กลับมาจับ gotoknow อีกครั้ง หลังจากหายไปเป็นปี


จะขยันขึ้นให้เยอะๆ จะทำเรื่องไร้สาระในสายตาคนอื่นๆ ให้มากขึ้น เพื่อตัวของเราเอง

ปีกว่าๆ ที่ห่างหายการอัพเดตไป แต่ยังเข้า gotoknow อยู่ทุกๆ วัน ติดตามการอัพเดตจาก feed ซึ่งก็เข้าอ่านบางเรื่อง มาบอกกล่าวย้อนหลังไปก่อนว่า ๑ ปีที่ไม่ได้อัพไปทำอะไรมาบ้าง และต่อๆ ไปจะทำอะไรบ้าง

๑. เว็บเพชรบูรณ์ดอทคอม เกิดอาการเจ้งและโค้ดที่เขียนนั้นใช้งานไม่ได้กับเซอร์ฟเวอร์เครื่องใหม่ที่ย้ายไปอยู่ มานั่งแก้ไขเป็นเดือน สรุปแล้วเลยล้างเว็บของตัวเองใหม่ซะหมด เหลือไว้เพียงข้อมูลจังหวัดเท่านั้น จากเหตุการณ์ครั้งนี้เลยตัดสินใจใช้เว็บสำเร็จรูปก็คือ Question2Answer ใช้ในเว็บซึ่งก็ไม่ค่อยจะถูกใจเท่ากับเขียนเอง แต่จะต้องมานั่งแก้ไขทั้งหมดคงจะไม่ไหวคงจะใช้เวลาหลายเดือนอยู่

๒. ทำเว็บบุ๊คมาร์ค อันนี้อัพเดตทุกๆ วันเฉลี่ยแล้ววันละไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ เว็บเพจที่บุ๊คมาร์คไว้ (อัพเดตเว็บนี้เป็นหลัก) ซึ่งเริ่มใช้งานบุ๊คมาร์คนี้ตั้งแต่วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ตอนนี้ก็มีเว็บที่บุ๊คมาร์คไปแล้วเกือบ ๗ หมื่นแล้วล่ะ (๕ เดือนกว่าๆ)

๓. ปั่นจักรยานบ้างบางวัน ก็ยังปั่นเรื่อยๆ เหมือนเดิม ซื้อสูบลมมาใช้งาน ไม่ต้องไปร้านมอเตอร์ไซค์แล้วล่ะ ปั่นแต่ละครั้งก็ไม่ได้เก็บรูปเพราะจุดหมายเส้นทางที่ปั่นนั้น เส้นทางเดิมๆ ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ

๔. ลดการถ่ายรูปลงเยอะเลยตั้งแต่กล้องเจ๋งๆ ตัวเดิมเจ้งไป มีแต่กล้องเด็กๆ ถ่ายภาพเรื่อยๆ เก็บไว้แต่ไม่ได้แชร์ที่ไหนเลย

๕. ลองเขียนแอพสำหรับแอนดรอยด์ กลางปีที่แล้วเปลี่ยนมือถือเป็น เอเซอร์ ลิขวิดมินิ เลยลองเขียนแอพใช้งานดู แต่ตอนนี้ ทิ้งไปล่ะเพราะรู้สึกว่า เว็บแอพอนาคตน่าจะสดใสกว่า เลยกลับมาเขียนเว็บแอพไปเรื่อยๆ แต่ก็ทำสำหรับมือถือเป็นส่วนเสริม

มีไม่กี่อย่างที่ทำในปีที่ผ่านๆ มา และปีนี้ก็คงจะเป็นเช่นเดิม แต่รู้สึกว่าต้นปีมานี้เริ่มจะเปลี่ยนแนวทาง จากเดิมเคยปลูกผักตอนนี้ไม่ได้ปลูกแล้ว แต่เริ่มเป็นการทดลองแทน ทดลองในแนวตามอัตภาพ คือใช้ของรอบๆ ตัวมาปรับปรุงเพื่อการปลูกผัก และไม่พึ่งดิน หรือพึ่งดินให้น้อยที่สุด ทำมา ๒-๓ ครั้งยังล้มเหลวอยู่เลย แต่กำหนดเวลาไว้ ๑ ปีจะลองๆ ทำไปจนกว่าจะครบปี

ปีนี้และปีต่อๆไป ยังไม่รู้เลยว่าจะเป็นอย่างไร ตอนนี้เหมือนเป็นคนไม่มีจุดหมายปลายทางอย่างไรไม่รู้ ที่ว่าไม่มีจุดหมายปลายทางอย่างไรไม่รู้นั้น เพราะอะไรนั่นหรือ

๑. เว็บบุ๊คมาร์คที่ทำไปนั้น ไม่มีออกดอกออกผลเลย เลยคิดว่ามันไม่มีอนาคตแน่นอน แต่ไม่รู้เป็นไร เลิกทำไม่ได้เพราะใจรัก

๒. ทดลองปลูกผักแบบต่างๆ ล้มเหลวทุกครั้ง ก็ไม่รู้จะทดลองไปทำอะไร เสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลา แต่ก็ทำอยู่ เพราะใจรัก

และสุดท้ายที่ gotoknow ก็มานั่งเขียน ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขียนไปแล้วก็ไม่ได้อะไร เป็นเพียงที่ระบายเท่านั้น อึม.... นะ คาดว่าคงจะได้เจอกันอีกครั้งล่ะครับ เดือนเมษายนแล้ว จะขยันขึ้นให้เยอะๆ จะทำเรื่องไร้สาระในสายตาคนอื่นๆ ให้มากขึ้น เพื่อตัวของเราเอง

หมายเลขบันทึก: 484583เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2012 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมก็พยายามปลูกผักมาหลายต่อหลายรอบครับ ไม่ได้ผลเหมือนกันครับ แต่ก็จะพยายามลองต่อไปครับ

ที่จริงแล้วนอกจากเรื่องปลูกผัก เรื่องอื่นๆ อ่านแล้วก็รู้สึกว่าตัวผมก็จะคล้ายๆ กันครับ คือมีสิ่งที่ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จมากกว่าสิ่งที่ทำแล้วสำเร็จ แต่ Thomas Edison พูดไว้ดีครับ

“I have not failed. I've just found 10,000 ways that won't work.”

เขายังพูดอีกว่า

“Many of life's failures are people who did not realize how close they were to success when they gave up.”

มายินดีต้อนรับกลับสู่บ้าน gotoknow ลองค้นคำว่า กลุ่มคนปลูกผักกินได้นะครับ

อ่านแล้วได้อารมณ์นะคะ รู้สึกว่าเราแต่ละตนจะผ่าน phase นี้กันมาทั้งนั้น แล้วแต่ว่าเราจะทบทวนตอนไหน มีเวลาทบทวนไหม สภาพจิตใจเราตอนนั้นเป็นยังไง 

เป็นกำลังใจให้นะคะ ไปๆมาๆทั้งข้างหน้า และข้างหลังก็ไม่สำคัญเท่ากับ "ปัจจุบัน"ตรงหน้าเรานี่แหละค่ะ อยู่กับมันอย่างมีความสุข ก็ถือเป็นชีวิตที่ดีแล้วนะคะ มีคนอีกมากมายที่"ปัจจุบัน"ของพวกเขา ทุกข์กว่าเรามากมายนักอย่างที่ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก"ทำใจ"

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ มีกำลังใจขึ้นอีกเยอะเลยล่ะครับ

ที่เพชรบูรณ์ ตอนนี้ฟ้าร้อง อีกไม่นานฝนน่าจะตกล่ะครับ หลังฝนคงฟ้าใส

หาดใหญ่ร้อนค่ะแต่ลมแรง

ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท