เตรียมสู้ศึกรอบสอง อีกสามเทอม ลงสนามครับ


ความตั้งใจ ใส่ใจ โอกาส ของเด็กคนหนึ่งนั้น เราในฐานะผู้ปกครองหากมีช่อง สบโอกาส  เล็งเห็นช่องทางสู่ความสำเร็จ การวางแผนก็วางจากจุดตรงนี้เลย ก็ได้ ซึ่งคิดว่าหลายท่านเองก็ใช้จังหวะอย่างนี้เช่นกัน

ลูกสาวเรียนอยู่โรงเรียนที่ดีพอควรและมีผลการเรียนที่พอจะมีโอกาสไปเรียนที่ รร.มหิดลราชานุสรน์ได้ ผู้ปกครองเองเห็นถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น ผมแอบรู้มาน่ะ เราก็ส่งเสริมนะ มีโอกาสได้คุยเราเองก็ช่วยตั้งเป้าหมาย ช่วยบอกแนวทาง ช่วยหาคนช่วยเติมความรู้ให้ และชี้ให้ลูกได้เห็นว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหนของเส้นทาง ห่างจากจุดที่เป็นเป้าหมายเท่าไร และเราเองตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ตรงนี้ก็ทวนว่าในปีที่ผ่านมาทำอย่างไร เรียนอย่างไร เมื่อเราได้คุยกันเราก็จะทราบนะว่าตรงไหนที่เป็นจุดที่สามารถเพิ่มความสามารถได้

จากนั้น เราก็ชี้ให้เห็น

ลูกผมเองเป็นคนที่ไปจากบ้านนอกคนพิจิตรนะ การตระเตรียมอะไรก็ค่อนข้างห่าง แบบมวยวัดอะไรทำนองนั้น เราแก้ด้วยการไม่กินแกงร้อน ได้งานอะไรมาก็ให้รีบทำให้ดีให้แล้วเสร็จก่อนไปทำงานอื่นๆ ที่มีลำดับความสำคัญน้อยกว่า

 นี่ก็จะเพิ่มคะแนนหรือความรู้ได้นิดหน่อย ส่วนเรื่องของการเรียนพิเศษนั้นเขาได้ชีตวิชาการต่างๆ มามากมาย แต่มันปะปนกัน หาไม่พบ ใช้ประโยชน์ในการทบทวนไม่ได้ ตรงนี้ก็เพิ่มคะแนนได้เช่นกัน แก้กันง่ายๆ คือหาแฟ้มมาหนึ่งอันจากนั้นก็หากระดาษสีต่างมาคั่นแบ่งไปตามความสะดวกของแต่ละคน เช่น เราสามารถหาของได้พบง่ายที่สุดก็คือ ภายในสัปดาห์ ตรงนี้ก็แบ่งเป็นสัปดาห์ๆไป จากนั้นทุกวันที่เรากลับจากเรียนพิเศษ ชีตต่างๆ ให้แยกเป็นรายวิชา คณิตก็เข้าแฟ้มคณิต วิทย์ก็เข้าแฟ้มวิทย์ โดยนำชีตมาเจาะรูแล้วสอดเข้าแฟ้มตามช่วงสัปดาห์ที่ได้แบ่งไว้ แค่นี้ก็จะทำให้ชีตที่มีคุณค่านั้นยังทรงคุณค่าดังเดิมเนื่องจากเราสามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้ทุกฉบับอย่างสะดวกและรวดเร็ว นี่ก็เพิ่มความสามารถให้ลูกได้อีกเหมือนกัน เหล่านี้เป็นบางส่วนเท่านั้นนะครับในการเตรียมศักยภาพของลูกเพื่อที่เขาจะสามารถพร้อมเมื่อเขาเรียนครบห้าเทอม พวกเขาต้องแข่งขันกันเพื่อเข้า รร.ที่คาดหวัง เราทำกันแบบนี้ก็ช่วยได้เยอะ มากพอที่จะมีรายชื่อปรากฏในบอร์ดประกาศผลนะ สำคัญคือต้องบอกลูกให้รับรู้ไปพร้อมกันว่าเรากำลังทำอะไรและจะต้องอะไร อย่างไร เพื่อที่จะเต็มที่สำหรับการแข่งขันโดยผลลัพธ์สุดท้ายคือเพื่อให้มีรายชื่อปรากฏตามที่ตนเองฝันไว้ เขารับทราบ เข้าใจ เขาก็น่าจะต้องทุ่มเทเต็มที่ ..อย่างแน่นอน นะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 484540เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2012 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท