ตั้งหลักให้ดี ก่อนเริ่มต้น R๒R


ทัศนคติที่ดีในการทำงานที่ไม่ต้องการหยุดนิ่งอยู่กับที่

ตั้งหลักให้ดี ก่อนเริ่มต้น R๒R

 

          ต้องเข้าใจก่อนว่า R๒R เป็น “เครื่องมือ” ในการพัฒนางานให้ดีขึ้น ไม่ใช่การเพิ่มงานอีก ๑ งานหรือเพิ่มภาระงานประจำให้มากขึ้นอีก ๑ ชิ้น เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มต้น R๒R ด้วยการคิดว่าจะทำวิจัยเรื่องอะไรดี แค่เริ่มคิดก็ผิดแล้ว การคิดที่แยกงานวิจัยออกจากงานประจำ สุดท้ายแล้วก็จะได้งานวิจัย ๑ ชิ้นที่อาจไปอยู่บนหิ้ง แล้วถ้าถามว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อะไร ก็ยังคิดไม่ออก

           R๒R จึงเน้นย้ำเสมอว่าเริ่มต้นจากการวิเคราะห์งานประจำที่เราทำอยู่ทุกวันว่า สถานการณ์ ณ เวลานี้เป็นอย่างไร แล้วเป้าหมายที่เราต้องการไปให้ถึงคืออะไร บรรลุเป้าหมายแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่บรรลุติดปัญหาอะไร ถ้าจะทำให้บรรลุต้องทำอย่างไร ค้นหาสาเหตุ หาหนทางแก้ไข แล้วก็วางแผน ลงมือทำ ซึ่งเป็นกระบวนการทำงานปกติที่เราทำอยู่แล้ว  แต่สิ่งที่เรามักจะขาด คือการเก็บข้อมูล บันทึกผล วิเคราะห์ผล  การทำ R2R จึงช่วยให้เราได้ทบทวนตัวเอง ทบทวนงานที่เราทำ ให้สามารถพัฒนางานให้ดีขึ้นได้เรื่อยๆ

          คิดง่ายๆ ว่า งานที่เรารับผิดชอบที่ต้องอยู่กับงานนั้นทุกๆ วัน บางวันก็เบื่อ บางวันก็ยุ่ง บางวันก็สนุก จะทำอย่างไรให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทำอย่างไรให้งานได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้น ทำอย่างไรให้เป็นงานที่ท้าทาย ได้สาระ และสนุก ชีวิตการทำงานก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

          ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กล่าวถึงความแตกต่างงานวิจัย R๒R กับงานวิจัยทั่วไปว่า

          “R๒R เป็นการพัฒนามากกว่าการวิจัยแบบเคร่งครัด”

          “R๒R นำระเบียบวิธีวิจัย (Research methodology) ที่ถูกหลักวิชาการเข้าไปเป็นตัวเชื่อมกับการพัฒนา ทำให้ผลลัพธ์ของการพัฒนานั้นมีความน่าเชื่อถือ”

          “งานวิจัย R๒R เป็นการสร้างความรู้ที่ค่อนข้างจำกัดเฉพาะบริบทนั้นๆ เน้นการพัฒนามากกว่าเรื่องวิจัยอย่างเดียว ถ้าเราวางแผนว่าเราจะพัฒนาอะไรสักอย่าง แล้วเราเก็บรวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เราก็สามารถทำให้คนอื่นมั่นใจ และเชื่อว่าผลที่เกิดขึ้นมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ และน่าเชื่อถือจริงๆ”

          ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ ทัศนคติที่ดีในการทำงานที่ไม่ต้องการหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่เป็นการก้าวไปข้างหน้ายังจุดหมายที่ตั้งไว้ พร้อมด้วยเครื่องมือที่ดีก็จะช่วยให้การก้าวเดินไปไม่โดดเดี่ยว แต่จะมีเพื่อนร่วมทางช่วยคิด ช่วยทำ และสามารถสรุปสิ่งที่เราทำได้

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 486697เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท