คนทำฮอ
นาวาอากาศโท สมเกียรติ ฮุ้นสกุล

A digital master.


ความสุขง่ายๆ...เมื่อเป็นนายดิจิทัล

     สัปดาห์นี้เป็นวันหยุดได้อ่านหนังสือติดต่อกันหลายวัน ความเงียบทำให้เราคิดอะไรได้หลายอย่าง โลกในยุคปัจจุบันเป็นโลกของเทคโนโลยีทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนไปหมด วันเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียเหลือเกิน ผมคิดว่าการจะเป็นนายเหนือมันในการใช้ชีวิตประจำวันเราควรทำอย่างไร

     1) งดรับข่าวสารในบางวัน เพราะดูข่าวในโทรทัศน์หรือในอินเทอร์เน็ตหลายต่อหลายครั้งทำให้เราหดหู่ใจ เพราะเนื้อหามีแต่การฆ่า ยิง ฟัน ทำลายล้าง คนติดยาเสพติด ขับรถเร็วเกินมนุษย์เป็นเหตุให้คนดีๆต้องตายไปด้วย ในทางจิตวิทยาถือว่าอาจทำให้คนเราชาชินกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจนเห็นเป็นเรื่องธรรมดา ทำให้จิตใต้สำนึกสะสมข้อมูลแย่ๆ เอาไว้โดยเปล่าประโยชน์

     2) ปิดโทรศัพท์มือถือบ้าง ลองซิครับลองหยุดสื่อสารด้วยการปิดมือถือบ้างในบางวันจะช่วยให้เราเป็นอิสระและเป็นเจ้านายของตัวเองได้อย่างเต็มที่ และเมื่อคนเราเป็นอิสระก็จะคิดอะไรได้อย่างเต็มที่และถูกต้องลองดูซิครับ

     3) ความเงียบ ประโยชน์ของความเงียบช่างดีจริงๆ ลองหัดให้ตัวเราเองเคยชินกับความเงียบดูบ้าง ถ้าอยู่ในบ้านก็ลองปิดโทรทัศน์ วิทยุ ปิดโทรศัพท์ นั่งๆนอนๆในมุมโปรดที่สงบดู หลับตาแล้วทอดกายสบายๆ ฟังเสียงความเงียบดูเอ๊ะดีเหมือนกันนะครับใจสงบดีลองดูครับ

     4) ออกกำลังกายให้สมองบ้าง เพราะสมองเป็นอวัยวะที่เราต้องมีการฝึกฝนอยู่เสมอจึงจะว่องไว คิดอะไรก็จะทันเกม ไม่หลงลืมก่อนวัยอันควร โดยการอ่านหนังสือจะทำให้สมองเรามีงานทำตลอดเวลา เพราะการอ่านหนังสือต้องใช้ความคิด จินตนาการ การตีความตามตัวหนังสือ และประมวลเป็นความเข้าใจของเราเอง

     5) กินอย่างมีสติ ยิ่งในปัจจุบันเป็นยุคเทคโนโลยี เราใช้เทคโนโลยีมากเท่าไรเราก็กลายเป็นคนที่ทำอะไรต้องรีบเร่ง ชินกับความเร็วที่ต้องแข่งขัน แม้แต่จะกินข้าวก็ยังต้องรีบเร่งกินให้เสร็จ เฮ้ย! อะไรจะขนาดนั้นคนเรา ควรกินอาหารอย่างมีสติ ก่อนตักเข้าปากอย่าลืมสำนึกพระคุณและขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนในการได้มาซึ่งอาหารจานนี้ ทั้งชาวนา ชาวสวน คนปรุงอาหารให้เรา ธรรมชาติที่ให้เรามีกิน ฯลฯ และขอบคุณชีวิตเราเองที่ยังโชคดีมีอาหารได้กินครบทุกมื้อ คิดได้อย่างนี้จะทำให้เรามีสติในการกิน จากนั้นก็ค่อยๆเคี้ยวอย่างช้าๆ เพื่อซึมซับรสชาดของอาหารลองดูนะครับน่าจะมีความสุขในการกินดี

     6) อย่านอนดึก เข้านอนให้เร็วขึ้นเพราะโลกในปัจจุบันเทคโนโลยีโดยรอบตัวเรามักจะแย่งชิงเวลาพักผ่อนของเราไปโดยไม่รู้ตัว สังเกตุได้จากที่เราดูโทรทัศน์จนดึกดื่น คุยโทรศัพท์กับเพื่อนจนเที่ยงคืน หรือนั่งเล่นอินเทอร์เน็ตข้ามวันข้ามคืน ถ้าใช่อย่างที่ผมกล่าวลองเข้านอนให้เป็นเวลาสักสามทุ่มครึ่งสี่ทุ่ม จะทำให้เราตื่นแต่เช้าสดชื่นกระปรี้กระเปร่าลองดูนะครับดีจริงๆ

     ที่ผมเขียนมานี้ก็ด้วยเหตุแห่งการเรียนที่ทำให้ผมต้องจัดตารางการดำเนินชีวิต เพื่อหลังจากทำงานที่ทำปกติแล้ว บางครั้งผู้ใหญ่ให้ช่วยงานบางอย่างที่จำเป็นต้องทำ ยังจะได้มีเวลาเพียงพอกับความสงบของชีวิตตนเองและมีเวลาในการดูหนังสือทำงานเรียนได้อย่างพอเพียง ผมรวบรวมหลักการทรงงานพระเจ้าอยู่หัวเทอมที่แล้ว 359 หน้า พิมพ์อยู่เกือบสี่เดือน ในหลักการทรงงานของพระองค์ท่าน 23 ข้อ ข้อที่ 17 ในหลวงทรงสอนให้พวกเราต้องพึ่งตนเอง เพราะสังคมปัจจุบันเป็นสังคมบริโภคที่เราจะเป็นทาสของผู้ผลิต...การพึ่งตนเองได้ทำให้ไม่ต้องเป็นทาสใคร...แม้เมื่อเกิดปัญหาเฉพาะหน้าก็ต้องพึ่งตนเองให้ได้...ลองดูครับ Planning smoothes the path of progress...การวางแผนที่ดีช่วยให้หนทางแห่งความก้าวหน้าราบรื่นครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #A digital master.
หมายเลขบันทึก: 487184เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีแต่เรื่องดี ผมไม่ดูทีวี แต่จะอ่านข่าวจากที่อื่นๆ แต่ออกกำลังกายบ่อยๆ สบายดีใช่ไหมครับ...

ออกกำลังกายดีครับร่างกายแข็งแรงดี สบายดีครับขอบคุณกำลังใจครับท่านอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท