beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ถ่ายทอดประสบการณ์ : การหาเรื่องมาเขียนบันทึก


ผมใช้ภาพนี้ช่วยจำเหตุการณ์แทนการเขียนบันทึก เนื่องจากว่าภาพ 1 ภาพ ทดแทนตัวอักษรนับพันนับหมืนคำ

    สมัยผมเรียนปริญญาโท ผมไปซื้อกล้องแบบ Manual มา 1 ตัว (แบบใช้ฟิล์ม) ซึ่งยังใช้ได้มาจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 23 ปีแล้ว..

   เดี๋ยวนี้เป็นยุคไอที การจะใช้กล้องที่มีฟิล์ม มันยุ่งยากพอสมควร ผมเลยไปซื้อกล้องแบบ Digital มา 1 ตัว สนนราคาตอนที่ซื้อปลายปี 2004 อยู่ที่ประมาณใกล้ๆ หมื่นบาท

   ใช้มา 2 ปี ถ่ายภาพไปหลายพันภาพครับ.... เวลาผมไปไหนผมก็จะสะพายกล้องตัวนี้คล้องคอไปด้วย (คู่กับโทรศัพท์มือถือ) จนกลายเป็นสัญญลักษณ์สำหรับตัวผมไปแล้ว (beeman ตัวจรงิต้องสะพายกล้องกับโทรศัพท์มือถือคู่กัน)

    ผมใช้ภาพนี้ช่วยจำเหตุการณ์แทนการเขียนบันทึก เนื่องจากว่าภาพ 1 ภาพ ทดแทนตัวอักษรนับพันนับหมืนคำ

   ภาพที่ถ่ายนี้เวลา Load เข้า computor เขาจะเรียงตามวันที่เราถ่าย ทำให้เราจดจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้ด้วยครับ.......

   คราวนี้เวลา ผมเดินทางไปในที่ต่างๆ สังเกตเห็นอะไรที่น่าจะนำมาบันทึกแล้ว บางทีไม่ได้พกปากกาหรือกระดาษไป ผมก็อาศัยกล้องนี่แหละช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์นั้นๆ ไว้ เพื่อกลับมาประกอบบันทึกอีกทีหนึ่ง

   ผมสอนชีววิทยา การอธิบายชีววิทยาให้เข้าใจได้ดี ต้องมีภาพประกอบ (Note : ผมมักจะใช้คำว่า depict เป็น keyword ในป้าย หรือ Tag) ดังนั้นบันทึกของผมถ้าเป็นไปได้ผมจะพยายามหาภาพมาประกอบเสมอครับ

   การเขียนบันทึกของผม ผมเห็นว่านอกจากจะมีตัวอักษรแล้ว ยังต้องมีภาพประกอบด้วย เพื่อให้บันทึกนี้เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ไปพร้อมๆ กัน

ตัวอย่าง
เหตุการณ์ที่นำมาบันทึก
พร้อมภาพประกอบ

  • เหตุการณ์ วันหนึ่งที่โรงเรียนสิ่นหมิน ผมสังเกตเห็นรถคันหนึ่งวิ่งเข้ามาจอดรถ ที่ลานจอดรถของโรงเรียนด้วยความรีบร้อน แล้วคนขับที่เป็นผู้หญิง ก็ลงจากรถเข้าไปในโรงเรียน......ในเหตุการณ์นี้ถ้าไม่มีภาพประกอบแล้ว ก็คงอธิบายได้ยากว่า "เธอจอดรถอย่างไร" ถึงต้องนำมาเขียนเป็นบันทึกด้วย
  • ลองไปชมภาพประกอบกันเลยครับว่าเป็นอย่างไร.....แล้วเชิญประกวดตั้งชื่อเรื่องประกอบบันทึกด้วยครับ (ตั้งให้เป็น Positive หน่อยก็ดีนะครับ...)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 48347เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • Beeman ตัวจริงต้องอย่างนี้ครับ
  • Beeman
          ภาพถ่ายบางครั้งทำให้การอธิบายเกิดความเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น    ถ้าเป็นภาพที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ยิ่งทำให้ผู้อยู่ในภาพ นึกถึงความรู้สึกในขณะถ่ายภาพได้ทันที  ดังเช่นภาพที่ท่านอาจารย์แพลด้าถ่ายมาให้ดูเห็นแล้วชัดเลย 

สมัยสาวๆ ดิฉันมีกล้อง Pentax K 1000 ค่ะ นำติดตัวไปที่เรียนต่อด้วย ได้รูปสวยๆ มาเยอะแยะเลยค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ Panda

  • ภาพที่ขึ้นมาให้นี้ ผมคิดว่าผมก็ได้ถ่ายไว้เหมือนกันครับ...

เรียนคุณจรัสศรี

  • การมีภาพทำให้เข้าใจอะไรได้ง่ายจริงๆ ครับ

เรียนท่านอาจารย์จันทวรรณ

  • กล้องของผม ตัวแรกที่ซื้อด้วยเงินของตัวเองเป็น Pentax เหมือนกัน แต่เป็นรุ่น ME super ครับ
  • เดี๋ยวนี้ใช้กล้อง digital ของ Cannon : Power Shot A400 ก็ใช้งานได้ดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท