ทำไมจึงต้องมี Governance Audit?


Governance Audit

ทำไมจึงต้องมี Governance Audit?

                   Governance Audit คือการสอบทาน และการประเมินผล การปฏิบัติตามระบบธรรมาภิบาลขององค์การว่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล โดยมีการรายงานผลการตรวจสอบพร้อมความเห็นและข้อเสนอแนะต่อ Board of Directors เพื่อนำมาเผยแพร่ต่อผู้รับประโยชน์ และต่อหน่วยราชการที่ควบคุมกำกับอยู่อย่างสม่ำเสมออย่างตรงไปตรงมา และเพียงพอภายในเวลาที่เหมาะสม

                   Governance Audit ภาครัฐ ได้แก่ การสอบทานและการประเมินผลระบบธรรมาภิบาลของภาคราชการ ทั้งในระดับกระทรวง ทบวง กรม ระดับจังหวัด รวมตลอด ทั้งองค์กรอิสระภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ

                    ผู้ตรวจสอบภายในมืออาชีพ มีกติกาการทำงานที่สำคัญอย่างหนึ่งว่า “ที่ไหนมีการทำงาน ที่นั่นต้องมีการตรวจสอบ”

                    นั่นก็หมายความว่า ผู้ตรวจสอบภายในจะต้องทำหน้าที่เป็น “หู ตา” ให้กับฝ่ายจัดการ ด้วยการติดตามเฝ้ามองและคอยสำรวจตรวจตราพื้นที่ต่าง ๆ ที่สำคัญขององค์การให้ได้รับการตรวจสอบอย่างทั่วถึงและอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา

ดังนั้น คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ตรวจสอบภายในจะสร้างแนวความคิดในการเข้าไปตรวจสอบ

ระบบธรรมาภิบาลขององค์การขึ้นมา

                   ฝ่ายจัดการจะรู้ได้อย่างไรว่า องค์การของตนมี Good Governance อยู่ในระดับที่ยอมรับได้แล้ว คำตอบคือ ฝ่ายจัดการต้องลงมือทำการตรวจสอบด้วยตนเองว่า องค์การของตนมี  Good Governance หรือจัดให้มีกระบวนการตรวจสอบโดยผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสม

คำสำคัญ (Tags): #Governance Audit?
หมายเลขบันทึก: 483935เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2012 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท