แนะนำหนังสือวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล


จะอ่านเล่มไหนดีนะ ที่เข้าใจง่ายและปูพื้นฐานสำหรับวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

หากท่านกำลังมีความคิดว่า  อยากจะรู้จังว่าวิชากฎหมายระหว่างประเทสแผนกคดีบุคคลมันคืออะไรนะ?  อ่านเล่มไหนดีล่ะที่จะทำให้คนที่ไม่รู้อะไรเลยอย่างเราพอจะเข้าใจกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลขึ้นมาบ้าง?  วิชาปัญหากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลมันคืออะไรเนี่ย?

ถ้าคุณกำลังมีความคิดแบบนั้นอยู่ เราขอแนะนำ คำอธิบายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ภาคนำ : แนวความคิดทั่วไปเกี่ยวกับนิติสัมพันธ์ของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศ  หนังสือเล่มนี้เป็นงานเขียนของ อาจารย์พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร  ซึ่งเป็นอาจารย์ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับผู้ที่ต้องการปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล หนังสือเล่มนี้เหมาะสมมาก ทั้งนี้เพราะความคิดที่ปรากฏในงานเขียนชิ้นนี้จะมีเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล อีกทั้งยังเขียนในภาษาง่ายๆ แม้ผู้อ่านจะยังไม่เคยได้เรียนหรือมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนเลย ก็จะสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ง่าย  นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้เขียนแสดงความแตกต่างถึงความเห็นของบรรดานักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลที่มีอยู่ในวงวิชาการไว้อีกด้วย

เนื้อหาภายในเล่มก็จะประกอบไปด้วย

1.       แนวความคิดพื้นฐานในการศึกษากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

2.       กฎเกณฑ์ในการจัดสรรเอกชนในทางระหว่างประเทศ ซึ่งก็คือ กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดสัญชาติไทยของบุคคล

3.       กฎเกณฑ์ในการกำหนดภูมิลำเนาของบุคคล

เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว จากเนื้อหาในส่วนของเรื่องกฎเกณฑ์ในการจัดสรรเอกชนในทางระหว่างประเทศ ผู้อ่านจะได้พื้นฐานในส่วนนี้เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ต่อในการศึกษาถึง               สถานภาพของเอกชนในทางระหว่างประเทศ ซึ่งก็หมายถึง  สิทธิ หน้าที่ และความสามารถของเอกชนไทยในต่างประเทศ  และ สิทธิ หน้าที่ และความสามารถของเอกชนต่างด้าวในประเทศไทย

ภายในเล่มนอกจากจะมีเนื้อหาวิชาการที่ครบถ้วน อ่านง่ายแล้ว ยังมีตัวอย่างประกอบในแต่กรณี เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้มากขึ้น  นอกจากนี้อาจารย์พันธุ์ทิพย์ยังมี website ซึ่งอาจารย์ได้นำเอาบทเรียนที่ท่านสอนในวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลไปลงไว้ให้สามารถ download ไปอ่านได้ในรูปแบบของ power point ซึ่งสามารถนำมาใช้อ่านประกอบกับหนังสือได้อีกด้วย

หากท่านที่กำลังสนใจ หรือ ต้องการที่จะได้หนังสืออ่านวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลที่อ่านง่าย และปูพื้นฐานความรู้ในเนื้อหาหลักๆของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล หนังสือเล่มนี้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และจะมีประโยชน์ต่อท่านเป็นอย่างมาก
คำสำคัญ (Tags): #แนะนำหนังสือ
หมายเลขบันทึก: 48594เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังสือเล่มนี้มีวิวัฒนาการนะคะ ขอแนะนำให้ไปดูว่า เล่มแรกๆ นั้น ว่าด้วยแนวคิดทั่วไปและการจัดสรรเอกชนระหว่างประเทศ แต่เล่มหลัง เอาเรื่องการจัดสรรเอกชนระหว่างประเทศออกเลยค่ะ มีเหตุผลนะคะ

ถ้าอ่านทั้งเล่มไม่จบ อ่านเต้าโครงให้จบ และคุยกับเค้าโครงซิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท