บรรยากาศการทำงาน


เก็บมาเล่า

เก็บมาเล่า  

        ในการทำงานแต่ละครั้ง สิ่งที่เราควรจะคำนึงนอกเหนือจาก งาน และ ผู้ร่วมงานแล้ว บรรยากาศนับได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากทีเดียว จากประสบการณ์ทำงาน 4-5 ปี ได้เห็นบรรยากาศการทำงานที่แตกต่างกันของแต่ละที อย่างครั้งแรกทำงานเป็นเลขานุการ ห้องทำงานค่อนข้างคับแคบ แต่มีความรู้สึกว่าเราจะทำบรรยากาศรอบ ๆ ห้องอย่างไรให้ผู้ที่เข้ามาพบเห็นแล้วรู้สึกดี ทั้ง ๆ ที่คิดอยู่เสมอว่าห้องมันแคบน๊ะ เราจะจัดอย่างไรให้น่าอยู่ นึกได้ก็เลย ค้นเข้าไปใน google ถามดู ว่าเราควรจัดห้องแบบไหนดี แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะมันขึ้นอยู่กับเราซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในห้อง แต่ก็ลองปรึกษาหัวหน้างานว่า จะจัดแบบไหนดีให้ดูแล้วไม่คับแคบ หัวหน้าก็บอกว่า คุณเป็นผู้ปฏิบัติงานและส่วนใหญ่คุณจะเป็นคนที่อยู่ในห้องนี้มากกว่าผม ผมให้สิทธิ์ในการจัดห้องแล้วแต่คุณเห็นสมควร ดังนั้น ฉันก็เลยลงมือปฏิบัติ คิดอย่างเดียวว่า จะทำยังไงให้ห้องมันดูไม่รก และไม่แคบ  และยังคิดว่าห้องทำงานนั้นเป็นจุดสำคัญอีกจุดที่ต้องพิจารณาทางฮวงจุ้ยซึ่งห้องนี้อาจเป็นห้องที่เราใช้คิดและตัดสินใจเรื่องงานต่างๆอยู่ประจำ ซึ่งฮวงจุ้ยของห้องนั้นรวมถึงตำแหน่งโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน ประตู หน้าต่าง แอร์ รวมถึงสิ่งของต่างๆภายในห้อง เมื่อคิดได้ดังนั้นก็เลยหันโต๊ะทำงานไปทางประตู และอยู่ในระยะที่ใกล้กับหัวหน้างาน เพราะเนื่องจากหากอยู่ไกลเกินเวลาหัวหน้าเรียกจะไม่ได้ยิน อีกทั้งยังคิดด้วยว่าถ้าตัวแทนมาเราจะได้เห็นตัวแทนก่อนที่เค้าจะเห็นเรา และ ยังทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้นเพราะเนื่องจากอยู่ใกล้ประตูทางออก เวลาถ่ายเอกสารก็เร็วขึ้นเพราะไม่ต้องเดินไกล  จากนั้น พอมาทำงานในอีกห้องหนึ่งซึ่งเป็นห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก็นับได้ว่า เป็นห้องที่จัดง่าย เพราะกว้างขวางดี แต่เอกสารอาจารย์เยอะไปหน่อย (หมายถึงหัวหน้างาน) แต่ก็จัดให้โต๊ะที่นั่งเสมอกับหัวหน้างาน เพราะเนื่องจาก อาจารย์ท่านจะเป็นคนชอบถามงานอยู่ตลอดเวลา และเพื่อเป็นการศึกษางานเพิ่มเติมไปในตัวด้วย  หลังจากนั้นพอได้ย้ายขึ้นไปอยู่ด้านบนของตึกใหม่ที่สร้างเสร็จ เป็นห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ จัดยากกว่าเดิม เพราะโต๊ะทำงานที่สั่งมานั้น เป็นโต๊ะโค้ง เต็มห้องเลย (เหนือคำบรรยาย) ไม่มีที่ให้นักศึกษาที่มาติดต่อเดิน หากวันหนึ่งมาประมาณสัก 10 คน ต้องให้เข้ามาติดต่อที่ละ 2 คน เพราะที่ไม่พอสำหรับการติดต่องาน พอมาทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้ เปลี่ยนบรรยากาศไปในตัว จากที่เคยนั่งทำงานคนเดียว ตอนนี้ ต้องปรับเปลี่ยนมานั่งกับเพื่อนร่วมห้องเป็นสิบคน แต่ก็ดีค่ะ ไม่เหงา และจัดห้องง่ายเพราะจัดในมุมของตนเอง ส่วนประกอบในห้องก็ช่วย ๆ กันทำ 5 ส

    เป็นอันว่า การทำงานจะให้สำเร็จนั้น บรรยากาศภายในห้องเป็นเรื่องสำคัญมาก มันทำให้เราอยากนั่งทำงานนาน ๆ ไม่อยากลุกไปไหน และมีสมาธิมากขึ้นเห็นด้วยไหมค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 487025เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าเว้นย่อหน้าให้สั้นๆ ขึ้นจะน่าอ่านขึ้นมากเลยครับ

คุณครูครับ เข้าระบบไปที่แก้ไขบันทึกแล้ว แก้ไขตัวอักษรและลองเว้นย่อหน้าดูนะครับ สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท