ความคาดหวัง


มุมมองคุณภาพการศึกษา

เมื่อพูดถึงคุณภาพการศึกษาของนักเรียน ของไทย หลายคนต่างมุ่งไปที่การจัดการเรียนรู้ของครูประจำวิชาต่าง ๆ ว่าได้จัดการศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายสู่ตัวชี้วัดอะไรเยอะแยะไปหมด บ้างก็กล่าวว่า สาเหตุที่คุณภาพการศึกษาของนักเรียนไทยไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเมื่อเทียบกับนักเรียนของชาติอื่น ๆ เนื่องจากครูผู้สอนขาดทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ไม่ได้ฝึกให้นักเรียนคิด บ้างก็กล่าวว่า ไม่ได้ยึดถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล บ้างก็กล่าวว่า เป็นการสอนตามเนื้อหา จนทำให้นักเรียนขาดการคิดวิเคราะห์ ฯลฯ 

          จากที่เคยทราบมาคิดว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดเลยที่ออกมาทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ในด้านการบริหารบ้าง เพราะบางที การบริหารของผู้มีอำนาจภายในโรงเรียน แม้แต่ผู้ที่ใฝ่ฝันจากจะเป็นผู้บริหารตั้งแต่บรรจุเป็นครูผู้ช่วย ผ่านการสอบมาเป็นตำแหน่งรองผู้อำนวยการ และผู้อำนวยการ เพราะบางครั้งเข้าใจว่า เมื่อได้เป็นตำแหน่งดังกล่าวแล้ว สามารถบริหารงานจัดการได้อย่างเดียวก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ด้วยอำนาจและบารมีในตำแหน่ง จนลืมนึกถึงอะไรบางอย่างไป  นี้หรือคือความเก่ง นี้หรือคือความสามารถ โดยส่วนตัวคิดว่า ทฤษฎีกับการปฏิบัติ มันไปกันไม่ได้เลย สอบได้ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ สอบได้ตำแหน่งผู้อำนวยการ แต่ด้านประสบการณ์ ก็อาจเป็นแค่ ครูน้อย ๆ คนหนึ่ง แต่บังเอิญมีโอกาสได้สวมหัวโขนก่อนใคร ก็เลยเข้าใจเอาเองว่า ตัวเองเป็นผู้มีอำนาจ มีบารมี สามารถชี้เป็น ชี้ตายใครก็ได้  ยังไงก็อยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยสอดส่องดูแลการสอบผู้บริหารที่จะมีเร็ว ๆ นี้ด้วยครับ โดยเฉพาะด้านคุณธรรมและจริยธรรม เพราะสองด้านนี้ ดูกันที่คะแนนสอบอย่างเดียวก็คงยาก สร้างภาพแค่นิดเดียวก็ผ่านแล้ว แค่ฝืนตอบเพื่อต้องการสร้างภาพให้คนอื่นเขาเข้าใจ แบบลับ ลวง พลาง คงไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่ต้องการจะมีอำำนาจและบารมี  คงไม่มีใครปฏิเสธหรอกนะครับว่า คุณภาพการศึกษาของนักเรียน คุณภาพการศึกษาของประเทศไทย นอกจากคุณภาพการปฏิบัติงานของครูแล้ว คิดว่ามันคงมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายที่มีส่วนส่งเสริมหรือถดถอย หรือนี้คืออีกสาเหตุหนึ่้งที่ไม่ค่อยมีใครกล้าหาคำตอบเรื่องนี้  หรืออยากจะเห็นครูแต่ละคน Brunout ออกไปเรื่อย ๆ 

หมายเลขบันทึก: 483934เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2012 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท