 487287เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอแสดงความชื่นชมทั้งสามท่าน ด้วยใจจริง ณ ที่นี้ค่ะ 1. ดร.ปริมจิรา ทัดบุบผา (ประเทศสิงคโปร์) 2. คุณจริยา แอร์เดเกนส์ (Jariya Eerdekens) 3. ครอบครัวของ "แม่นาง อุดคำ"

ขอให้น้องตั้งใจเรียน...ขอให้เยาวชนมีกำลังใจในการพัฒนาชุมชนตนเอง...ขออนุโมทนาบุญกับผู้ใหญ่ใจดีด้วยนะครับ...โลกเรายังมีแง่งามให้ค้นหาเสมอครับ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณนักเรียน ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุกท่านที่ได้ให้โอกาส ให้กองทุนของครอบครัวเราได้มีส่วนสนับสนุนเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่หมู่บ้านแม่ตาดในปีนี้ หวังว่าเราจะได้รับโอกาสอีกในปีถัดไปค่ะ

ขอบคุณคุณอักขณิช ในการประสานงานที่ดีเยี่ยมกับกองทุนในครั้งนี้ค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช

  • คุณยายตามมาเชียร์ค่ะ ยินดีกับทุกคนด้วยนะคะ

สวัสดีครับ คุณหมอแต้ / ป.

 

* ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่คุณหมอกรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและร่วมชื่นชมในความงดงามของผู้มีอุปการะคุณทั้ง 3 ท่านด้งกล่าว

** ลืมบอกว่า..... ดร.ปริมจิรา ทัดบุบผา เป็นน้องสาวของผมเองนะครับ ซึ่งเพื่อนๆ ชาว gtk หลายๆ ท่านจะรู้จักกับเธอดีในนามของ " ...ปริม pirimarj..." นะครับ

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

 

* ปีนี้เป็นปีแรกนะครับ ที่ทางหมู่บ้านแม่ตาดได้เสนอขอทุนการศึกษาให้กับเยาวชนของหมู่บ้าน ซึ่งก็ได้รับความอุปถัมภ์อย่างดีจากท่านผู้มีอุปการะคุณทั้ง 3 ท่าน....ถือว่าเป็นประวัิตศาสตร์ของหมู่บ้านเลยนะครับ ที่มีการมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนแบบต่อเนื่องและจำนวนเงินมากขนาดนี้ ซึ่งเกินความคาดหมายจริงๆ ครับ

** งานนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งนะครับ ที่ชาวบ้านแม่ตาดได้ร่วมกันคิดและร่วมกันลงมือทำ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การร่วมกันสร้างสังคมและหมู่บ้านให้มีความสุข อบอุ่น และน่าอยู่มากยิ่งๆ ขึ้น

*** ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่คุณหมอกรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

สวัสดีครับ คุณ ...ปริม pirimarj...

 

* เมื่อถึงตรงนี้ อ้ายคงจะบอกให้เพื่อนๆ ชาว gtk ทราบได้แล้วละน่ะ ว่าเราสองคน เป็น "พี่น้องกัน" 555

** วันนั้น....ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองต่างก็มีความสุขและภาคภูมิใจกันมากๆ เลยนะครับ เพราะที่หมู่บ้านไม่เคยมีการมอบทุนการศึกษาครั้งใหญ่แบบนี้มาก่อนเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านจริงๆ....วันนั้น ตอนที่อ้ายพูดให้ทุกคนฟัง นักเรียนและผู้ปกครองหลายคนต่างก็พากันน้ำตาซึมเลยทีเดียว และต่างก็รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างมากๆ เลย

*** วันนั้น...ตอนแรกพ่อหลวงเตรียมจะพูดอะไรหลายอย่าง แต่ด้วยความตื่นเต้นและปลาบปลื้มใจมากๆ แกก็เลยน้ำตาซึมและพูดอะไรแทบไม่ออกเลย 555

**** ปีหน้าหวังว่าน้องสาวคงจะมีโอกาสเดินทางมามอบทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ บ้านแม่ตาดด้วยตนเองนะครับ ซึ่งปีหน้าอาจจะต้องขอทุนจากน้องสาวและครอบครัวให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาดเพิ่มขึ้นอีกหลายคนเลยทีเดียว เนื่องจากปีนี้มีเยาวชนหลายคนที่ยังไม่ได้รับทุนการศึกษา

***** ขอบคุณนักๆ นะเจ้า

สวัสดีครับ คุณยาย มนัสดา

 

ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ ที่คุณยายกรุณาแวะเข้ามาตามเชียร์และร่วมแสดงความยินดีกับหลานๆ ถึงในนี้....ขอบพระคุณมากๆ เลยครับผม

มาร่วมเชียร์ เป็นกำลังใจ และขอแสดงความยินดีกับเยาวชนบ้านแม่ตาดค่ะ

มาชื่นชมผู้ประสานงานทุกๆท่าน ที่ให้เกิดมีงานเช่นนี้ค่ะ

และมาร่วมยินดีอนุโมทนากับดร.ปริมจิราและผู้ให้การอุปถัมภ์เยาชนทุกท่านค่ะ

บรรยากาศเช่นนี้ ดวงใจน้อยๆแต่ละดวง คงเต็มไปด้วยความหวัง และเชื่อว่า ในดวงใจแต่ละดวงได้บันทึกความรู้สึกดีๆไว้ เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความเสียสละ...ต่อไป ซาบซึ้งใจ เพราะจำความรู้สึกเช่นนั้นได้ แม้กาลเวลาผ่านมานานร่วมสามสิบปีค่ะ

ขอบพระคุณมากนะคะ

 

สวัสดีครับ คุณ Tawandin

 

*ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นจุดสูงสุดของการทำงานสำหรับเด็กและเยาวชนแล้วนะครับ ที่สามารถก้าวเดินมาถึงขั้นที่สามารถหาทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การพัฒนาศักยภาพของเยาวชนมีความต่อเนื่องและมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

** ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากการร่วมด้วยช่วยกันของหลายๆ ฝ่ายนะครับ โดยเฉพาะเจ้าของทุนทุกๆ ท่านที่ได้เสียสละทุนทรัพย์มาช่วยสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีและซาบซึ้งใจมากๆ เลยทีเดียว

*** ในวันนั้น ทั้งเด็กๆ และผู้ปกครองต่างก็รู้สึกดีใจ ภูมิใจ และซาบซึ้งใจไปตามๆ กัน ที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นกำลังใจและเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ตั้งใจเรียน ขยันหมั่นเพียร เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ และเป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต

**** ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

ยินดีแทนเด็ก ๆ ด้วยครับ..ร่วมสร้าง ร่วมสาน ร่วมชื่นชม กุศลไดที่สร้างคือศรัทธาที่พร้อมสนับสนุน ..เป็นกำลังใจ

สวัสดีครับ คุณ korn

 

* ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและร่วมให้กำลังใจกับทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องกับการมอบทุนให้กับเยาวชนบ้านแม่ตาดในครั้งนี้

 

** โลกและสังคมที่สวยงาม...... เราทุกคนสามารถช่วยกันสร้างขึ้นได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท