ประเมินโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก


การประเมินโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้

 

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก

ผู้ประเมิน นายพลากร ศิริพงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปีที่ประเมิน 2553

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

         การประเมินโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียนโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 5 คน หัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 8 ครูที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 6 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 320 คน รวม 405 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับและแบบตรวจสอบรายการจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ

สรุปผลการประเมิน

         ผลการประเมินพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้านโดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้

1.ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษกอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

2.ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษกอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษกอยู่ในระดับปานกลาง ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษกอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

5.ผลการประเมินสรุปว่าโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษกในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้โดยมีผลการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด

เมื่อพิจารณาผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดทั้ง 4 ด้าน จำนวน 15 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 15 ตัวชี้วัด ดังนี้

ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 8 ตัวชี้วัด ได้แก่ นโยบาย ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ ความต้องการจำเป็นของโครงการ งบประมาณ บุคลากร ระบบเครือข่าย แผนงานโครงการ และผลการพัฒนาระบบ ICT

ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ การพัฒนาระบบ ICT ด้าน People ware การพัฒนาระบบ ICT ด้าน Software การพัฒนาระบบเครือข่าย ICT และการจัดการเรียนรู้

ผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ การพัฒนาระบบ ICT ด้าน Hardware ผลการดำเนินงานและความพึงพอใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 486852เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกำลังให้ค่ะ

พรรณบุปผา จินาวงศ์

เพื่ออนาคตและความก้าวหน้าของโรงเรียน ระบบการเรียนการสอนและเยวชนของไทย การวิจัยและศึกษาทดลองให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงอย่างจริงจัง จะช่วยพัฒนาประเทศไทยไม่ให้ล้าหลังอีกต่อไป

เป็นการประเมินโครงการที่ดีค่ะ เพราะโครงการนี้มีความสำคัญมากในการจัดการศึกษาในปัจจุบัน ชื่นชม และรู้สึกดีใจที่มีคนเลือกประเมินโครงการพัฒนาด้านสารสนเทศ เพราะจะได้นำมาใช้ประโยชน์ ในการพัฒนาสถานศึกษาได้ค่ะ

เป็นการประเมินโครงการที่ดี และมีคุณค่าต่อวงการศึกษาครับ เป็นแนวทางให้นำมาใช้ในการดำเนินการในสถานศึกษาได้ ขอขอบคุณที่ได้สร้างผลงานดีๆให้แก่วงการศึกษาครับ

กัณญารัตน์ แรกรุ่น

ท่านรองฯ ประเมินโครงการในเรื่องที่ทันสมัยมาก ทันกับยุคการเปลี่ยนแปลงที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อที่มีความสำคัญมาก ขอชื่นชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท