เป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างไรให้ได้ดี ภาคสอง


รวยด้วยความมั่งคงและคุณภาพชีวิตด้วยการสร้างวินัยที่ฝังอยู่ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ที่เปิดโอกาสให้พักงานพักสมองานจากงานประจำ ได้หันไปทำในสิ่งที่แตกต่าง

 ข้าราชการคือผู้รับใช้พระเจ้าแผ่นดินเพื่อไปดูแลช่วยเหลือประชาชน   และเป็นคนที่อาจจะรู้สึกว่าจนในเบื้องต้น แต่รวยด้วยความมั่งคงและคุณภาพชีวิตด้วยการสร้างวินัยที่ฝังอยู่ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์  ที่เปิดโอกาสให้พักงาน  พักสมองานจากงานประจำ  ได้หันไปทำในสิ่งที่แตกต่าง เช่น กิจกรรมการดูแลรักษาบ้าน สร้างความอบอุ่นในครอบครัวเพื่อสร้างอนาคตของลูกหลานให้เป็นคนดี ที่ไปสร้างชาติ    มีโอกาสไปเยี่ยมญาติ เพื่อนฝูง  ตลอดจนมีเวลาได้คิดเขียนอ่านรับการอบรมในสิ่งชื่นชมชื่นชอบในบางเสาร์อาทิตย์    ให้กลายเป็นชีวิตที่สมบูรณ์   มิใช่ชีวิตที่คิดแต่เงิน เงิน เงิน  จนลูกหลานขาดความอบอุ่น หันไปเป็นสมุนคนไม่ดี และมีโอกาสไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  กลายเป็นต้นต่อชีวิตร้ายให้แก่วงตระกูล    จะเป็นข้าราชการดีมีความก้าวหน้าและรุ่งเรื่องได้ จึงต้องครองตน  ครองคน และครองงานอย่างถูกต้อง  เช่น

 
 ครองตนอย่างถูกต้อง
- ต้องเริ่มต้นด้วยเป้าหมายชีวิต ที่คิดถึงคุณภาพงานคุณภาพชีวิตเป็นหลัก  เพราะจะขยันอย่างไร ๆ  เงินเดือนก็ไม่ได้ขึ้นได้อย่างรวดเร็วอย่างที่คิด    คุณภาพงานคือ ทำอะไรลงไปล้วนดีมีแต่คนพอใจ   นานวันเข้าก็สะสมเป็นบารมี  ความเป็นที่นิยมชอบพอของคนรอบข้างก็จะทั้งฉุดทั้งผลักให้ได้อะไรตามมาที่อาจคิดค่าเป็นเงินไม่ได้  แต่ล้วนทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ๆ
- ยึดถือความถูกต้องและเป็นธรรม ในการดำเนินชีวิต   ถูกต้องประการแรก ก็คือการใช้จ่ายให้พอเหมาะกับรายได้   ไม่ให้ใครมาฉกเงินไปด้วยการมอบบัตรจ่ายก่อนผ่อนทีหลังให้ แล้วคอยตอดเล็กตอดน้อยยังกะปลาซิวตอดเหยื่อ    จนพลอยให้วินัยทางการเงินต้องสูญเสียไป จนกลายเป็นเหยื่อให้ปลาใหญ่มาตอด   ความถูกต้องอันดับสอง ก็คือการมีมรรยาทที่ดี  ที่สังคมต้องการ   และอาจต้องไหว้วานให้เพื่อนยอดกัลยาณมิตรช่วยบอกกล่าวในสิ่งที่ตัวเองกระทำไปโดยไม่รู้ตัว ที่อาจมีเหตุมาจากกรณี “พ่อแม่รังแกฉัน” ที่ฝังลึกอยู่ในใจ  

 
ครองคนอย่างถูกต้อง
- ฟังให้มาก  พูดให้น้อย (แต่คม ๆ สะกดใจคนได้) แล้วค่อย ๆ ทำความรู้จักคนที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ  ด้วยนึกเสียว่าโชคดีที่มีคนอย่างนี้ ช่วยสร้างสีสันแก่โลก
และคิดถึงคำสอนของท่านพุทธทาสที่ว่า  “…..อันจะหา คนที่ดี แต่ส่วนเดียว
อย่ามัวเที่ยว หาไป สหายเอ๋ย   เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเอย ……”
แล้วคิดต่อไปว่าจะได้งานดี ๆ จากคนเหล่านี้อย่างไร
- รู้จักนาย  และผู้ร่วมงานในเชิงลึก  ประวัติ  สิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ วิธีการทำงาน จุดเด่นจุดด้อย แล้วค่อยปรับตัวเองให้ใช้ประโยชน์จากเขา และเธอได้  ไม่ใช่รอให้เขาปรับมาหาเรา
-  ค้นหาจุดดีมาชม ด้วยความจริงใจ   มีอะไรช่วยได้ในคราวจำเป็นต้องกุลีกุจอเข้าไปช่วย


ครองงานอย่างถูกต้อง
- ยึดความถูกต้อง และเป็นธรรม  เต็มเวลา เต็มใจ หน้าตาสดใส  กับการให้บริการ  ตงฉินอย่างอ่อนน้อมได้กับความไม่ชอบธรรม   รวมทั้งหยุดความไม่ชอบธธรมที่จะนำเวลาราชการไปทำงานส่วนตัวเสียเอง
- กระตือรือร้น เข้าถึง เข้าใจผู้รับบริการ รวมทั้งผู้ร่วมงานลูกน้อง และใฝ่เรียนใฝ่รู้เพื่อใช้กับงานในหน้าที่  ที่ต้องนำสิ่งที่ดีที่สุด ไปให้ผู้ที่รับบริการ
- อย่าได้สนใจกับรางวัลประจำปี ที่เรียกว่าสองขั้นซึ่งหลวงท่านให้นายเพื่อเอาไปแจกจ่ายลูกน้อง เพราะมีจำกัด เพียง 15  เปอร์เซ็นต์ที่จะได้รับ  สำหรับคนที่นายเขาพอใจ  ก็ปล่อยให้เป็นสิทธิของเขา  ซึ่งบางครั้งเราเห็นว่ายังไม่ถูกต้อง  ขอเพียงให้ตั้งใจว่าเมื่อมาสู่ตำแหน่งนั้นบ้าง เราก็สามารถสร้างกฎเกณฑ์ ที่ดีมีความชอบธรรมกว่า

ครับ…..ความเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้น สร้างคน สร้างนักการเมือง สร้างชาติ มาได้  ก็เรียกว่าไม่ธรรมดาถึงใครจะดูถูกด่าว่าอย่างไร ก็ขอให้เดินไปข้างหน้าด้วยการครองตน ครองคน และครองงานด้วยความถูกต้องและเป็นธรรม ที่จะนำมาสู่คุณภาพชีวิตตน คูณภาพคนในครอบครัว

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่คิดและทำมาด้วยตนเอง และนำมาบอกเล่าสู่กันอ่านครับ)

หมายเลขบันทึก: 486690เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อคิดเตือนสติ มงคลชีวิตในวันนี้....เมื่อมีการกระทำที่มากระทบใจจากผู้คน ก็จะนึกถึงคำสอนของท่านพุทธทาส "มองหาส่วนที่ดี" ...นึกขึ้นมาเตือนใจเสมอค่ะ ..จำได้ขึ้นใจค่ะ...."เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงคิดเอาส่วนดีเขามีอยู่ ยังประโยชน์ให้โลกบ้างยังน่าดู ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่าไปเที่ยวมองหาสหายเอ๋ย เสมือนมองหาหนวดเต่า ตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง :-)) .... ยังนึกถึงความทรงจำสมัยเด็กๆที่ท่านพุทธทาส..เมตตา พูดคุย ซักถาม เมื่อครั้งที่เราไปเที่ยววัดสวนโมกข์ตั้งแต่เด็กๆกับเพื่อนๆจากกทม.มาเที่ยวที่บ้าน วันนั้นท่านนั่งพูดคุยกับญาติธรรมที่ลานหิน มีไก่แจ้เดินไปมา บรรยากาศยามเช้าสงบเป็นธรรมชาติจริงๆ...เอาไว้เตือนตนมนุษย์เงินเดือนได้ดีเชียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท