April Fool’s Day


รายการธรรมจากข่าว เมื่อวันจันทร์ที่ 2 เมษายน 55

เนื่องจากวันที่ 2 เมษายน นี้ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ รายการ “ธรรมะจากข่าว” จึงได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระองค์ มาพูดคุยในรายการครับ

 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ 

และด้วยวันที่ 2 เมษายน เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2552 กำหนดให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งกำหนดให้ปี 2552-2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน และกำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นวันรักการอ่าน ด้วยครับ

 

 
 

ากนั้นย้อนไปถึงเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา เว็บไซต์ GeoBeats ได้รวบรวม 10 อันดับสุดยอดการอำในวันเมษาฯ หน้าโง่ หรือวัน April  Fool’s  Day  ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เป็นประเพณีที่ชาวตะวันตกยอมรับและเล่นกันแบบเอาจริงเอาจัง โดยอาจารย์ญาณภัทรนำหลักพุทธศาสนามาวิเคราะห์ว่า มนุษย์ควรจะมีสติอยู่เสมอไม่หลงเชื่อคำพูดโดยปราศจากการคิดไตร่ตรอง  

 

วันเมษาหน้าโง่ หรือ วันเอพริลฟูลส์ (อังกฤษ: April Fool's Day) เฉลิมฉลองในหลายประเทศในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ซึ่งวันที่ 1 เมษายนนี้มิใช่วันหยุดราชการ แต่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และเฉลิมฉลองเป็นวันที่หลายคนจะเล่นมุขตลกและความเขลาทุกแบบ วันนี้เป็นวันแห่งการสำราญ หรือมิฉะนั้นก็มุขตลก การหลอกลวง และการแกล้งอื่นๆ ที่มีระดับการตบตาต่างๆ กัน กับเพื่อน สมาชิกครอบครัว ครูอาจารย์ เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน เป็นต้น

 

 

เดิม เด็กฝรั่งเศสและอิตาลี (ซึ่งอาจรวมผู้ใหญ่ด้วย เมื่อเหมาะสม) ติดปลากระดาษบนหลังของอีกฝ่ายเมื่อเป็นการตบตา และตะโกน "april fish!" (ปลาเมษา) ในภาษาท้องถิ่นของตน

 

และข่าวฮือฮาภาพจิตรกรรมพุทธสาวกอายุ 500 ปี ภายในกรุวัดเจดีย์ประธานวัดสิงหาราม จ.พระนครศรีอยุธยา พบภาพจิตรกรรม “พุทธสาวก” ผนังเจดีย์วัดสิงหารามกลาง มรภ.อยุธยา นักโบราณคดีกรมศิลป์ชี้ เทคนิคเขียนสีเหมือนกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ อายุประมาณ 500ปี  นายภัทรพงษ์ นักโบราณคดี กล่าวว่า จิตรกรรมภายในกรุแต่ละด้านเป็นภาพเขียนสีรูปพุทธสาวกจำนวน 3 รูป อยู่ในท่าเดินพนมมือ ลักษณะเดินเวียนขวาประทักษิณ เทคนิคในการเขียนสีจะใช้สีเหลืองเป็นสีพื้นผนังและใช้สีแดงตัดขอบเป็นโครงรูปทั้งหมด ในส่วนของสีพื้นของรูปนั้นมีการใช้สีแดงเป็นพื้นของจีวร และสีดำเป็นพื้นของเศียรพระ

 

 

 

คำถามประจำสัปดาห์เพื่อร่วมชิงรางวัล สัปดาห์นี้ถามว่า

 

 

คำว่า อย่าเพิ่งเชื่อ...เพราะเล่าลือกันมา ตรงกับพระสูตรใดในหลักพระพุทธศาสนา

คำตอบคือ กาลามสูตร

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ครับ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5588&&type_name= ข่าวประชาสัมพันธ์

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

 

หมายเลขบันทึก: 484342เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2012 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท