ความดีสำคัญกว่าความเก่ง


ความเก่งฝึกได้แต่ความดีไม่มีขาย

เรื่อง ความดีสำคัญกว่าความเก่ง

หนังสือ  เรียนอย่างไรให้เก่งถึงขั้นเทพ

โดย  น็อพเปิ้ลจี

        กว่าจะมีวันนี้ได้ ผม(พ.ต.อ.จิรสันต์  แก้วแสงเอก)ผ่านประสบการณ์มากมายทั้งดีและร้าย และทำให้พบคำตอบว่า ความเก่งในการเรียนหนังสือเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตไปทั้งหมด เพราะการใช้ชีวิตในสังคมทุกวันนี้ไม่มีตำราบอก หรือถ้ามี เราก็ไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด เราต้องเรียนรู้ด้วยการเอาชีวิตตัวเองลงไปคลุกคลี เรียนรู้ด้วยตัวเอง มันจะทำให้เราเข้าใจชีวิตได้มากขึ้น

         สำหรับผมแล้ว การเป็นคนดีในสังคมดีกว่าการเรียนเก่ง สิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือ คนเราต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต อดทน ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคใดๆ ถ้าเราจะสู้ก็ต้องสู้อย่างถูกวิธี ตามกติกา คนเก่งเป็นแค่ส่วนหนึ่ง และไม่ได้รับประกันว่าเก่งแล้วจะเป็นคนดีในสังคมเสมอไป ในเรื่องนี้เขาได้กล่าวถึงลูกสาวของเขาว่าเขามีลูกสาวเพียงคนเดียว ตอนนี้เรียนแพทย์อยู่ที่รามาธิบดี เขาเลือกเรียนของเขาเอง คือลูกสาวคนนี้มุ่งมั่นที่จะเรียนหมอ เคยทดสอบเขาหลายครั้งก่อนจะเรียนทางนี้ว่า เรียนหมอมันหนักและเหนื่อยนะ รักษาไม่ดีก็โดนคนไข้ฟ้องเยอะแยะไปหมด แต่เขาก็ไม่เปลี่ยนใจ และผมเชื่อว่าจากความตั้งใจจริงของลูกสาว เขาจะจบมาเป็นแพทย์ที่ดี ไม่ใช่หมอที่นึกแต่จะร่ำรวยจนไม่นึกถึงจรรยาบรรณแพทย์อย่างแน่นอน ผมได้สอนลูกอยู่เสมอว่า สิ่งที่ลูกจะต้องมีต้องประกอบด้วย 3 อย่าง

ประการแรกคือ เป็นคนเก่งแล้วต้องเป็นคนดีด้วย เพราะคนเก่งเอาเปรียบสังคมก็เยอะ หรือเอาเปรียบชนิดที่สังคมตามไม่ทันก็อีกมาก นั่นเรียกว่าเก่งแต่ไม่ดี

ประการที่สอง การเป็นคนดี ก็คือมีความประพฤติที่ดี มีความเสียสละเพื่อสังคม มีความกตัญญูรู้คุณคน อดทนและซื่อสัตย์

และประการสุดท้าย จะต้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ถ้าเป็นคนเก่ง คนดี แต่ทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

สังคมทุกวันนี้มีความซับซ้อนมากขึ้น การแยกแยะคุณค่าของคนคนหนึ่งทำได้ยากลำบากยิ่งขึ้น แต่จะยากเย็นอย่างไร เราจะต้องมีหลักในการดำเนินชีวิต และเข้มแข็งกับจุดยืนของตัวเอง

         ความดีและความเก่งคือสองสิ่งที่ต้องประสานกันให้ได้ ดังที่ พ.ต.อ.  จิรสันต์  แก้วแสงเอก ได้กล่าวไว้ไม่เฉพาะอาชีพใดอาชีพหนึ่งแต่ทุกคนจะต้องเป็นคนดีและคนเก่งในทุกอาชีพให้นึกถึงจรรยาบรรณในอาชีพของตัวเอง ในฐานะที่ดิฉันเป็นครูผู้สอนดิฉันจะต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ มีจรรยาบรรณวิชาชีพครูที่ดี นั่นซึ่งเป็นข้อแรกที่ดิฉันคิดอยู่เสมอว่าบางครั้งเราทำดีที่สุดแล้วแต่อาจจะไม่ดีที่สุดสำหรับคนอื่นที่เขาเห็น แต่ดิฉันคิดอยู่เสมอว่าความดีเป็นสิ่งไม่ตาย ทำแล้วก็รู้สึกภูมิใจ รู้สึกดีต่อตนเอง ฯลฯ นี่คือการเป็นคนดี และการใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอถือว่าเป็นการเพิ่มความรู้ใหม่ให้กับตนเองได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นนั่นคือการเป็นคนเก่ง ดังนั้นการเป็นครูผู้สอนที่ดีจะต้องเป็นคนดีและคนเก่งควบคู่กันไปเพื่อจะได้เป็นครูที่สมบูรณ์แบบ

 

อาจารย์แสงแข  ห่อทอง

                                              สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจและวิชาชีพ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 485104เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์ทุกวัน...สุขสันต์วันสงกรานต์...ขอบคุณเสมอมานะครับกับการได้อ่านบันทึกที่น่าอ่านนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท