เซ็นสัญญา.."R2R กับตาวิเศษ"


ตามหา ขุด คุ้ย แคะ ติดตามประเมินผล ชื่นชม แล้วนำมาต่อยอดให้เป็น R2R ที่ชัดแจ้ง
ต่อจากบันทึก ปิ๊งแว้บ!.."R2Rกับตาวิเศษ" หลังจากนั้นไม่นานท่านเอื้อก็ได้ตอบ คห. ของพี่เม่ยไว้ดังนี้ค่ะ...
อ้าว....ท่านเล่นจับมือพี่เม่ยเซ็นสัญญาเรียบร้อยเลยหรือนี่?  ได้ค่ะ...ได้  หลังจากนั้นเมื่อได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยจึงได้รับปาก (ยังไม่รู้ว่าจะเป็นมั่นเป็นเหมาะได้สักแค่ไหนนะคะ ท่านเอื้อ...)ไปว่า ขอเวลาคิดรูปแบบก่อนน่า.....
ในระหว่างที่ตั้งโจทย์ให้กับตัวเองอยู่นี่เองค่ะ ได้อ่านบันทึกกระแทกใจอย่างแรง!!!!!! ต้องเน้นว่าแรงมากๆเลยค่ะเพราะไปกระแทกเข้าต่อม "get" ของพี่เม่ยเข้าพอดีเชียวค่ะ  จนโครงการ R2Rกับตาวิเศษ เริ่มก่อตัวเป็นรูปร่างขึ้นมาในทันที......
โครงการ R2R กับตาวิเศษ
เป้าหมาย
สืบค้นหาผลงานเชิงพัฒนาทุกรูปแบบที่มี R2R ฝังลึกอยู่ของบุคลากรในภาควิชาพยาธิวิทยา
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสร้างคุณค่า  ความภูมิใจ ขวัญและกำลังใจ ให้กับผู้ปฏิบัติงาน
  • เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรมีความกระตือรือร้นในการต่อยอดสร้างงานเชิงพัฒนาต่อไป เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการ R2R ที่ชัดแจ้ง
  • รวบรวมผลงานเชิงพัฒนาที่มีรูปแบบ R2R แฝงอยู่มาจัดทำเป็น knowledge asset หัวข้อ R2R ของภาควิชาพยาธิวิทยา
วิธีดำเนินการ
ตอนนี้ยังไร้รูปแบบอยู่ค่ะ (และพยายามให้สมดุลย์ ตามสโลแกนที่คุณชายขอบได้บัญญัติไว้มาก่อนหน้านี้นะคะ....) แต่คร่าวๆก็คือ......
  • ต้องหาทีมตาวิเศษที่จะสามารถไปช่วยกันขุด คุ้ย แคะ (ตรงนี้เป็นสำนวนคุณหมอนนท์..เพื่อนร่วมทางแห่งกรมอนามัยค่ะ) ผลงานที่เป็นความรู้แฝงในตัวบุคคลตลอดเวลา เรียกว่าทีมงานต้องเป็นตาวิเศษแถมตาสัปปะรดไปพร้อมๆกันด้วย
  • เราคงต้องมาวางโจทย์กันกับทีมงานก่อนว่า จะใช้คำถามหลักอะไรกันบ้างในระหว่างที่เราออกปฏิบัติการ เช่น ถามถึงความสำเร็จ ทำไมถึงคิดทำ ทำอย่างไร สนุกไหม เหนื่อยไหม ผลสำเร็จเป็นอย่างไร ใช้มาถึงปัจจุบันไหม ได้ประโยชน์อย่างไรบ้างทั้งที่เป็นประโยชน์กับงาน  กับตัวเอง หรือประโยชน์กับองค์กร โดยต้องพยายามขุดให้เห็นผลได้เป็นรูปธรรมที่สุดด้วย (เช่นประหยัดได้ปีละแสนมานานยี่สิบปี  ลดภาระงานได้วันละ 1 ชั่วโมงเป็นเวลาสิบปีแล้ว...ถูกนำไปใช้เป็นผลงานขอเลื่อนระดับมาแล้ว ...หรือสามารถเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีอันตรายมาได้ตั้งเจ็ดปี  เป็นต้น)
  • ทีมงานออกปฏิบัติการ....คิดว่าจะใช้ dialogue เป็นเครื่องมือหลักในโครงการนี้ค่ะ นอกจากนี้อาจมีการประชาสัมพันธ์ ส่งแบบสอบถามไปยังคุณกิจทั้งหลาย ให้ช่วยกันบอกเล่าเรื่องของตัวเองหรือของคนอื่นด้วย ถ้าโครงการยิ่งเก่านานมาแล้วสร้างประโยชน์ได้มากๆก็ยิ่งถือว่ามีคุณค่านะคะ ไม่มีคำว่า"เชย"....ตรงนี้อาจมีการเสริมกำลังใจกันด้วยการมีของที่ระลึกตอบแทนเล็กๆน้อยๆให้กับผู้บอกเล่าเรื่องราวและเจ้าของเรื่องด้วยค่ะ  
  • ได้ผลงานมาแล้วก็นำมาบอกต่อกันเลยค่ะ ทั้งทางบล็อก วารสาร เว็บบอร์ด บอร์ดประชาสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งปากต่อปาก....ตรงนี้สไตล์ใครก็สไตล์เขานะคะ....
  • แล้วหาโอกาสมาสรุปรวบรวมให้เป็นรูปแบบเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันมากที่สุด เพื่อจัดเก็บไว้เป็นคลังความรู้ด้านการพัฒนางานเชิง R2R ของภาควิชาพยาธิวิทยาค่ะ
อ่านมากันถึงตรงนี้ คงมีคำถามว่า แล้วใครล่ะคือทีมงานของ R2Rกับตาวิเศษ นี้......
ก็นี่แหละค่ะ พี่เม่ยฉวยโอกาสประกาศรับสมัครกันตอนนี้ ที่นี่ เดี๋ยวนี้ เลยค่ะ (เนาะ! คุณโอ๋ คุณศิริ คุณnidnoi คุณหล้า พี่อุไรวรรณ คุณตาค่ะ และคุณๆทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามในที่นี้....... แม้กระทั่งท่านเอื้อพี่เม่ยก็ไม่เว้นค่ะ....ขอเชิญมาร่วมเป็น ตาวิเศษ ด้วยกันนะคะ!)
หมายเลขบันทึก: 48600เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พี่เม่ย...คะ

"R2R กับตาวิเศษ"...ขอความกรุณาขยายผลมาที่ GotoKnow...ด้วยนะคะ...

เดี๋ยวกะปุ๋มกลับมาคุยใหม่นะคะ...

*^__^*

กำลังเลิกประชุม

กะปุ๋ม

 

น้องกะปุ๋ม...ค่ะ
  • ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ
  • ช่วยแนะนำมาด้วยนะคะ ว่าควรเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง....
  • พี่เม่ยรอค่ะ...

พี่เม่ยค๊ะ อ่านแล้วเป็นห่วงจังค่ะ เจ็บมั๊ยค๊ะ (ใจน๊ะค่ะ ก็เล่นกระโดนกระแทกอย่างแรงงี้ ตรวจ cardiac -enzyme สักชุดมั๊ย) ---ยิ้ม ๆ

ว่าแต่ปิดรับสมัครเมื่อไร แล้วผู้เขียนจะยื่นใบสมัครเมื่อนั้นค่ะ

พี่เม่ย ลืมไปฝากตรวจสอบด่วน ผู้เขียนไม่เห็นรูปที่พี่ใส่เลยค่ะ   เผลอเอาซ่อนไว้รึเปล่าค๊ะ?

น้าน...ใช่เลย..

กะปุ๋มจีบ..คุณศิริช่วยใน GotoKnow ด้วยนะคะ...หากเจอเหมือนว่าใครทำ R2R เรามาชักชวนกันมาสู่ CoP R2R และช่วยกะปุ๋มดูแล CoP R2R ด้วยนะคะ...

เพื่อขยายวงแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปนะคะ...

*^__^*

ขอบคุณคะ 

กะปุ๋ม

คุณ Ka-poom ค๊ะ หมดสิทธิ์จีบผู้เขียนแล้วล่ะค่ะ เพราะผู้เขียนมีครอบครัวแล้ว ---ยิ้ม ๆ (^-^)

ยินดีร่วมเป็นทีมงานค่ะ  มีแม่ทีมอย่างพี่เม่ย ใครๆ ก็อยากสมัครเป็นลูกทีม

พี่เม่ยค๊ะ หลังจากสอดส่ายสายตา ช่วยมองหา พบว่าห้องเคมี มีประมาณ 7 เรื่อง... 1. นายดำ หัวหน้าโครงการ ขณะนี้กำลังเขียนเรื่องการเตรียมน้ำยา Creatinine สำหรับเครื่อง CX-3 (ใช้แล้วด้วยค่ะ) 2. คุณบุญเลิศ หัวหน้าโครงการ กำลังเขียนเรื่องการเปรียบเทียบผลการตรวจ Glucose , BUN & Creatinine 3. คุณวรรณี เตรียมน้ำยา E-lytes สำหรับเครื่อง CX-3 กำ ลังเขียนเหมือนกันค่ะ 4. น้องอ๋งค่ะ เตรียมน้ำยา GGT เขียนเสร็จแล้วมังค๊ะ 5. พี่นุช คนนี้นี่ทำวิจัยร่วมกับคุณ Love ไงค๊ะ ไม่แน่ใจว่าถึงขั้นตอนใด 6. อ้อ ! เกือบลืมตัวเองค่ะ เรื่อง SI & TIBC จากหลอดเก็บเลือดล้างธรรมดา และล้างพิเศษ 7. อ้อ พี่โอ๋ อีกคน 8. คุณถวิล ก็จะใช้น้ำยา protien ลงเครื่อง คงกำลัง design ***อ่านยากหน่อยน๊ะค๊ะ อาจติดกันเป็นพรืด ได้ค่ะ เพราะคอมฯ ที่บ้านผู้เขียนไม่มีแถบเครื่องมือ ลืมเข้า Firefox ก่อนค่ะ****
  • ขอบคุณคุณศิรินะคะ ตามไปขุด คุ้ย แคะรายละเอียดด้วยนะคะ 
  • ที่บอกมานั้นคือปัจจุบันใช่มั๊ย?? ถ้ามีของอดีตที่ทำสำเร็จแล้ว ยังใช้งานอยู่ ชี้ให้เห็นประโยชน์ด้วยยิ่งดีค่ะ อย่างเรื่องที่คุณศิริเขียนแต่ชื่อเรื่องไว้ในบันทึกครบรอบ 10 ปีการทำงานนั่นน่ะ ขอแบบบันทึกละเรื่องเลย....
  • เด็ดไปเลย...เพ่ 
กำลังคิดว่า.....จะใช้ตาแบบไหนมองหางาน R2R ดี   เพราะที่มีอยู่น่ะ   ยังไม่ใช่  "ตาวิเศษ"
.
กำลังคิดๆ อยู่    แว๊บบบบ...เดียว
คุณศิริ   มาทีเดียว  7 เรื่อง   โอ้..
อะไรจะ (มอง) หาเรื่องเก่งขนาดนั้น...
.
ขอคิดดูก่อนนะคะว่า   มีเรื่องอะไรบ้าง
เอ..จะได้ (ซัก) เรื่องมั๊ยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท