GFMIS


สินทรัพย์ถาวร

โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความรู้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้าน GFMIS

๑. ระบบสินทรัพย์ถาวร (FA) ผ่าน GFMIS Web online เป็นการลงบัญชีผ่าน Web online  โดยเป็นการลงข้อมูลสินทรัพย์ถาวรที่มีมูลค่าขั้นต่ำที่กำหนด ๕,๐๐๐.-บาท ถือว่าเป็นสินทรัพย์ถาวร แต่กรณีเป็นครุภัณฑ์ที่มีมูลค่าไม่ถึง ๕,๐๐๐.บาท ไม่ต้องบันทึกในระบบ GFMIS

ระบบสินทรัพย์ถาวร FA  มีขั้นตอนในการบันทึกบัญชี ๔ ขั้นตอน คือ ๑.ข้อมูลหลักสินทรัพย์  ๒. การได้มาของสินทรัพย์ ๓. การจัดจำหน่ายสินทรัพย์  ๔.ประมวลผลสิ้นงวด/สิ้นบัญชี

การที่จะลงบัญชีสินทรัพย์ถาวร (FA) นั้นต้องบันทึกบัญชีหลังจากการจัดซื้อจัดจ้าง (PO) ผ่านระบบ GFMIS ถูกต้องครบถ้วน จนถึงอนุมัติจ่ายเงินก่อน แล้วค่อยบันทึกระบบสินทรัพย์ถาวร ผ่าน GFMIS Web online ตาม ๔ ขั้นตอน 

๒.  ค่าเช่าบ้านข้าราชการ  เป็นค่าใช้จ่ายที่ทางราชการจ่ายให้แก่ข้าราชการที่ได้รับความเดือนร้อนในเรื่องที่อยู่เพราะทางราชการเป็นเหตุ เนื่องจากได้รับคำสั่งให้เดินทางไปประจำต่างท้องที่โดยให้สิทธิได้รับค่าเช่าบ้านเท่าที่จ่ายจริงตามสมควรแก่สภาพบ้านแต่ไม่เกินจำนวนเงินที่กำหนดไว้ในบัญชีอัตราค่าเช่าบ้าน เว้นแต่ข้าราชการผู้นั้นข้อยกเว้นที่ทำให้ไม่เกิดสิทธิได้รับค่าเช่าบ้าน มีกฎหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบัน ๖ ฉบับ

๓.  ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม  แบ่งเป็น ๔ ประเภท ๑. การฝึกอบรมระดับต้น  ๒. การฝึกอบรมระดับกลาง

    ๓.การฝึกอบรมระดับสูง ๔. การฝึกอบรมบุคคลภายนอก

    บุคคลที่จะเบิกค่าใช้จ่ายได้ คือ ประธานในพิธีเปิด-ปิด แขกผู้มีเกียรติและผู้ติดตาม  เจ้าหน้าที่  วิทยากร ผู้เข้ารับการฝึกอบรม และผู้สังเกตการณ์

    ค่าใช้จ่ายที่ไม่ต้องดำเนินการตามระเบียบพัสดุได้แก่ ค่าอาหารว่าง+เครื่องดื่ม ค่าอาหาร และค่าเช่าที่พัก

หลักฐานการจ่าย มีใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองการจ่ายเงิน ใบสำคัญรับเงิน

ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมเบิกจ่ายเท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็น เหมาะสมและประหยัด ยกเว้นค่าสมนาคุณวิทยากร ค่าอาหาร ค่าเช่าที่พัก ค่าพาหนะ ให้เป็นไปตามที่ระเบียบกำหนด

๔. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม

          การบริหารพัสดุในภาครัฐ มีเป้าหมายสำคัญคือ การให้ส่วนราชการมีพัสดุที่ต้องการเพื่อประโยชน์ในการใช้งานได้อย่างเพียงพอในแต่ละช่วงเวลา พัสดุที่มีอยู่นั้น ต้องมีคุณภาพเหมาะสมกับการใช้งาน มีราคาไม่แพงและมีการใช้ประโยชน์จากพัสดุอย่างคุ้มค่า

ระเบียบพัสดุที่ใช้ในปัจจุบันมี ๗ ฉบับ ประกอบด้วย ระเบียบพัสดุ พ.ศ.๒๕๓๕,(ฉบับที่๒) พ.ศ.๒๕๓๘,(ฉบับที่๓) พ.ศ.๒๕๓๙,(ฉบับที่๔) พ.ศ.๒๕๔๑,(ฉบับที่ ๕) พ.ศ.๒๕๔๒,(ฉบับที่๖) พ.ศ.๒๕๔๕,และ(ฉบับที่ ๗) พ.ศ.๒๕๕๒ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.๒๕๔๙

 

มะลิเครือ

๑๑/๐๔/๕๕

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 484878เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2012 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

credit เม.ย.55' คุณมะลิเครือ มโนรม คอลัมน์ ประชุม อบรม สัมนา ศึกษาดูงาน 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท