ธรรมะติดปีก


ธรรมะ

ธรรมะติดปีก (คนสำราญ งานสำเร็จ)

ข้อคิดติดปีกปัญญา จากพระแท้แห่งยุคสมัย

โดย ว.วชิรเมธี และ ศาสตราจารย์ นพ.ประเวศ วะสี

      เมื่อเรากล่าวถึงคำว่า " ธรรมะ" แล้วนั้น แน่นอนทุกคนคงจะคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ อ่านยาก ไม่เข้าใจ หรือบางคนคิดว่า ธรรมะ นั้น เป็นยานอนหลับชั้นดีสำหรับทำให้ง่วง แต่ทั้งนี้โดยแท้จริงแล้ว ธรรมะ เป็นเครื่องมือ หรือ สื่อที่ทำให้คนเราเมื่อประสบปัญหาแล้วนั้นนึกถึงเสมอ ๆ ดังนั้นจึงถือได้ว่า ธรรมะนั้นเป็น เกร็ดความรู้ เป็นยารักษาใจ เป็นการเปลี่ยนความคิดไปในทางที่ดี และหากท่านผู้ใดได้อ่านแล้วจะมีความรู้สึกว่าธรรมะไม่ได้น่าเบื่อ ไม่ได้เข้าใจยาก และกลับมีความน่าสนใจน่าค้นหามาก โดยปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ไม่มีความสนใจในธรรมะกันเลย จิตใจคนถึงได้แปรเปลี่ยน ไม่มีความจริงใจ ไม่มีคุณธรรม ทั้งนี้ปัจจุบันนั้นสื่อหลาย ๆ สื่อได้มีการนำเสนอโดยได้นำธรรมะเข้ามาสอนเป็นคติสอนใจอยู่เสมอ และให้มนุษย์ทุกคนพึ่งปฏิบัติอยู่เสมอ ทั้งนี้ดิฉันนำธรรมะข้อที่ว่า "คนสำราญ งานสำเร็จ" มาให้ท่านได้อ่านเพื่อเป็นแนวคิดและข้อคิดที่ดี

     หากกล่าวกันว่าความเจ็บไข้ได้ป่วยนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ใคร ๆ ต่างก็รู้ แต่ทั้ง ๆ ที่รู้เมื่อความเจ็บไข้ได้ป่วยมาเยือน บางคนก็ยากที่จะทำใจ โรคร้ายที่คอยบั่นทอนสุขภาพของเรามีอยู่สองโรคใหญ่ ๆ คือ โรคทางกาย และ โรคทางใจ โรคทางกายนั้น บางคนร้อยวันพันปีจึงจะเป็นกับเขาสักครั้งหนึ่ง แต่สำหรับโรคทางใจแล้ว จะหาคนที่ไม่เคยgเป็นด้วยโรคนี้เลย หายากยิ่งกว่างมเข็มอีกก็ว่าได้ ผู้ใดไม่เคยเจอหากเจอแล้วจะได้รู้ว่าเป็นอาการที่หนักยิ่งกว่าการเป็นโรคทางกายเสียอีก นั้นคือไม่สามารถที่จะมียารักษาให้หายได้นั้นเอง หากกล่าวถึงโรคที่สองคือ โรคทางใจ หลายคนอาจจะงงว่าโรคทางใจเป็นอย่างไรก็คือ โรคกิเลส โกรธ โลภ หลง ที่คอยแทรกซ้อนสุมอยู่กลางทรวงทุกขณะจิตใจนั่นเอง   ดังนั้น กล่าวได้ง่าย ๆ ว่าหากเป็นโรคทางกายนั้นยารักษาโรคทุกประเภทนั้นช่วยให้หายได้ไม่ช้าก็เร็ว แต่โรคทางใจนั้น ต้องใช้ระยะเวลาในการเยี่ยวยาโอกาสที่จะหายได้อย่างเร็ว ก็คงอยู่ที่ว่ากิเลสหรือปัญหานั้น ๆ แก้ไขได้มากหรือน้อยเพียงใด และตัวเองพร้อมที่จะรับมือและต้องรับให้ได้กับปัญหานั้น ๆ พร้อมทั้งทำใจในส่งที่เกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะอย่าลืมว่า ในชีวิตประจำวันของเรานั้นจะต้องดำรงชีวิต ต้องมาหากิน ถ้าหากร่างกายเราไม่พร้อมแล้ว การงานก็ไม่เดิน เมื่อการงานไม่สำเร็จ ปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายก็จะตามมา และหากร่างกายเราไม่เป็นโรคใด ๆ เราก็จะมีความพร้อมที่จะดำรงชีวิตได้โดยตามคำที่ว่า "คนสำราญ งานสำเร็จ " และสิ่งดี ๆ อีกมากมายก็จะตามมา

     ดังนั้น "คนสำราญ งานสำเร็จ" ได้คือ การทำจิตใจ ร่างกายของเราให้มีความสดชื่น มีชีวิตชีวา ไม่ท้อถอย ต่อปัญหา และดำรงร่างกายให้มีความสุข ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาเข้ามาเราจะต้องเปลี่ยนปัญหาให้มีแนวทางในการแก้ไขในทุก ๆ เรื่อง ทั้งนี้ ข้าพเจ้าขอแนะนำให้ทุก ๆ ท่านที่ประสบปัญหาไม่ว่ามาก หรือ น้อย เพียงใด ให้ท่านเสพธรรมะให้เป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตประจำวัน ท่านจะได้มีข้อคิด หรือ มีคติที่สอนใจให้ท่านอยู่เสมอ และจะทำให้ท่านมองโลกได้อย่างกว้าง ๆ เพราะในโลกใบนี้ไม่ได้มีเราที่มีปัญหาทุก ๆ คนบนโลกก็ย่อมที่จะมีปัญหา ดังนั้น มนุษย์มีกิเลสก็จริง แต่กิเลสมิใช่สิ่งเดียวที่มนุษย์มี ในตัวมนุษย์ทุกคนยังมีธรรมชาติของพุทธะหรือเมล็ดแห่งโพธิ์ซ่อนอยู่ในตัวด้วย ถ้าเราหมั่นศึกษาธรรมไว้วันละนึดก็เหมือนเช่นการที่เรารดน้ำพรวนดิน ทุก ๆ วัน เราก็จะได้รับสิ่งที่ดี ๆ และดำรงชีวิตอย่างอยู่เย็นเป็นสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไปเป็นนิรันดร

 

                                              นางสาวรุ้งมณี  พันธุ์พฤกษ์ชาติ

                                          หมวดสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจและวิชาชีพ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 485101เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท