...................................
.....................................
บทความนี้มีคึณค่าทางคติชนวัฒนธรรมมากครับ แต่อาหารก็บ่งบอกถึงวิธีชิวิตได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นผมได้เข้าร่วมพิธีกรรมอย่างนี้ ได้รูปขนาดนี้ เขียนบทความส่งหนังสือไปแล้วครับ
เสียดายตรงที่หาคนสืบทอดวิชานี้ไม่ได้ แล้วลูกหลานไทยทรงดำจะทำอย่างไร หรือต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตไปตามแรงหมุนของโลก
สวัสดีจ้ะคุณวาทิน คุณมะเดื่อก็เพิ่งได้เห็นประเพณีนี้เป็นครั้งแรกจ้ะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจ คุณมะเดื่อจะเขียนบทความส่งที่ไหน ใครจะรับตีพิมพ์ล่ะจ๊ะ คงยากล่ะจ้ะ ขอบคุณมาก ๆ ที่แวะมาทักทายจ้ะ
กลับมาตรงนี้มีคำถามของคุณวาทิน ฝากให้คิด คุณมะเดื่อก็คุยกับชาวบ้านที่นี่หลายคนจ้ะ ก็ดูว่าทุกคนที่คุยด้วย ก็ยังหาทางออกไม่ได้ เพราะเด็ก ๆ รุ่นใหม่ไม่มีใครอยากเรียนรู้เลย เพราะแม้แต่ภาษา ไทยทรงดำที่หมู่บ้านนี้ ก็เกือบไม่ได้ใช้กันในชีวิตประจำวันแล้ว รอแต่ว่าจะได้รับการฟื้นฟูอนุรักษ์กันต่อไปจากบ้านเมืองหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เปลี่ยนไปตามแรงหมุนของโลกอย่างที่คุณว่า..น่ะแหละจ้ะ ขอบคุณอีกคำรบหนึ่งจ้ะ
ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจาก...
ขอบคุณ ขอบคุณ และ ขอบคุณ
ได้เข้าใจวัฒนธรรมชาวไทยทรงดำอย่างเห็นภาพเลยค่ะ น่าประทับใจค่ะ แต่ลาบเลือดดูน่ากลัวนะคะ
สวัสดีและขอบคุณท่าน ดร. ที่กรุณาแวะมาทักทายจ้ะ ภาพ"ลาบเลือด" นั่นคุณมะเดื่อสกรีนให้ภาพเบาบางที่สุดแล้วจ้ะ ภาพอื่น ๆ ดุเดือดกว่านั้นอีกจ้ะ อิ อิ
เรียนคุณ มะเดื่อ น่าสนใจมาก พิธีนี้
เป็นการยึดโยงร้อยรัดมัดห่อวิถีชนในการสืบทอดประเพณี
หวัดดีท่านวอญ่า ชอบตรงนี้จัง " ยึดโยงร้อยรัดมัดห่อ" เข้าใจ..เชื่อมโยง ลึกซึ้ง อิ อิ
เพิ่งได้เห็นผู้ไทประจวบ ฯ เป็นครั้งแรก ผมชอบศึกษาวิถีชีวิตเผ่าไทยในถิ่นต่าง ๆเหมือนกันครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณ นะค่ะที่เก็เอาเรื่องราวนี้มาถ่ายทอดน่าจะเป็นประวัติศาสตร์ไว้ให้รุ่นลูกหลานได้ดู
สวัสดีจ้ะคุณสันติสุข ที่ประจวบ ฯ มีชุมชนไทยทรงดำอยู่ 2 - 3 แห่งจ้ะ คือ 1. ชุมชนร่มไทร นิคม ฯ อ.เมือง ฯ 2. ชุมชนบ้านตาลเจ็ดยอด อ.สามร้อยยอด และ 3.ชุมชนหมู่บ้านหนองตลาด อ.กุยบุรี นี่แหละจ้ะ ขอบคุณจ้ะ
สวัสดีจ้ะคุณชลัญธร คุณมะเดื่ออยากจะเรียกร้องให้แต่ละชุมชนที่มีวัฒนธรรมพื้นบ้านชองชาติพันธุ์ดี ๆ แบบนี้ได้มีการดำรงอนุรักษ์ไว้ และสืบทอดให้คงอยู่ต่อไปนานเท่านาน เพราะสิ่งเหล่านี้คือรากเหง้าของคน ณ ท้องถิ่นนั้น ๆ ขอบคุณนะจ๊ะ
ผมได้เข้าร่วมพิธีนี้ครั้งนึง(เป็นเขย อยู่ทางพิจิตร) ปีอื่นๆ ไม่ว่างเพราะหน้าที่การงาน ระยะเวลานานมาอย่างที่ว่ามา และมีการจัดเตรียมอาหารเยอะมาก ได้รับรู้ถึงความขลัง ถึงความเชื่อของชาวบ้าน
แต่อนาคตน่าจะถูกเลือนไปแน่เลยเพราะการหาพ่อหมอที่ทำพิธีนี้ยากพอสมควร ต้องไปรับอีกอำเภอนึง แล้วอายุพ่อหมอก็มากพอสมควรยังหาคนสืบทอดต่อไม่ได้เช่นกันล่ะครับ
ขอบคุณภาพบรรยากาศแบบบ้านๆ ดูแล้วเห็นภาพเลยครับ เมยเหล้า....
สวัสดีจ้ะคุณ temus คุณมะเดื่อไปเห็นพิธีการนี้เป็นครั้งแรกจ้ะ ไปดู ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นญาติอะไรกับเจ้าบ้าน (เจ้าเฮือน) ก็นับเป็นโอกาสดีมาก ๆ เป็นห่วงอย่างคุณว่า " พ่อหมอ" หาคนสืบทอดไม่ได้จริง ๆ ได้คุยกับชาวบ้านในงานแล้ว เขาบอกว่า " ขั้นตอนเยอะ และยากมาก โดยเฉพาะบทสวดภาษาลาวโซ่ง" (ไทยทรงดำ) ก็น่าเสียดายถ้าพิธีการนี้จะสูญหายไป .... ก็สังเกตว่า ทุกขั้นตอนจะมี "เหล้า" เป็นพระเอก ทั้งหมด ไม่เฉพาะ " เมยเหล้า" หรอกจ้ะ ขอบคุณที่มาทักทาย
โตกใหญ่ที่ว่านี้ไทดำเราเอิ้นว่า " ปานเผือน " และผู้ที่มานั่งล้อมวงกันเมยเหล้าในพิธีเสนเฮือน ก็จะเป็นบรรดา ลูก ๆเขย สะใภ้ หลานๆ เท่านั้น รวมถึงคนที่มีผีเรือนเดียวกัน หรือสิงเดียวกัน นั่นเอง (" สิง "ก็คือ "แซ่่ ") เมื่อก่อนที่จะมีการกำหนดให้ใช้นามสกุล ก็จะใช้ สิงกัน ถึงปัจจุบันนี้ผู้ที่ใช้สิงเป็นนามสกุลเลยก็มี เช่น นามสกุลสิงลอ สิงเลือง ( สิงเรือง) สิงทอง สิงวี และปัจจุบันนี้อีกเช่นกัน ที่ลูกๆหลานๆของเราจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้เหมือนกันว่า เขา สิงอะไร ก็ไม่รู้จะโทษใครนะ
สิงของผู้ไทดำ เท่าที่พอจำได้ก็มี สิงลอ สิงเลือง สิงกวาง สิงวี สิงแหลว สิงทอง ฯ เรามีสิงเดียวกันกับผู้ไทดำที่อยู่ในเวียดนาม (เพราะถิ่นฐานบ้านเกิดเมืองนอนของบรรพบุรุษเรามาจากที่นั่น ) ลาว รวมทั้งผู้ไทดำที่อพยพหนีภัยสงครามไปอยู่ในต่างประเทศเช่น สหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย อังกฤษ ฯ เหล้าที่ใช้ในพิธีเสนสมัยก่อนใช้เหล้าขาว (อาจเป็นเพราะสมัยก่อนนั้นยังไม่มี เบียร์ กวางทอง หงส์ทอง หรือ รีเจนซี่ ก็ได้นะ ) ปัจจุบันที่บ้านก็ยังใช้เหล้าขาวอยู่ ขอบคุณนะที่ไปถ่ายทำมาให้ดู ก็คงเป็นประโยชน์แก่หลายๆคนที่สนใจ ถ้ามีเวลาก็อย่าลืมไปเก็บข้อมูลดีๆแบบนี้มาฝากอีกนะ
สวัสดีจ้ะคุณราตรี นับว่าเป็นความกรุณาอย่างมากมายที่มาแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมกับบันทึกนี้ เป็นข้อมูลที่ให้ความรู้กว้าง และลึกขึ้นไปอีกมาก และเชื่อว่ามีประโยชน์กับคุณมะเดื่อและเพื่อน ๆ ชาวโกทูโนทุกคนด้วยจ้ะ ขอบคุณมาก ๆ หวังว่าคุณมะเดื่อคงจะได้รับเกียรติแบ่งปันความรู้จากคุณในโอกาสต่อ ๆ ไปอีกนะจ๊ะ
ขอบคุณมากนะคะ ได้ความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่สนใจอยู่ แล้วไม่รู้ว่าลาวโซ่งในภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานีจะเหมือนกันใหมนะ อยากพูด-ฟัง ภาษาลาวโซ่ง ได้จัง อิอิ :D อยากไปร่วมพิธีเสนเฮือนด้วยจัง
สวัสดีจ้ะคุณ Sugar ก่อนอื่นต้องขอบคุณที่กรุณาให้ความสนใจเข้ามาอ่านบันทึกของคุณมะเดื่อ...กับคำถามที่ว่า " ลาวโซ่ง จ.อุทัยธานี จะมีพิธีเสนเฮือนเหมือนกันไหม" นั้น คุณมะเดื่อก็ไม่เคยไปร่วมพิธีเสนเฮือนที่อุทัยธานีเหมือนกัน จึงไม่ทราบจ้ะ....แต่ ตามความคิดของคุณมะเดื่อแล้ว พิธีกรรมที่แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษของชาวไทยทรงดำนี้ น่าจะเหมือนๆ กันนะ อาจจะผิดแผกไปบ้างตามลักษณะของแต่ละถิ่นที่ แต่ในหลักใหญ่ ๆ แล้ว น่าจะคงเหมือนกันจ้ะ ขอบคุณอีกคำรบหนึ่งจ้ะ
น่าสนใจมากค่ะ คุณมะเดื่อ
สวัสดีจ้ะคุณตุ๊ก ใช่จ้ะ พิธีเสนเฮือน เป็นพิธีของชาวไทยทรงดำ น่าสนใจมาก ๆ เขาจะทำปีละครั้งจ้ะ
สวัสดีจ้ะอาจารย์วศิน เท่าที่ทราบนะจ๊ะ ส่วนใหญ่ก็จะทำกันทุกเรือน เพราะเป็นพิธีที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษของเจ้าเฮือนจ้ะ
ขอบคุ๊ณ เอ่ๆ เล่ ไหล่ กว้าม ฮู้ ไป เอ็ด ล๊ายงาน เอ่เล๊ย ^^ (อ่านให้เป็นสำเนียงซ่งนะคะ)