คนทำฮอ
นาวาอากาศโท สมเกียรติ ฮุ้นสกุล

Life Science


เป้าหมายการศึกษา

     การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาคนเพื่อที่จะนำความรู้ไปพัฒนาประเทศ จึงจำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการ...กำหนดเป้าหมายของการศึกษา..."ให้ถูกต้องโดยธรรม" หมายถึง ให้สอดคล้องกับกฏธรรมชาตินั่นเองครับ

     การจัดระบบการเรียนการสอนหรือการศึกษาเพื่อพัฒนาจิตใจคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์...ไม่ใช่เน้นการพัฒนาเพื่อความสำเร็จในวิชาชีพ...แต่ปราศจากพื้นฐานทางจริยธรรม เพราะการพัฒนาศึกษานั้นเป็นการส่งเสริมให้คนออกไปประกอบอาชีพด้วยจิตสำนึกที่ตั้งไว้ผิด คือ ยิ่งสามารถเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นได้มากเท่าใดก็เป็นความสำเร็จมากเท่านั้น เห็นการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นได้เป็นการถูกต้องและฉลาด ทำให้เกิดสังคมที่เต็มไปด้วยการเบียดเบียนซึ่งกันและกัน

     แนวทางการศึกษาจึงควรต้อง...หยุดจิตสำนึกวัตถุนิยม...เน้นสร้างจิตสำนึกด้านจริยธรรม...สร้างระบบที่ถูกต้อง เพื่อการดำรงอยู่ของสังคมโดยธรรม...ต้องสอนให้เข้าใจตัวเองและเพื่อนมนุษย์...ความไม่เข้าใจตัวเองและเพื่อนมนุษย์จะทำให้ไม่เข้าใจปัญหาที่ซับซ้อน จะทำให้แก้ปัญหาไม่ได้ นำไปสู่ความขัดแย้งและการทำลาย...การเรียนการสอนที่เอาวิชาหรือ "ศาสตร์" เป็นตัวตั้ง โดยไม่เข้าใจความเป็นมนุษย์ "ศาสตร์" ก็จะกลายเป็น "ศาสตรา" ที่มีไว้เพื่อทิ่มแทงซึ่งกันและกัน...ต้องสร้างคนดี แล้วให้คนดีไปสร้าง "ระบบ" จัดให้มีระบบสังคมที่ส่งเสริมคนดี ให้ความคุ้มครองแก่ผู้กระทำความดีอย่างเพียงพอ ให้โอกาสคนดีมีกำลังใจในการทำประโยชน์เพือ่ตนเองและเพื่อสังคมให้มากขึ้น...ทั้งคนดีและระบบที่ดีสามารถเป็นปัจจัยสร้างสวรรค์บนดินให้เกิดขึ้นได้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 484638เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท