การประกันคุณภาพผู้บริหาร


ไม่ว่าเรื่องใด QA กับ KM ก็เข้าคู่เป็นกิ่งทองใบหยกกันได้เสมอ

เมื่อวันอังคารที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา  ท่านอธิการบดีนัดคณบดีใหม่ทุกท่าน เข้าพบ ดิฉันรู้สึกยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้บังคับบัญชาโดยตรงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก เพราะเท่ากับว่าท่านเริ่มมอบหมายงาน และสอนงานโดยการปฐมนิเทศ

นับเป็นขั้นตอนที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการประกันคุณภาพผู้บริหาร หลังจากกระบวนการสรรหา ที่ประกอบด้วยการกำหนดคุณสมบัติ  การเสนอชื่อโดยคณาจารย์  การทาบทามผู้ได้รับการเสนอชื่อ  การแถลงนโยบายของผู้ตอบรับ และการ(สอบ)สัมภาษณ์โดยคณะกรรมการสรรหา รับประกันได้ว่า ไม่มีเด็กเส้น

ไม่เพียงแต่ท่านอธิการเท่านั้น  ในวันดังกล่าว ท่านรองอธิการบดีทุกท่านที่ไม่ติดภารกิจ ได้แก่รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ  รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน และรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยฯ ต่างให้เกียรติมาร่วมมอบหมายงานและฝากข้อเสนอแนะกันอย่างพร้อมหน้า

ดิฉันจดบันทึก ประเด็นสำคัญๆ ที่ท่านอธิการและท่านรองอธิการทุกท่านฝากให้ดำเนินการได้มากมาย โดยเฉพาะข้อหนึ่งที่ท่านอธิการ ย้ำเตือนให้นำไปปฏิบัติ คือ เมื่อทำงานไปได้สักระยะ จะต้องจัดให้มีการประเมินคณบดีด้วย ซึ่งข้อนี้นับเป็นอีกกระบวนหนึ่งในการควบคุมคุณภาพผู้บริหารนั่นเอง

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของวันนั้น ก็คือ ดิฉันได้มีโอกาสพบปะทำความรู้จักกับท่านคณบดีคณะอื่นๆอีก  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านผู้มีอาวุโสที่มีประสบการณ์อย่างสูงด้านการบริหารมาก่อน  ยังจำได้ว่า ท่านคณบดีคณะสาธารณสุข ศาสตราจารย์พิเศษนายแพทย์ไพจิตร  ปวะบุตร  ได้ชวนตั้งก๊วน นัดรับประทานร่วมกันเป็นประจำด้วย

เห็นไหมค่ะว่า ไม่ว่าเรื่องใด QA กับ KM ก็เข้าคู่เป็นกิ่งทองใบหยกกันได้เสมอ

หมายเลขบันทึก: 4857เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2005 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท