ชีวิตที่พอเพียง: ๑๕๔๖.กิ้งก่าหัวสีฟ้า


 

          ที่ต้นพญาสัตบรรณที่บ้านผมมีกิ้งก่าหัวสีฟ้า(Calotesmystaceus) อาศัยอยู่   ผมเห็นเขาหลายครั้งแล้ว   และเคยถ่ายรูปไว้   เช้าวันที่ ๒๕ มี.ค. ๕๕ เห็นอีกและถ่ายรูปได้สวย จึงเอามาอวด

          เช้าวันที่ ๑๓ เม.ย. ๕๕ ลูกสาวคนเล็ก ซึ่งพาลูกสาว (แม็ป) มาจากสิงคโปร์ กำลังนั่งเล่นกันในห้อง รับแขก ก็ร้องอุทานว่า กิ้งก่าสีสวยจัง    มันกำลังเกาะที่ต้นปาล์มน้ำพุต้นใหญ่ที่ข้างบ้าน   ตัวโตกว่าตัวที่อยู่บนต้น พญาสัตบรรณ ที่ถ่ายได้เมื่อวันที่ ๒๕ มี.ค.   คราวนี้เห็นตัวเมียด้วย สีน้ำตาลทั่วตัว   ไม่มีส่วนครึ่งตัวสีฟ้าสวยงาม อย่างตัวผู้    และตัวเมียเกาะอยู่สูง ถ่ายรูปไม่ได้   รูปนี้ถ่ายผ่านกระจก ซึ่งไม่ใส

          อ่านจากเว็บที่ลิ้งค์ไว้ จึงพบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

วิจารณ์ พานิช

๒๕ มี.ค. ๕๕  ปรับปรุง ๑๓ เม.ย. ๕๕

 

ถ่ายขยาย ๒๐ เท่าที่ระยะห่าง ๕ เมตร

 

 

ตัวนี้ถ่ายวันที่ ๑๓ เม.ย. ๕๕ ที่ต้นปาล์มน้ำพุ

 

ท่าผงกหัว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 486702เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สีแปลกดีจริงด้ัวยค่ะ...แถมตัวผู้สีสวยกว่าตัวเมียอีก...นายแบบดูท่าจะนิ่งโพสท์ท่าให้ถ่ายรูป ผงกหัวราวกับจะทักทายว่า "ผมมีความสุขแบบพอเพียงเช่นกัน ที่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านนี้ และเป็นที่ชื่นชอบของสมาชิกในบ้าน :-))..ขอบคุณค่ะ

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพครับ...ถ้าเขาได้มาโผล่แถวบ้านผม...และวันนี้...เวลานี้ด้วย...เป็นเรื่องใหญ่มากครับ...คงจะมีคนเอาแป้งมาโรยตัว...และถู ๆ แน่นอนครับ....สวยมาก... สมเป็นสัตว์สงวนครับ

เคยเห็นที่บ้านครับ มันเปลี่ยนสีได้ด้วยครับอาจารย์

มีประโยชน์ครับ ไว้กินแมลง แต่ท่านอาจารย์ อย่าเผลอให้ทองเจ้ากิ้งกา เขานะครับ

ชีวิตนี้เพิ่งจะเคยเห็นค่ะอาจารย์ มีอยู่ในประเทศไทยด้วยเหรอค่ะนี่ สวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท