จะสร้างเครือข่ายกลุ่มอาชีพทางการเกษตรได้อย่างไร


จะออกแบบการทำงานร่วมกันอย่างไร หลังจากที่ได้ลงไปเยี่ยมกลุ่มอาชีพทางการเกษตรต่าง

นับว่าเป็นโจทย์ใหญ่ที่สำคัญโจทย์หนึ่งจะสร้างเครือข่ายกลุ่มอาชีพทางการเกษตรได้อย่างไร ที่ทีมงานเรากำลังคิดอยู่ และดำเนินการเริ่มออกแบบว่าจะออกแบบการทำงานร่วมกันอย่างไร หลังจากที่ได้ลงไปเยี่ยมกลุ่มอาชีพทางการเกษตรต่าง ๆโดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ หรือที่เรียกกันว่าศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนนั่นเองครับ ที่จะต้องสร้างเครือข่ายสำหรับกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวในจังหวัดกำแพงเพชร  หากการผลิตข้าวกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ประสบความเสียหายจากภัยพิบัติต่างๆเกษตรกรจะสามารถพึ่งพาและแบ่งปันกันได้ นี่เป็นสิ่งที่เราต้องคิดต่อ 

 

 

         เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมาทางทีมงานก็ได้ไปร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านไร่สุขุม หมู่ที่ ๔ ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ทำให้เราได้ทราบว่ากลุ่มมีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกที่มีประสบการณ์ในการลดต้นทุนการผลิตข้าวลงได้ เท่าที่มีตัวแทนกลุ่มได้เล่าให้ฟังมีด้วยกันหลายท่าน ได้แก่ คุณบุญลือ มุกดา( ประธานกลุ่มฯ) คุณสมชาย เกตุวงษ์  คุณประถม ม่วงเกตุ และคุณน้ำส้ม เกตุวงษ์

 

         นับว่าเป็นความโชคดีของทีม ที่เราได้ค้นพบเกษตรกรที่มีองค์รู้ในการลดต้นทุนลงได้ แต่ทีมงานต้องหาเวลาเข้าไปถอดบทเรียนจากเขา หรือหากมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ก็อาจจะเชิญ เกษตรกรผู้รู้เหล่านี้ไปร่วมเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ต่อไปครับ

 

         เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๕ ผมและคุณสิงห์ป่าสัก และทีมงาน ก็มาคุยปรึกษาหารือกันต่อว่า แล้วเราจะออกแบบการทำงานอย่างไรกัน จะทำได้หรือไม่   แต่เราก็คิดออกและพอจะมองลักษณะของกรอบแนวคิด เชิงระบบว่าควรจะเริ่มขั้นตอนไหนก่อนหลังนั่นเอง และสิ่งที่ได้ผลผลิตมันคืออะไร สุดท้ายก็ตอบให้ได้ว่าทำแล้วเกษตรกรได้อะไรหรือเกิดอะไรในการเปลี่ยนแปลงบ้าง  ก็คงจะต้องนำเข้าที่ประชุมที่เป็นคณะทำงานขององค์กรซึ่งมีอยู่หลายคณะด้วยกัน

 

         ข้อสำคัญการที่องค์กรจะต้องพัฒนาการเรียนรู้ไปสู่ LO ก็ใช้พัฒนากันมานานพอสมควรหลายปีทีเดียว พอมาถึงตรงปัจจุบันนี้ ก็พบว่าในองค์หลายองค์กรก็ทำยากไม่ง่ายเช่นกัน  มันมีข้อจำกัดมากหมายหลายประการ  แต่ในขณะเดียวกันในองค์ทางธุรกิจอาจจะทำได้ง่ายกว่าภาครัฐนะครับ นี่เป็นเพียงความคิดหนึ่งของผมเองครับ.( เชิญลปรร.ครับ)

 

เขียวมรกต

๔ เมย.๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 484178เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท