No.9 "Little bets" เสี่ยงเล็กๆสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่


ความรู้เป็นดาบสองคม คมหนึ่งที่น่ากลัวคือ รู้มากยากนาน คือรู้ไปหมดกลัวไปหมด ก็เลยไม่ต้องทำอะไรใหม่กันเลย ทำแต่เดิมๆตามๆกัน แต่อีกคมหนึ่งคือ เอาความรู้ไปเปลี่ยนเป็นปัญญา ต้องกล้า ขจัดความกลัวออก แล้วลงมือทำ

                        

   Peter Sims จบ MBAจาก Standford Business School เป็นที่ปรึกษา นักเขียน และนักพูด ที่มีชื่อเสียง หนังสือ Little bets นี้ได้รับความนิยมมาก เพราะได้รวบรวมบทวิคราะห์เรื่องราวของผู้ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งงานวิจัยทางพฤติกรรม ที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม  ผมอ่านดูแล้วสนุกดีครับ เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง

    Peter Sims เขารวบรวมเรื่องราวงานวิจัยมากมาย เพื่อมาบอกเราว่า "มันมีวิธีที่จะทำให้เราไปสู่โลกใหม่ที่เราต้องการได้"

   เรามักจะได้ยินเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม ว่ามีประโยชน์ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังชอบ "ทำตามๆกัน ทำกันแบบเดิมๆ" หลายคนชอบอยู่ใน"พื้นที่สบาย (comfort zone)" ใน"พื้นที่ปลอดภัย(safe zone)" เเละคนเหล่านี้ก็คือคนส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ หรือก็พออยู่พอเอาตัวรอดได้ไปวันๆ

   คนพวกนี้แหละที่เขาเรียกว่าพวก fixed mindsets ตรงข้ามกับพวก growth mindsets เขาจะวิ่งเข้าหากิจกรรมที่จะช่วยให้เขาขยายขีดความสามารถเขาออกไปได้ และคนกลุ่มหลังนี้พร้อมยอมเสี่ยงกับประสบการณ์ใหม่ เพื่อหาโอกาสสู่การเจริญเติบโตต่อไป

  

  • เราอยู่ในโลกที่สลับสับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเร็วมาก (nonlinear) ดังนั้นเราไม่สามารถอาศัยแค่ความรู้ที่มีอยู่ แล้วคิดง่ายๆแบบเดิม (linear) เพื่อที่จะแก้ปัญหา และดำรงอยู่กับสภาพการณ์ในปัจจุบันได้
  • เราต้องกล้าที่จะเป็นนักทดลอง โดยเริ่มจากการลงมือทดลองเสี่ยงเล็กๆที่เราพอรับได้ ดูผลตอบสนอง แล้วค่อยขัดเกลา ปรับปรุง แก้ไขไปเรื่อยๆ
  • โดยเราจะเน้นไปที่ วิธีการ(solutions) มากกว่าคำตอบ(answer) เราจะเน้นที่ขบวนการมิใช่ผลลัพธ์(It's a process not product) เน้นไปที่การกระทำ(doing) มากกว่าการวางแผน(planning) 
  • ขอให้รีบลงมือทำผลงานต้นแบบชิ้นแรกออกมาก่อนให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้มีงานให้ปรับปรุง แก้ไข ตบแต่ง ต่อไปเพื่อเป็นผลงานที่ดีขึ้น
  • เราต้องกล้าที่จะล้มเหลวก่อน เพื่อที่จะเรียนรู้ได้เร็วกว่าผู้อื่น(Fail quickly to learn fast)
  • การมองหาปัญหามีคุณค่ามากกว่าการรอแก้ปัญหา การรู้จักตั้งคำถามที่ถูกต้องก่อประโยชน์มากกว่าการตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
  • สร้างบรรยากาศความสนุกสนาน ในการเล่นกับความผิดพลาดความล้มเหลว เพราะมันคือปัจจัยหนึ่งในขบวนการความสำเร็จ
  • ออกไปสู่โลกกว้าง ความรู้ใหม่ สังคมใหม่ เพื่อนใหม่ เพื่อการเรียนรู้และโอกาสใหม่ๆ
  • สร้างชัยชนะเล็กๆ ซึ่งเมื่อนำมาต่อรวมกันแล้ว ก็จะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

   เพื่อนๆลองย้อนกลับไปอ่าน "Succeed" เล่มแรกที่ผมเขียนดูซิครับ มีเนื้อหาหลายตอนที่เหมือนกัน จับใจความที่โดนใจเรา แล้วรีบลงมือทำทันทีเลยครับ ไม่ต้องสนใจอะไร ทำไปเรื่อยๆ ทำด้วยใจผ่อนคลาย สนุก ไม่ต้องไปหวังผลอะไร  เดี๋ยวมันจะมาของมันเองครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 484848เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2012 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นข้อสรุปที่ให้แนวคิดดีมากๆครับ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท