ไอคิวกับอาชีพ


พลิกโผมากๆ ก็คือ ผู้บริหารและผู้จัดการ ทำไมมันต่ำเท่าตำรวจเลย

IQ เฉลี่ยของบุคคลในอาชีพต่างๆ  (จากวิกีพีเดีย)

  • Professional and technical 112
  • Police Officers -104
  • Managers and administrators 104
  • Clerical workers; sales workers; skilled workers, craftsmen, and foremen 101
  • Semi-skilled workers (operatives, service workers, including private household) 92
  • Unskilled workers 87

พลิกโผมากๆ ก็คือ ผู้บริหารและผู้จัดการ  ทำไมมันต่ำเท่าตำรวจเลย  แต่พวกทำวิชาชีพ และ ด้านเทคนิคมี IQ สูงกว่า ผจก. เสียอีก  หรือว่ามันมีการผิดเพี้ยนในการเก็บข้อมูลสถิติ เช่น ไปเก็บข้อมูลจากพวกผจก. ร้านแมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิงส์ และ ร้านเล็กๆ อื่นๆ   ส่วน CEO ของบริษัทใหญ่ๆ เช่น GE  Boeing IBM นั้นมีจำนวนน้อย ก็เลยถ่วงน้ำหนักได้น้อยกว่า

 

หรืออีกอย่างอาชีพ ผจก. นั้นมันฝึกให้คนมี IQ ต่ำลง เพราะส่วนใหญ่ก็ทำงาน routine นั่นเอง คือบริหารจัดการองค์กรไปวันๆ ตามนโยบายของ “เจ้าของ” ซึ่งถ้าเป็นบ.มหาชน เจ้าของในที่นี้ก็คือ บอร์ดบริหาร  เท่ากับว่า ผจก. ไม้ได้คิดเองในระดับมาโคร ได้แต่รับคำสั่งแล้วเอาไปบริหารในระดับไมโครเท่านั้น สมองก็เลยไม่ค่อยได้ออกกำลัง

 

สำหรับพวก professional and technical  นั้น ก็หมายถึงหมอ พยาบาล นักกฎหมาย  วิศวกร  และอื่นๆ  ที่ต้องการคนระดับปริญญาตรี up  ยกเว้น ตำรวจ ทหาร เลขา และงานในโรงงาน

 

กรณี IQ ต่ำลงเนื่องจากสภาวะการทำงานนั้นผมมีประสบการณ์ตรง กล่าวคือ พวกนร. ทหาร ตำรวจ ที่สอบเข้าแสนยากสุด ประมาณว่า 300 เอา 1 ...พวกนี้น่าจะฉลาดมาก (ยกเว้นลูกทหารตำรวจบางคน ที่ได้คะแนนช่วยสูงมาก)  แต่พวกนี้พอจบออกมา ทำงานไป 30 ปี ผมพุดตรงๆ ส่วนใหญ่ "โง่" หมด ...เป็นนายพลโง่ๆ เสียส่วนมาก ...ไม่รู้เรื่องราวอะไรเลย เอาแต่ตีกอล์ฟไปวันๆ   ...ส่งรับอีเมล์ยังไม่เคยใช้เลย...แต่พวกลาออกออกมาทางานอิสระ ปรากฎว่า ฉลาดเป็นกรดทุกคน  มี facebook กันเป็นแถว...ขนาดหลายคนเป็นพวกตกออก..หรือการเรียนอยู่หางแถวด้วยซ้ำไป

...คนถางทาง (๖-๕-๕๕)

หมายเลขบันทึก: 487181เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งาน routine มักทำให้คนไม่ค่อยได้ใช้ความคิดจริงๆค่ะอาจารย์

กลายเป็นใช้ spinal cord ไปเลย

 

ใช้ไขส้นหลังยังดีนะคร้บผมว่า ...แต่ทุกวันนี้นักการเมืองไทยมันใช้ sontreen คิด ซะมากกว่า (เพราะขมองมันมีแค่นี้หลบะ ) ...น่าสมเพชประเทศไทยเราจริงๆ นะครับ

555555555 ใช้ sontreen คิด อันนี้ไม่ต้องผวนใช่มั๊ย แบบตรงประเด็น 55555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท