สถิติกับที่สุดในโลก : มนุษย์ ความจริง สากล


สถิติกับที่สุดในโลก : มนุษย์ ความจริง สากล

 

 

 

สถิติกับที่สุดในโลก : มนุษย์  ความจริง สากล

 

มักได้ยินกันเสมอในขณะนี้   ไม่ว่าการจัดสร้างสิ่งใดใดก็ตามย่อมตามาด้วย  การมีสถิติ ใหยที่สุดในโลก สูงที่สุดในโลก หรือรวย ที่สุดในโลก แต่ไม่ว่าเพราะเหตุใดก็ตามทำให้รู้สึกว่า เป็นธรรมดาไปแล้วหรือไม่....

 

 

คงไม่เพียงแต่ในประเทศไทย เท่านั้นต่างประเทศเท่าที่ทราบกันดีที่มีการจดสถิติในกินเนสบุค์ ในเรื่องสถิติต่างๆ ดังนั้นจึงดูเหมือนว่า สถิติ ได้เข้ามาทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ ต่างๆ ตามมาด้วย ไม่เพียง ในด้านการตลาด การลงทุน หรือการกระตุ้นการท่องเที่ยว  ทั้งในการกระตุ้นความสนใจ ...

 

เมื่อมีใครนำเอาสถิติมาใช้ในการสนับสนุนความคิดใดใด จึงดูเหมือนว่า จะทำให้เกิดความรู้สึกไปได้ว่า สิ่งที่กำลังกล่าวถึงนั้นเป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือ มากกว่าการมิได้กล่าวถึง.....สถิติ.....

 

สถิติ ให้ความจริงมากน้อยแค่ไหน คงตอบว่าให้ความจริงในระดับหนึ่ง...มีความหมายเฉพาะอย่างว่า สถิตินั้น เกี่ยวข้องกับเรื่องใด.....การกระทำ หรือการได้มาซึ่งข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นเช่นไรด้วย มิใช่เพียงการสอบถาม หรือสุ่ม..ผ่านความรู้สึก....เฉย....แต่อย่างไร..สถิติก็คงมีหลากหลายระดับ..ทั้งคนทำและคนให้....

 

สถิติเกี่ยวข้องอะไรกับที่สุดในโลก

 

คงตอบว่า ถ้ามีที่สุดในที่อื่นกว่านี้คงมีอีก...หรือเปล่า แต่ตอนนี้คงมีแต่ที่สุดในโลกนี้ ไปก่อน

 

ประการหนึ่งที่น่าสนใจคือ ความเป็นที่สุดในโลกทางด้านความดีมีหลงเหลืออยู่หรือไม่....เมื่อฟังดูสถิติทีไร มักเกิดความคิดเอาว่า หมายเอาเพียงในด้าน เชิงปริมาณ หรือ event หรือไม่.....สิ่งดังกล่าวที่ทำให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เป็นคุณแก่มนุษย์จริงจริงๆ มีเพียงไร...หากจะมีคงเป็นเพียงแค่รู้สึก.....

 

ที่สุดในโลกยังเกี่ยวกับความเป็นสากลด้วย ที่หมายเอาว่า อินเตอร์มิใช่บ้านนอก บ้านนา จึงทำให้เกิดความรู้สึกว่า ความเป็นสากลที่ แท้มีความหมายแค่ไหน จะหมายเอาเพียงการที่มีคน ต่างชาติ ต่างภาษา มาร่วมกันมากมาย...หรือเมื่อฝรั่งมากันเยอะ...นั่นคือความเป็นสากล หรือไม่

 

ดังนั้น เมื่อได้ฟัง ความเป็น สถิติกับที่สุดในโลก : มนุษย์  ความจริง สากล เป็นอะไรกันแน่....หรือให้นัยยะอะไรกัน>.>>

 

หากสิ่งดังกล่าวเป็นเครื่องมือ และทางผ่านเพื่อให้ได้เกิดความตระหนัก ยั้งคิด มากยิ่งขึ้นถึงสาระ แก่นสาร....มากกว่าเก่าหรือการกระทำที่ได้ทำไปนั้น คืออะไร   สักวันอย่างน้อยไม่ในโลกนี้ ก็ในโลกหน้า...คงมีการปรับเปลี่ยนจัดเวทีธรรมดากัน ก็คงพอ....พอกิน...

 

ถึงอย่างไรก็ตาม มนุษย์ยังคงแตกต่างกันอยู่ดี

 

เพลานี้ คงได้แค่นี้ก่อนว่า

 

ตาดีได้ ตาร้ายเสีย

สองคนยลตามช่อง  คนหนึ่งเห็นโคลนตม

คนหนึ่งตาแหลมคม มองเห็นดาวอยู่แพรวพราว

 

เมตตาธรรม รับอรุณ

 

 

หมายเลขบันทึก: 487182เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท