วันสงกรานต์ปีใหม่ไทย


เราทำอะไรกันในวันสงกรานต์กันบ้าง

        พิธีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติ มาแต่โบราณช่วงวัน สงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกันทั้ง ครอบครัว  ชุมชน สังคม และศาสนา แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมในวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติ และความเชื่อส่วนนั้นไปและ ในความเชื่อดั้งเดิมที่ใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น และขอพรจาก บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย รวมทั้งแสดงความ กตัญญู กตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ การสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้แก่ การร่วมกันทำบุญ ให้ทาน  การก่อพระเจดีย์ทรายและเป็น การทำนุบำรุง พระพุทธศาสนา  การเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสร้างความรู้สึกผูกพันกลมเกลียวต่อบุคคลในสังคมเดียวกัน และสร้างความรู้สึกหวงแหนในสาธารณสมบัติของสังคม และสิ่งแวดล้อมโดยการช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอาราม ตลอดจนอาคารสถานที่สถานที่ต่างๆ
        วันสงกรานต์ปีนี้ได้ทำกิจกรรมของผู้บันทึก  ได้ร่วมกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ร่วมกับท่านนายก อบต.วัดตูมวันหยุดทำการในเย็นวันที่  ๑๒-๑๕ เมษายน  ๒๕๕๕ได้พาลูกศิษย์เข้าร่วมกิจกรรมปฎิบัติตนตามศาสนกิจเข้าบวชชีพราหม์ ที่วัดเกาะแก้วตามกิจกรรมทางศาสนาเพื่อส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้สืบต่อเยาวชนรุ่นหลังอย่างงดงามนำนักศึกษาปฏิบัติถือศีลโดยมีพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นผู้สั่งสอนการปฏิบัติเป็นคนดีอย่างน้อยๆเยาวชนคนหนึ่งๆก็ยังมีความคิดในด้านที่ดีได้ตามวาระเทศกาลได้เช่นกันไม่แตกต่างจากผู้ที่คิดดีในหลายคนเช่นกัน

          สุขใจจริง หนอ  ที่เรา  เป็นคนหนึ่งที่ได้ทำสิ่งที่ดีงามเกิดขี้นบนโลกใบนี้  ในระหว่างสภาวะที่แสนน่ากลัวกับอนาคตเยาวชนไทยในปัจจุบัน  

     

หมายเลขบันทึก: 485259เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับอาจารย์มันทิรา
  • ขอบคุณที่นำสิ่งที่ดีงามมาแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท