อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน....


พระพุทธนิมิตรวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชรญ์บรมไตรโลกนาถ

     เมื่อสองอาทิตย์ก่อนมีโอกาสไปถีบจักรยานรอบเกาะเมืองอยุธยา เนื่องจากเอารถยนต์ไปซ่อมไม่อยากนั่งรออยู่ที่อู่ ก็เลยไปเช่าจักรยานที่เกสเฮ้าส์หน้าสถานีรถไฟอยุธยา ค่าเช่า ๓๐ บาทต่อวัน ทางร้านขอบัตรประชาชนไว้ท่านั้น.........ตั้งใจไว้นานแล้วว่า หากมีโอกาสเมื่อใดจะไปไหว้พระที่วัดหน้าพระเมรุ  ซึ่งตามพงศวดารมีเหตุการณ์สำคัญที่วัดนี้สองครั้งคือ ใน พ.ศ.๒๑๐๖ พระมหาจักรพรรดิ์ใด้ใช้สถานที่นี้เจรจาสงบศึกกับพม่า  และเมื่อ พ.ศ.๒๓๐๓ เมื่อคราวที่พระเจ้าอลองพญา ยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา  พม่าเอาปืนใหญ่มาตั้งที่บริเวณวัดหน้าพระเมรุ กับ วัดหัสดาวาส ซึ่งอยู่ติดกับวัดหน้าพระเมรุ พระเจ้าอลองพญาทรงบัญชาการและทรงจุดปืนใหญ่เอง ปรากฏว่าปืนใหญ่ได้แตกต้องพระองค์บาดเจ็บสาหัสประชวรหนักจนต้องยกทัพกลับไปทางเหนือ และยังไม่พ้นแดนเมืองตาก พระองค์ก็สิ้นพระชนม์....   ........วัดหน้าพระเมรุมีพระพุทธรูปที่สำคัญสององค์คือ หลวงพ่อพุทธนิมิตรวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชรญ์บรมไตรโลกนาถ พระประธานในพระอุโบสถ และ พระคันธารราช พระพุทธรูปศิลาองค์ใหญ่อายุประมาณ ๑๕๐๐ ปี ประดิษฐสถานในพระวิหารสรรเพชรญ์...

 

พระคันธารราช (คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)

 

วัดหัสดาวาส ที่เห็นไกลออกไปเป็นพระอุโบสถวัดหน้าพระเมรุ ..ปืนใหญ่พม่าน่าจะตั้งอยู่บริเวณต้นไม้ใหญ่ในภาพ..

คลองคูเมือง หรือแม่น้ำลพบุรี กั้นอยู่ระหว่างวัดหน้าพระเมรุ กับพระราชวัง...ถนนที่เห็นคือถนนอู่ทอง ซึ่งเป็นถนนที่ล้อมรอบเกาะเมืองอยุธยา.......ต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่ตามแนวกำแพงพระราชวัง...

       ..มองจากวัดหน้าพระเมรุ ออกไป  ทิวไม้ข้างหน้าคือพระที่นั่งสุริยามรินทร์....จากวัดหน้าพระเมรุข้ามคูเมืองไปพระราชวังประมาณ ๕๐๐ เมตร..


พระที่นั่งสุริยามรินทร์

พระที่นั่งสรรเพชรญ์

พระที่นั่งตรีมุข


แนวกำแพงวัง ตรงข้ามกับวัดหน้าพระเมรุ

     วัดหน้าำพระเมรุถือได้ว่าเป็นวัดหนึ่งที่ไม่ถูกพม่าทำลายในสมัยกรุงศรีอยุธยา..ด้วยบุญญาธิการของหลวงพ่อพุทธนิมิตรวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชรญ์บรมไตรโลกนาถพระประธานในพระอุโบสถ จึงทำให้รอดพ้นจากภยันตรายจากการเผาทำลาย โบราณสถานต่าง ๆในวัดยังคงสภาพเดิม หากท่านมีโอกาสไปเที่ยวอยุธยา อย่าลืมแวะไปนมัสการนะครับ.....

 

 

หมายเลขบันทึก: 485348เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ต้นโพธิ์ขึ้นคลุมเจดีย์  ในวัดหน้าพระเมรุ

วัดหัสดาวาส อยู่ติดกับวัดหน้าพระเมรุ

วัดหน้าพระเมรุ อยุธยา

ตรงข้ามกับวัดหน้าพระเมรุ มีคูเมือง(แม่น้ำลพบุรี) จากนั้นจะมีเป็นกำแพงรอบพระราชวัง ตรงหัวมุมเป็นที่ตั้งของ ป้อมท่าคั่น ติดกับ วัดธรรมิกราช

สวยงามมากค่ะ ตอนนี้มีละครใหม่ ขุนเดช ทำให้คิดถึงอยุธยาไปด้วยค่ะ

ขอบพระคุณดอกไม้จาก คุณครู Ico24   คุณครู Ico24  คุณครู  Ico24  ...

พระอุโบสถวัดหน้าพระเมรุ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท