วัดสุวรรณดาราราม


วัดของราชตระกูลจักรี

 

     วันที่ ๖ เมษายน เป็นวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์..ก็ขอนำประวัติวัดสุวรรณดาราราม ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัดของราชตระกูลจักรี มาเล่าสู่กันฟังครับ..                                              

      วัดสุวรรณดารารามเดิมชื่อว่า " วัดทอง" เป็นวัดที่พระบรมมหาชนกของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงสร้างไว้ ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จขึ้นครองราชย์ จึงโปรดเกล้าให้สถาปนาวัดทองขึ้นใหม่และพระราชทานนามว่า " วัดสุวรรณดาราราม" ซึ่งเป็นอนุสรณ์แด่พระบรมชนกนารถและพระบรมราชชนนี ตามพระนามเดิมของทั้งสองพระองค์คือ " ทองดี "และ "ดาวเรือง"

     วัดสุวรรณดารารามเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร รองจากพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิด ราชวรมหาวิหาร ทั่วราชอาณาจักรมีพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหารเพียง ๑๐ พระอารามเท่านั้น โดยเฉพาะวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหารมีประวัติความเป็นมา ซึ่งปฐมบรมราชวงศ์จักรีทรงสถาปนาขึ้นดังกล่าวข้างต้นแล้ว เท่ากับเป็นวัดของราชตระกูลจักรี นามวัด"สุวรรณดาราราม" นัยว่ามาจากคำว่า"ทอง" ซึ่งหมายถึงท่าน"ทองดี"และท่าน"ทองด้วง"(รัชกาลที่๑) และมาจากคำว่า"ดาวเรือง" ซึ่งเป็นพระบรมชนกชนีของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เพราะสุวรรณแปลว่า"ทอง"และดาราแปลว่า"ดาว"

       วัดสุวรรณดาราราม มีพระอุโบสถซึ่งสร้างเป็นรูปทรงกลางแอ่นคล้ายเรือสำเภา หน้าบันมีรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ พระประธานในวิหาร ได้จำลองมาจากพระแก้วมรกต พระเจดีย์ด้านหลังพระอุโบสถได้บรรจุพระอัฐิของพระบรมชนกนารถของรัชกาลที่ ๑ พระเจดีย์ด้านหลังพระวิหาร บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และในสมัยการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์นั้น ข้าราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มาประชุมถือน้ำพิพัฒน์สัตยาในพระอุโบสถวัดสุวรรณดารารามนี้  ส่วนด้านหน้าพระอุโบสถนั้น รัชกาลที่ ๔ ได้ทรงนำหน่อโพธิ์ ต้นที่พระศาสดาตรัสรู้จากประเทศอินเดีย โปรดให้ปลูกไว้ ส่วนที่ผนังอุโบสถมีภาพเขียนเทพชุมนุมและภาพทศชาดก ภาพมารวิชัย  ส่วนที่พระวิหารนั้นมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ภาพพระราชพงศาวดารสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งล้วนเป็นภาพที่วิจิตรงดงามมากและมีคุณค่ายิ่ง.....(ข้อมูลจากแผ่นพับเอกสารแจกของวัดสุวรรณาดาราราม)

                                      ..........................

  

หมายเลขบันทึก: 484410เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ภาพวาดพงศาวดารสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายในพระวิหาร วัดสุวรรณดาราราม อยุธยา

ภายในพระอุโบสถวัดสุวรรณดาราราม อยุธยา

ขอกระซิบครับ..ถ้าไปไหว้พระที่วัดสุวรรณดาราราม แล้วหิวละก็..มีร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน อยู่หน้าวัด ที่จอดรถในลานวัดสดวกมาก..ชื่อเสียงของร้านนี้อยู่ในระดับห้าดาว เชียวนะครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท