การให้อาหารเสริมแก่เด็ก


อาหารเสริมในเด็ก

        การให้อาหารเสริม เริ่มให้เมื่ออายุประมาณ 3-4 เดือน ในช่วงระยะก่อนอายุ 6 เดือน เป็นการให้เพื่อหัดให้เด็กคุ้นเคย เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการกลืนของเด็กเท่านั้น เนื่องจากน้ำนมจากมารดามีสารอาหารและแร่ธาตุครบถ้วน สามารถให้ลูกกินได้เพียงพอ     จนถึงอายุ 6 เดือน โดยไม่จำเป็นต้องให้อาหารอื่นเพิ่มเติม การเริ่มให้ในระยะแรกจึงไม่ควรกังวลมากนักหากว่าลูกกินน้อยหรือไม่ยอมกิน แต่ถ้าไม่ให้เลย เด็กจะไม่คุ้นเคยในการกลืนอาหาร  เมื่อลูกโตขึ้นอาจรู้จักเฉพาะการดูดอาหารเช่นเดียวกับการดูดนม ไม่รู้จักเคี้ยว หรือ กลืนอาหาร

       การเริ่มอาหารเสริมเร็วไปก่อนอายุ 3 เดือน อาจก่อให้เกิดผลเสียได้ เพราะระบบการย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ ภูมิต้านทานต่อเชื้อต่างๆยังมีน้อย อาจทำให้เด็กมีอาการท้องอืด ท้องเสียตามมาได้ และอาหารเสริมที่ให้ก็ไม่ได้เพิ่มคุณค่าด้านโภชนาการไปกว่าการให้นมแม่เลย อาหารเสริมจะเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น เมื่อลูกมีอายุมากขึ้น หรือในกรณีที่นมจากมารดามีน้อย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ ทดแทนสารอาหารและปริมาณน้ำนมของมารดาที่ลดน้อยลง การหัดเริ่มแรก ควรหาเวลายามว่างไม่ยุ่งมากนัก และพยายามจัดเวลาในการให้อาหารตรงกันในแต่ละวัน เป็นการสร้างนิสัย เกิดความเคยชิน ให้เด็กมีการเรียนรู้ในเรื่องของมื้ออาหาร สามารถรับรู้และเตรียมพร้อมได้เมื่อถึงเวลานั้นๆ

        การป้อนควรใช้ช้อนเล็กๆ โดยเริ่มใช้อาหารเหลวก่อน เพื่อให้เด็กเคยชินอาจใช้นม น้ำแกงจืด น้ำผลไม้ ประมาณ 7-10 วัน ต่อมาควรให้เป็นอาหารอ่อนเช่น กล้วยน้ำว้าสุก โดยใช้ช้อนครูด ข้าวบดละเอียดผสมน้ำแกง การป้อนระยะแรกเด็กอาจจะไม่ยอมกลืน บ้วนออกมา ไม่ต้องกังวลต้องค่อยๆ หัดและใจเย็น มีวิธีกระตุ้นเด็กได้โดย ใส่ช้อนหรืออาหารไว้บริเวณกลางลิ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการกลืนได้

คำสำคัญ (Tags): #edu104
หมายเลขบันทึก: 48403เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท