ไชยยศผุดบ้านไม่ดาวน์หาเสียง จับกลุ่มรายได้ 2 หมื่น/ด. ธอส. ใจฝ่อให้คงที่ 15 ปี


ไชยยศผุดบ้านไม่ดาวน์หาเสียง จับกลุ่มรายได้ 2 หมื่น/ด. ธอส. ใจฝ่อให้คงที่ 15 ปี
"ไชยยศ" ดันสุดลิ่มประชานิยม มนุษย์เงินเดือนถอยบ้านหลังแรกได้-ไม่ต้องมีเงินดาวน์ เล็งกลุ่มเงินเดือน    2 หมื่นซื้อบ้านไม่เกินล้าน ใจไม่ถึงให้ดอกเบี้ยคงที่แค่ 15 ปี นายไชยยศ  สะสมทรัพย์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)   กรมธนารักษ์ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)  และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในโครงการสร้างโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้ประจำ (เงินเดือน) แต่ไม่มีเงินก้อนที่จะใช้ในการดาวน์บ้าน ได้มีโอกาส             มีบ้านหลังแรกเป็นของตัวเอง ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า ภายในเดือน มี.ค. 2550 นี้  จะมีการจัดตั้งบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยขึ้น ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ซึ่งจะไม่ให้เป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงาน แต่จะให้ ธอส. ซึ่งมีประสบการณ์เข้าไปถือหุ้น   ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยให้คนไม่มีเงินดาวน์สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้   ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ช่วยแก้ปัญหาการขาดส่งค่างวดของผู้ซื้อบ้าน เนื่องจากผลกระทบจาก
อัตราดอกเบี้ยที่มีความผันผวน   ซึ่งที่ประชุมจึงได้มีแนวทางในเบื้องต้นด้วยว่า จะมีการออกอัตราดอกเบี้ยเงินกู้
คงที่ระยะยาว
15 ปี (ผ่อนชำระ 30 ปี) ให้แก่ผู้ที่มีรายได้ประจำเดือนละ 20,000 บาทขึ้นไป สามารถซื้อบ้านหลังแรกที่มีราคาไม่เกินหลังละ 1 ล้านบาทได้ โดยในเบื้องต้น หากคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ 5% ต่อปี คาดว่าผู้ที่มีรายได้ระดับดังกล่าวจะรับภาระผ่อนค่างวดได้อย่างไม่ลำบากนัก หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ต่อเดือน
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ชัดเจน เนื่องจากต้องรอให้ สบน. ที่รับไปดำเนินการจัดหาแหล่งเงินที่จะมาใช้สนับสนุนโครงการนี้ โดยอาจจะพิจารณาแหล่งเงินกู้ทั้งในและต่างประเทศที่เหมาะสม ซึ่งในประเทศอาจจะมีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอสนับสนุนหรือดำเนินการออกพันธบัตรระดมทุนก็ได้   ทั้งนี้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นจะได้มีการประชุมกันอีกครั้ง ก่อนนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป  "การที่ที่ประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่เพียง 15 ปี  จากเดิมที่มีแนวคิดจะให้คงที่ถึง 20 ปีนั้น เนื่องจากที่ประชุมหารือกันแล้ว เห็นร่วมกันว่าภายในปีที่ 15 ผู้ที่ผ่อนบ้านน่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีแรกที่กู้เงินซื้อบ้าน ทำให้มีความสามารถในการผ่อนชำระเพิ่มขึ้น รวมถึงเพื่อเป็นการให้โอกาสแก่ผู้ที่จะขอกู้ในโครงการภายหลังอีกด้วย จึงคิดว่าอัตราดอกเบี้ยคงที่ 15 ปีน่าจะเหมาะสมกว่า" นายไชยยศกล่าวทั้งนี้ จากโครงการดังกล่าว การที่มองกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป เนื่องจากต้องการให้สอดรับกับกรณีที่ ครม. ได้อนุมัติแก้กฎหมายของกรมสรรพากรไปแล้ว ว่าต่อไปคนที่มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาท จะไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งขณะนี้กฎหมายดังกล่าวรอเพียงเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาเท่านั้นนายไชยยศกล่าวอีกว่า ตั้งใจว่าต้องการให้โครงการดังกล่าวกระจายอยู่ในระดับภูมิภาค เนื่องจากบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทค่อนข้างหายากในเมืองแล้ว รวมทั้งเพื่อให้เป็นการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคด้วย และนอกจากบ้านสร้างใหม่แล้ว โครงการนี้ยังรวมถึงบ้านที่ซื้อจากการขายทอดตลาด (เอ็นพีเอ) ด้วย แต่ต้องเป็นบ้านหลังแรกของบุคคลที่ต้องการซื้อนั้น  นอกจากนี้ โครงการให้กู้ดอกเบี้ยคงที่ 15 ปีนั้น  เบื้องต้นคาดว่า       จะสามารถรีบดำเนินการได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีการจัดตั้งบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยก่อน ซึ่ง ธอส. สามารถดำเนินการได้เลย แต่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ปล่อยกู้ไม่เกิน 85% ของราคาที่อยู่อาศัย แต่หากมีบริษัทประกันสินเชื่อแล้วถึงจะปล่อยให้ 100% ได้ไทยโพสต์  มติชน  แนวหน้า  ไทยรัฐข่าวสด  กรุงเทพธุรกิจ  คมชัดลึก 

ผู้จัดการรายวัน  โพสต์ทูเดย์  ข่าวหุ้น 

5  ก.ย.  49

หมายเลขบันทึก: 48399เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท