สงกรานต์เมืองไทย ...ใส่ใจครอบครัว


                                   

                                                      (ภาพประกอบจาก internet )

      เมืองไทยยามนี้ มีแต่เรื่องร้อนๆ ครับ ที่พึ่งผ่านไปก็เป็นเหตุการณ์ก่อความไม่สงบทางภาคใต้ รวมทั้งแผ่นดินไหวที่ทำให้แสนตื่นเต้น และที่เห็นยุ่งๆ ยิ่งกว่ายุงตีกัน นั้นก็คือปัญหาเรื่องของความปรองดอง  ซึ่งไม่ว่าเรื่องใดก็น่าห่วงทั้งนั้นครับ เพราะล้วนแต่เกี่ยวข้องกับ ความสงบ มั่นคง รวมถึงสวัสดิภาพในชีวิต และทรัพย์สิน ของเราชาวไทย ในส่วนของเรื่อง ความปรองดองนั้น นับว่าน่าคิดไม่น้อย ที่คนไทยซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มากด้วยน้ำใจและรอยยิ้ม กลับกลายเป็นผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของความปรองดอง แม้ว่าสังคมไทยจะมีความคิดที่ต่าง แต่ถ้าทุกฝ่ายมุ่งยึดถือประโยชน์ของชาติและส่วนรวมเป็นที่ตั้งแล้ว ปัญหานี้คงจะมีทางออกครับ อย่างไรเสียก็ถือว่าเป็นครอบครัวคนไทยด้วยกัน “ถ้าคนไทย ไม่รักคนไทย  แล้วจะมีใครจะมารักเรา” 

      ครอบครัวที่มีแต่ความแตกแยก และเต็มไปด้วยความขัดแย้งของสมาชิกนั้น จะเต็มไปด้วยปัญหาและความเครียด ไม่สามารถจะพัฒนาได้เท่าทันครอบครัวอื่นๆ เพราะมัวแต่วุ่นวายกับการแก้ไขปัญหาภายในไม่รู้จักจบสิ้น คนอื่นเขาก็ไม่อยากมาติดต่อกับครอบครัวที่วุ่นวายไม่ปรองดอง เมืองไทยเอง ก็ต้องระวังให้ดีเช่นเดียวกันครับ ถ้าหมดความสามัคคีเมื่อไร ภัยจะถึงตัว

      กล่าวถึงเรื่องของ “ครอบครัว” แล้ว บ้านเรานั้นถือว่าโชดดี ที่มีสถาบันครอบครัวที่อบอุ่น ผูกพัน แน่นแฟ้นกว่าบ้านอื่นเมืองอื่น  สังเกตได้จาก เวลาที่มีใครเจ็บไข้ได้ป่วย ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล นอกจากคนในครอบครัวมาเฝ้าดูแล อย่างห่วงใยใกล้ชิดแล้ว ก็จะมีญาติๆ ทั้ง ลุงป้า น้าอา เพื่อนสนิท มิตรสหาย มาเยี่ยมกันเต็มไปหมด ต่างกับบางประเทศที่พัฒนาแล้ว เวลาเจ็บป่วยแต่ละครั้ง น้อยมากที่จะมีญาติแห่กันมาให้กำลังใจ เพียงแค่ได้ยินเสียงลูกโทรมาก็ดีใจมากมาย แต่สำหรับคนไทยแล้วแค่นี้ถือว่าแสนจะธรรมดา  

      ในเดือนเมษายนของทุกปี  ซึ่งจัดให้มีเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ และเป็นวันแห่งครอบครัว จึงถือเป็นโอกาสให้เราได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวได้กลับบ้าน ไปเยี่ยมพ่อแม่แก่เฒ่า ปู่ย่าตายาย ได้รดน้ำดำหัว ขอพร เพื่อสร้างเสริมกำลังใจ ให้มีความรักความผูกพันในครอบครัว ส่วนท่านใดที่ติดภารกิจการงานต่างๆ ไม่สามารถไปเยี่ยมท่านได้ ก็อาจใช้ระบบสื่อสารทันสมัย โทรไปมีทั้งภาพและเสียง หรือจะส่งเงินทอง ของฝาก ของกินที่ท่านชอบไปให้ ก็ดีไม่น้อยครับ ชีวิตคนเรานั้นไม่แน่นอน อย่ามัวเอาแต่เที่ยวสนุก  ดื่ม กินกันมากเกินไป จนลืมประเพณีไทยดีๆ ที่สืบสานต่อกันมา ขอให้วันหยุดสงกรานต์ 13-16 เมษายนนี้ เป็น 4 วัน ที่แสนสุข เต็มไปด้วยรอยยิ้มของทุกคนในครอบครัวครับ

 

หมายเลขบันทึก: 485007เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2012 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

มีสุขมีสุข วันสงกรานต์ วันครอบครัวไทยครับอาจารย์

  • สวัสดีครับน้องอดิเรก
  • สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันครับ
  • ช่วงนี้ห่างการเขียนบันทึกพอสมควร  ต้องขออภัยที่ไม่ได้ทักทายเสียนาน    กลับมาอีกที โกทูโนปรับไปเยอะ คุณภาพเนื้อหา วิชาการเพิ่มขึ้นมากขึ้น ชื่นชมในการเขียนบันทึกอย่างสม่ำเสมอของน้องครับ
  • สวัสดีครับท่านลุงวอญ่า
  • มีความสุขวันสงกรานต์ และวันแห่งครอบครัวเช่นเดียวกันครับ
  • ตามที่ผมได้ติดตามบันทึก ทราบว่าได้ไปพบกัลยาณมิตรหลายท่านในหลายที่ ปีใหม่ไทยนี้คงได้หยุดพักผ่อนให้ลูกหลานได้รดน้ำขอพร โปรดรักษาสุขภาพด้วยครับ

ครอบครัวคือรากฐานของชีวิต ใส่ใจดูแลกันค่ะ สุขสันต์วันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทยและวันครอบครัวค่ะน้องชำนาญ วันนี้สายๆพี่อุ้มจะออกเดินทางค่ะ

  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์ เดินทางปลอดภัย
  • ฝากกราบคุณยายที่น่ารัก ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ

แวะมาส่งความคิดถึงค่ะ

น้องชำนาญหายไปนานเลยนะคะ

หวังว่าคงสบายดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท