ระบบโควต้างานพิมพ์และบัตรเติมเงินเพิ่มโควต้า


โควต้า pykota

ที่มาของระบบนี้คือ การได้เข้าอบรม linux admin ที่จัดโดยชมรมโอเพนซอร์ส มอ. ตั้งเมื่อปี 2547 และลองนำ opensource software มาใช้บริการนักศึกษาที่หอสมุดกลาง  ทำให้งานที่ยากๆง่ายขึ้น รวมทั้งนักศึกษาก็สามารถสั่งพิมพ์งานได้ในราคาถูกลงด้วยค่ะ

เวอร์ชั่นแรกใช้ Fedora Core 3 กับ Pykota ซึ่งตอนนั้นลงโปรแกรมเองยังลงไม่ถูกเลยค่ะ ต้องขอบคุณคุณวิภัทรและคุณคณกรณ์ด้วยค่ะที่ช่วยจนสำเร็จ จากนั้นก็เขียนโปรแกรม PHP เพื่อเป็น user interface ให้เจ้าหน้าที่สามารถเพิ่มโควต้าให้นักศึกษา และสั่งพิมพ์ใบเสร็จได้ ซึ่งโดยรวมก็ใช้งานได้ดี ยกเว้นเรื่องการขายโควต้า และพิมพ์ใบเสร็จซึ่งให้บรรณารักษ์ที่บริการตอบคำถามเป็นคนขาย ถ้าหากมีนักศึกษาต้องการใช้ซื้อโควต้ามาก ก็จะทำให้บรรณารักษ์ต้องเสียเวลาในส่วนนี้มากขึ้น รวมทั้งวิธีการพิมพ์ใบเสร็จที่ค่อนข้างจุกจิกพอสมควร เกิดความผิดพลาดได้บ่อยครั้ง ทำให้ต้องคิดระบบใหม่ขึ้นมาเป็นเวอร์ชั่น 2 ค่ะ

สำหรับเวอร์ชั่น 2 เปลี่ยนรูปแบบการขายโควต้ามาเป็นขายบัตรเติมเงินแทน และนักศึกษาก็นำรหัสในบัตรไปเพิ่มโควต้าเองผ่านเว็บไซต์ที่ระบุให้ ก็จะลดปัญหาที่เกิดขึ้นในเวอร์ชั่นแรกได้มากทีเดียวค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4863เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2005 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมชื่อ วราวุธ ชื่นครุฑ เจ้าหน้าที่ ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หน่วยงานผมได้เปิดให้นักศึกษาใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ จำนวน 180 เครื่อง แต่ไม่มีระบบการ บันทึกเวลาเข้า-ออก ของนักศึกษา (ขณะนี้ให้เซ็นชื่อเข้าและออกในการใช้บริการ) และตอนนี้ไม่สามารถซื้อเครื่องพิมพ์ได้เนื่องจาก ไม่มีระบบการจัดการเรื่องการชำระเงินในการพิมพ์ จึงอยากรบกวนขอสอบถามว่า มี sofeware ที่จะแนะนำหรือ จ้างจัดทำ sofeware ระบบดังกล่าวอย่างไร ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท