ภาษาผู้ไทวันละคำ..........................อะเหญิ่ง,ขี้เลด


วันนี้ขอเสนอภาษาผู้ไทด้วยคำว่า อะเหญิงกับขี้เลด ค่ะ

    พอดีเมื่อวานเห็นน้องเขาคุยกันน้องผู้ลาวถามน้องผู้ไทว่าอะเหญิงกับขี้เลดน่ะมันต่างกันจังได๋ ผู้เขียนเลยมาคิดตามอย่างที่น้องผู้ลาวว่าสองคำนี้มันก็แปลว่าขยะแขยงเหมือนกันแต่ทำไมเราใช้สองคำมาคิดๆดูแล้วพอจะแยกการใช้ของสองคำนี้ได้ว่าขี้เลดน่าจะขยะแขยงมากกว่าอะเหญิง

     สองคำนี้มีความหมายคล้ายๆกันคือเป็นความรู้สึกในทางลบต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเหมือนกันคำว่าอะเหญิงหรือพูดตามสำเนียงผู้ไทว่าอะเหญิ่งเป็นความรู้สึกขยะแขยงปนกลัวเช่นเราเห็นตัวหนอนผีเสื้อเกาะอยู่ถ้าไม่คุ้นเคยเราจะมีความรู้สึกว่าถ้ามันมาเกาะมือเราคงจะเหนียวๆเย็นๆรู้สึกขยะแขยง หรือเราเห็นมีคนกินลาบเลือดเรามีความรู้สึกขยะแขยงที่กินดิบๆรู้สึกว่าเหมือนกับกินของเป็นๆอยู่ความรู้สึกแบบนี้คืออะเหญิง  ส่วน ความรู้สึกขี้เหลดหรือขี้ เลดนั้นเป็นความรู้สึกรังเกียจขยะแขยงเห็นว่าเป็นของสกปรกเช่นเราเห็นไส้เดือนอยู่ในกระป๋องหลายตัวเรารู้สึกอะเหญิงหากเราคิดว่าเราต้องจับเอาไว้ที่มือเราหลายๆตัวมายั้วเยี้ยๆที่มือเรา ขณะเดียวกันเรารู้สึกขี้เลดด้วยเพราะเราคิดว่าไส้เดือนสกปรกแต่หากเราไม่รังเกียจแม้เราจะจับเราก็ไม่เกิดความรู้สึกทั้งอะเหญิงและขี้เลดแต่อย่างใด

ตัวอย่างประโยคต่อไปนี้ค่ะ

กั่นอะเหญิ่งเด๋เฮ่อกั่นกิ่นก้อยป่าน้อยดี้นยู่แซ่วๆ(ฉันขยะแขยงจังให้ฉันกินก้อยปลาน้อยซึ่งยังดิ้นๆกันอยู่)

กั่นขี้เลดเด๋ขี้มุตู้ยซ้ายตู้ยขวายู่(ฉันขยะแขยงจังขี้มูกติดแก้มทั้งซ้ายทั้งขวา)

ก็ขอจบคำว่าอะเหญิ่งกับขี้เลด แต่เท่านี้ค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาผู้ไท
หมายเลขบันทึก: 484416เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ ภาษาเขียนก็รู้ว่าน่าจะเป็นสำเนียงที่เพราะครับ เหมือนเดินขึ้นภูเขา แวะชมไม้ ถ้าได้ยินเสียงด้วยคงสุดยอดครับ

เห็นด้วย ๆ ค่ะ ฟังสำเนียงด้วย คงจะเพราะนะคะ

หนูชอบภาษาผู้ไทค่ะ สำเนียงเพราะดี แต่บางคำก็ฟังไม่ออกค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ น้องทิมดาบที่มาร่วมแสดงความเห็น
  • ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา อยากเอาเสียงลงเหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะน้องอรวรรณ ถ้าพูดช้าๆอาจจะพอฟังออกทุกคำนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันกันค่ะ..เรียนรู้ทุกภาษาพาใจสุขสันต์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท