beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วิทยาศาสตร์อ่านสนุก


ขอตั้งปณิธานว่าจะเขียนบล็อกที่รับผิดชอบอยู่ 5 บล็อก ให้ได้อย่างน้อย 30 บันทึกต่อเดือน

      เริ่มต้นปีงบประมาณ 2549 แล้วครับ แต่วันนี้ไม่ได้มาพูดเรืองงบประมาณครับ แต่เมื่อเป็นปีใหม่ ขอตั้งปณิธานว่าจะเขียนบล็อกที่รับผิดชอบอยู่ 5 บล็อก ให้ได้อย่างน้อย 30 บันทึกต่อเดือน เริ่มบันทึกเลยนะครับ วันนี้จะมาเล่าเรื่องวิทยาศาสตร์ที่คิดว่าคนอ่านจะสนุกแต่ไม่รู้จะสนุกหรือเปล่า พอดีได้ไปขึ้นรถเมล์มา เลยได้ข้อสังเกต ที่เป็นเรื่องเดิมๆ แหละครับ เริ่มจากคำถามครับ "เมื่อเรายืนอยู่บนรถเมล์ที่กำลังวิ่ง เมื่อเราสปริงตัวกระโดดขึ้น เราจะตกลงที่ใด" คำตอบคงตอบถูกทุกคน คือ "ที่เดิม" แล้วถ้ารถเมล์เบรกแรงๆ ล่ะ ทำไมเราเซหรือถลาไปข้างหน้า อันนี้เป็นความเคยชินของคนที่ขึ้นรถเมล์

       ขณะที่รถเมล์กำลังวิ่งไปข้างหน้า คนที่อยู่บนรถเมล์ก็มีความเร็วในการเคลื่อนไปข้างหน้าเท่ากับความเร็วรถ เราเรียกมันว่า "ความเร็วสัมพัทธ์" ซึ่งเป็นหลักการทางฟิสิกส์ พอรถเบรก แต่คนเราไม่ได้เบรก ก็เลยต้องเซไปข้างหน้ายังไงล่ะครับ เรียกว่าเสียหลัก ไม่สมดุลย์

       ถ้าเป็นหลักการทางชีววิทยาเราต้องพูดเรื่อง"สมดุลย์ทางธรรมชาติ" แต่เอาไว้เล่าในบันทึกต่อๆ ไปแล้วกันครับ 

       ถ้าเราพูดเรื่องการปฏิบัติตัว ซึ่งควบคุมมาจากภายในจิตใจหรือเรื่องศีลธรรม เราต้องปฏิบัติตามทางเดิน "สายกลาง" หรือ มรรคมีองค์ 8 ครับ 

       เอ ทั้ง 3 เรื่องมันเกี่ยวข้องกันไหมครับ แล้วแต่มุมมอง แต่ผมว่ามันเกี่ยวเนื่องกัน เพราะมันคือ NATURE หรือ ธรรมชาติครับ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ#nature
หมายเลขบันทึก: 4856เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2005 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท